iPhone “khát” ứng dụng cho doanh nghiệp

Mặc dù iPhone đang ngày càng trở nên phổ biến nhưng chúng vẫn chưa thể thành công trong doanh nghiệp như BlackBerry bởi tình trạng thiếu ứng dụng.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Apple trở thành “Kẻ tiên phong nhưng không thống trị”. Thực trạng này đang tỏ ra không mấy “ăn khớp” với tin cửa hàng ứng dụng trực tuyến của Apple đã vừa đạt mốc 1 tỷ lượt tải về hồi cuối tháng 4 vừa qua.

Mỏ vàng bị bỏ quên

David Lin là giám đốc marketing của Denali Software – một công ty chuyên sản xuất phần mềm cho các thiết bị điện tử và công việc của anh thường xuyên đòi hỏi phải di chuyển nhiều. Trong những chuyến đi gần đây, anh đã có thể yên tâm “bỏ quên” chiếc laptop ở nhà bởi những công việc anh hay làm nhất như kiểm tra email hay lướt web để lấy thông tin giờ đây đã được chiếc iPhone thực hiện khá hoàn hảo. Mọi việc sẽ không có gì để nói nếu như không có một ngày anh tìm đến App Stores dành cho iPhone để tìm kiếm một ứng dụng phục vụ cho công việc của công ty. Lin đã rất thất vọng bởi anh có thể tải về cả tá ứng dụng miễn phí nhưng cái anh cần tìm lại không có. “Tôi sẵn sàng bỏ tiền ra mua một ứng dụng phục vụ kinh doanh miễn là nó đáp ứng tương đối nhu cầu của mình”, Lin nói.

Dù đã rất thành công nhưng iPhone vẫn bị chê là không thân thiện với môi trường doanh nghiệp

Mặc dù chỉ mấy ngày trước đây, Apple đã loan đi cả thế giới một tin rằng iTunes App Store của họ đã đón chào lượt tải thứ 1 tỷ nhưng như một chuyên gia phân tích của Compete.com đã phát biểu: “Mọi người mang iPhone đến công sở nhưng điều đó không có nghĩa là họ mang theo cả các ứng dụng cho công việc trên chiếc di động đó”. Theo bản báo cáo trong tháng 3 mà Compete.com vừa công bố sau khi khảo sát 800 chủ nhân iPhone, 79% cho biết họ chỉ tải trò chơi và chưa đến 25% tải về các ứng dụng phục vụ cho công việc. Trong số hơn 35.000 ứng dụng đang hiện diện trên iTunes App Store chỉ có khoảng 1.600 ứng dụng có thể phục vụ cho các khách hàng là doanh nhân hoặc doanh nghiệp.

Câu chuyện của Citrix Systems – một trong số hiếm hoi những hãng sản xuất phần mềm cho iPhone cho thấy lĩnh vực này đang bị bỏ rơi bất chấp nhu cầu rất cao của người dùng. Năm ngoái, trong khi các lãnh đạo của Citrix đang phân vân không biết có nên đầu tư vào lĩnh vực phát triển ứng dụng cho iPhone hay không họ đã đăng một bài viết lên blog trên trang web của mình để lấy ý kiến của người dùng với câu hỏi: Liệu người dùng có muốn chạy các ứng dụng của Windows trên iPhone hay không? Chỉ trong một thời gian ngắn, chủ đề đó đã được đọc tới 140.000 lượt và hơn 200 ý kiến đóng góp. “Câu trả lời đã rất rõ ràng”, Chris Fleck – phó chủ tịch phát triển giải pháp của Citrix phát biểu và kết quả là ngày 25/3 vừa qua, Citrix đã trình làng sản phẩm Citrix Receiver Lite cho phép người dùng iPhone chạy ứng dụng và xem các tài liệu theo định dạng của Microsoft Windows. Phần mềm này cho phép không chỉ các nhân viên IT mà còn phục vụ khá tốt các yêu cầu của giới doanh nhân muốn sử dụng iPhone tại công sở.

Đã có nhưng…

Một vấn đề khác đã nảy sinh khi những ứng dụng cho doanh nghiệp trên iPhone bắt đầu xuất hiện đó là cơ chế đảm bảo quyền lợi cho các nhà phát triển ứng dụng và khách hàng. Tính đến ngày 3/5, 18 trong tổng số 20 ứng dụng được tải nhiều nhất trên App Store là miễn phí và ngạc nhiên hơn đó là 9 trong tổng số 20 ứng dụng cho doanh nghiệp lại là những phần mềm ghi âm. Điều này chứng tỏ một thực tế là có rất ít nhà phát triển phần mềm đầu tư thực sự vào lĩnh vực này. Họ mới chỉ dừng lại ở những sản phẩm đơn giản và tốn ít chi phí bởi không có gì đảm bảo rằng họ sẽ thu được lợi nhuận đáng kể từ những ứng dụng “buộc phải cung cấp miễn phí” này.

Một số ứng dụng khác tuy cũng được cung cấp miễn phí nhưng người dùng lại bị “trói” bởi việc phụ thuộc vào dịch vụ hay sản phẩm khác của nhà phát triển ứng dụng. Oracle hiện đang cung cấp 6 ứng dụng khá chuyên nghiệp cho iPhone từ phần mềm dự đoán doanh số cho đến hỗ trợ doanh nghiệp quản lý dữ liệu… nhưng có điều cả 6 phần mềm này đều chỉ có thể hoạt động dựa trên các gói phần mềm có thu phí khác của Oracle.

Mọi chuyện đã quay trở về xuất phát điểm bởi “cái miễn phí” thì không đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và “cái đủ khả năng” lại không dễ tiếp cận. Cả 2 khó khăn này vẫn khiến cho những doanh nhân dùng iPhone tiếp tục “khát” ứng dụng.

Thứ Bảy, 09/05/2009 06:40
31 👨 371
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp