Tại sao iPad lại vượt xa máy tính bảng Android?

Mặc dù có những cải tiến đáng kể, máy tính bảng Android vẫn tụt hậu so với iPad khá xa. Một số trong đó là do tự thân, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Sau đây là một số lý do chính khiến iPad vượt xa các đối thủ Android.

1. Các tính năng Continuity của Apple

Một trong những lý do khiến nhiều người hối hận khi mua máy tính bảng Android thay vì iPad là vì máy tính bảng Android không hoạt động tốt với các thiết bị Apple khác. Continuity là một trong những lợi thế chính của việc sở hữu iPad nếu bạn đã có máy Mac hoặc iPhone.

iPad, Apple Watch và Mac được đặt cạnh nhau
iPad, Apple Watch và Mac được đặt cạnh nhau

Khi mua iPad, bạn sẽ có quyền truy cập vào Universal Control để sử dụng các thiết bị của mình liền mạch hơn. Bạn cũng có thể tận dụng Sidecar, cho phép sử dụng iPad hiệu quả như một màn hình thứ hai. Và đừng quên các tính năng Continuity khác như AirDrop, AirPlay, Universal Clipboard, v.v... giúp cuộc sống dễ dàng hơn nếu bạn sở hữu nhiều thiết bị Apple.

2. Các nhà phát triển nỗ lực hơn vào ứng dụng iPad

Ngay cả khi máy tính bảng Android gần giống với iPad, thì các nhà sản xuất cũng không thể làm được gì nhiều nếu các nhà phát triển ứng dụng không thực hiện phần việc của mình. Về cơ bản, các nhà phát triển nỗ lực hơn nhiều vào ứng dụng iPad so với máy tính bảng Android. Bạn cũng sẽ tìm thấy nhiều ứng dụng khác nhau dành cho iPad nhưng không có trên máy tính bảng Android, chẳng hạn như DaVinci Resolve và Pixelmator.

Giao diện Lightroom CC cho iPad
Giao diện Lightroom CC cho iPad

Có khả năng các doanh nghiệp sẽ phân bổ nhiều nguồn lực hơn cho việc phát triển ứng dụng trên máy tính bảng Android nếu chúng tiếp tục cải thiện và nhiều người sử dụng hơn. Nhưng cho đến khi điều đó xảy ra, việc thu hẹp khoảng cách sẽ rất khó khăn.

3. Hỗ trợ phần mềm dài hạn

iPadOS 18 chạy Apple Intelligence
iPadOS 18 chạy Apple Intelligence

Một trong những điều tuyệt vời về iPad là bạn vẫn tiếp tục nhận được các bản cập nhật phần mềm sau ngày phát hành ban đầu rất lâu. Ví dụ, iPad Pro 12.9 thế hệ thứ ba từ năm 2018 đủ điều kiện để cập nhật iPadOS 18 vào năm 2024.

Mặc dù Samsung Galaxy Tab S9 Ultra sẽ có các tùy chọn hỗ trợ tốt hơn so với các máy tính bảng Android khác, nhưng nó vẫn không cùng đẳng cấp với iPad cao cấp nhất. Bạn sẽ nhận được 4 thế hệ One UI/Android OS chính và 5 năm cập nhật bảo mật, nhưng các bản cập nhật bảo mật này sẽ không cung cấp cho bạn những tính năng mới, không giống như các phiên bản iPadOS mới nhất.

Cũng cần lưu ý rằng ngay cả những chiếc iPad cấp thấp hơn cũng thường nhận được khoảng 5 năm cập nhật. Khi thiết bị không còn tương thích với phiên bản iPadOS mới nhất, bạn thường sẽ nhận được các bản cập nhật bảo mật trong thời gian dài hơn một chút.

4. Bảo mật tốt hơn

Mặc dù máy tính bảng Android có khả năng tùy chỉnh tốt hơn iPad, nhưng iPad cung cấp khả năng bảo mật vượt trội hơn. Bạn sẽ nhận được một số bản cập nhật phần mềm giữa mỗi bản phát hành chính vào mùa thu, nhiều phiên bản trong số đó có các bản vá bảo mật thiết yếu.

Vì bạn không thể tùy chỉnh iPad nhiều như với máy tính bảng Android, nên Apple dễ dàng làm cho phần mềm của mình an toàn hơn. Mặc dù bạn có các công cụ bảo mật hữu ích trên máy tính bảng Android (bao gồm chế độ khóa), iPad có thể thực hiện nhiều chức năng này và có nền tảng vững chắc hơn.

5. Độ bền

Một lý do khác khiến máy tính bảng Android kém hơn iPad là các thiết bị của Apple thường được chế tạo tốt và bền hơn nhiều.

JerryRigEverything trên YouTube đã thực hiện một bài kiểm tra độ bền toàn diện (và thú vị) cho M4 iPad Pro sau khi nó ra mắt vào năm 2024. Chiếc máy tính bảng này hoạt động khá tốt cho dù YouTuber này đã đổ kem vào nó, cầm bật lửa hơ và làm nhiều việc khác. Cuối cùng, máy cũng bị gãy làm đôi nhưng sau rất nhiều nỗ lực, điều này khá khó xảy ra một cách tình cờ.

6. Chip Apple Silicon mạnh hơn nhiều

iPad luôn ổn định khi duyệt web, phát trực tuyến và chơi game, nhưng các mẫu cao cấp với chip Apple silicon đã chú trọng đến hiệu suất hơn nhiều. Trên thực tế, đây là những con chip mà Apple sử dụng trong MacBook. Với iPad Pro M2 và M4, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa các dự án video 4K bằng các ứng dụng chuyên nghiệp như Final Cut Pro và Capture One.

Máy tính bảng Android mới là một cải tiến đáng kể so với các phiên bản cũ và chắc chắn đáng để thử, nhưng vẫn khó có thể bỏ qua iPad. Từ các ứng dụng tốt hơn và độ bền đến chip mạnh hơn và hỗ trợ phần mềm lâu dài, iPad vẫn được khuyến nghị cho bất kỳ ai quan tâm đến máy tính bảng trong thời gian tới.

Thứ Năm, 05/09/2024 10:12
31 👨 28
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ