iPad 2 – cách mạng giúp Apple duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường máy tính bảng

Phiên bản iPad mới ra mắt đã củng cố vị trí dẫn đầu của Apple so với các đói thủ cạnh tranh. Việc giới thiệu các ứng dụng truyền thông mới làm cho iPad đang ngày càng có khả năng trở thành một sự thay thế hoàn hảo cho máy tính PC.

Tại sự kiện ngày hôm thứ Tư của Apple, Steve Jobs không hề lãng phí thời gian đi thẳng vào vấn đề: “Chúng ta ở đây để nói về sản phẩm bom tấn hậu PC của Apple".

Đúng như mong đợi, chiếc iPad 2 mới mỏng hơn và nhẹ hơn. Nó nặng1,3 pound so với phiên bản đầu nặng 1,5 pound và dày 8.8mm mỏng hơn 1/3 so với chiếc iPad dày nửa inch phiên bản đầu tiên. Nó có 2 máy ảnh: 1 cho video chat và một cho việc quay phim chụp ảnh bình thường và chip Apple dual – core A5 nhanh hơn. Chiếc iPad mới sẽ xuất xưởng với hệ điều hành iOS 4.3, bạn cũng có thể tải hệ điều hành này về cho chiếc iPad cũ của mình từ ngày 11 tháng 3.

Những điều mà chúng ta chưa được biết là: Jobs không hề đề cập đến độ phân giải của màn hình – đây là điều không bất ngờ dựa trên tin đồn nhưng dù sao cũng đáng thất vọng (độ phân giải của iPad 2 tương tự với iPad phiên bản đầu tiên:1024 x 768. Tôi đã từng hy vọng Apple sẽ đẩy độ phân giải lên cao hơn như đã từn làm với chiếc iPhone 4. Ngoài ra, tại sự kiện này, chúng ta cũng không hề thấy đề cập đến một cải tiến trong bộ nhớ, như vậy chúng ta sẽ phải đợi cho đến sau sự kiện này hoặc cho đến khi bảng thông số kỹ thuật của iPad 2 xuất hiện trên trang web của Apple để biết về một sự cải tiến nào đó về bộ nhớ.

Ông Jobs nhấn mạnh vấn để giá cả của iPad so với các đối thủ cạnh tranh của nó, lưu ý rằng ngay cả với phiên bản 3G, năm trong số sáu sản phẩm của nó vẫn còn rẻ hơn mức giá 799$ của chiếc Motorola Xoom - chiếc máy tính bảng flagship sử dụng hệ điều hành Android 3.0 Honeycomb. Ông lưu ý đến những khó khăn của các đối thủ cạnh tranh với Apple đang có cố gắng để đưa ra những sản phẩm có mức giá phù hợp như của Apple.

Chiếc iPad 2 sẽ vẫn giữ mức giá như iPad phiên bản đầu tiên, điều đó có nghĩa là Apple sẽ vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trong hệ thống phân cấp giá trên thị trường máy tính bảng hiện nay. Và với việc nâng cấp bộ vi xử lý choiPad 2 lên dual-core và thêm 2 camera đối diện nhau, Apple đã chính thức tham gia vào cuộc cạnh tranh về các thông số kỹ thuật của các máy tính bảng trong năm 2011 do tất cả các mẫu máy tính bang đang dùng hệ điều hành Honeycomb bây giờ đều dùng chip dual.

Apple cũng giữ chắc chắn vị trí dẫn đầu của mình trong việc đưa các ứng dụng vào máy tính bảng. Ông Jobs cho biết 65.000 trong số 350.000 ứng dụng trong App Store được tối ưu hóa cho iPad so với 100 ứng dụng honeycomb của Android Market (Jobs ghi nhận là có 100 ứng dụng nhưng bản thân tôi không thể tìm thấy đến 100 ứng dụng trong Android của Google khi truy cập thông qua Motorola Xoom).

Một chiếc kìm 3 gọng của Apple bao gồm giá cả hợp lý, cấu hình được nâng cấp và 65.000 ứng dụng được tích hợp mang đến cho iPad một nền tảng vững chắc để duy trì vị trí dẫn đầu của mình trên thị trường. Apple cho biết đã họ nắm giữ 90 phần trăm thị phần của thị trường máy tính bảng, đây cũng là con số mà tôi tìm được trên DisplaySearch.

Việc Apple sẽ thực hiện các bước cần thiết để có thể duy trì vị trí dẫn đầu của mình không có gì ngạc nhiên, Apple là một chuyên gia trong lĩnh vực đổi mới công nghệ , và họ biết phải làm những gì để trở luon là người đứng đầu.

Điều gây ngạc nhiên lại là một phần quan trọng của sự kiện đã được Apple dành cho việc trưng bày các ứng dụng mới từ danh mục đầu tư phần mềm của Apple được chuyển từ Mac sang iPad. Đã đến lúc Apple tách việc phát triển sản phẩm của mình ra khỏi hệ điều hành máy tính Mac OS X. Photobooth, iMovie và GarageBand tất cả đều đã tích hợp trong iPad. Giờ đây iMovie và GarageBand mỗi thứ chỉ tốn khoảng 4,99$, kém xa so với các ứng dụng tương đương của hệ điều hành Mac (15$ cho mỗi ứng dụng trên Mac App Store ).

Với việc chuyển các ứng dụng của mình sang iPad có vẻ như Apple đang cố gắng nâng cao các tính năng của iOS dựa trên Mac OS. Chúng ta đã biết rằng Mac OS X Lion – bản nâng cấp của Mac OS X ra mắt gần đây được phát triển như là một phiên bản beta, dùng tín hiệu từ iOS. Việc Apple đang đưa các ứng dụng của nó vào iPad cho thấy việc kết hợp 2 hệ điều hành này là có thể xảy ra. Và bằng cách đó, Apple rõ ràng là thắng lớn - 15 triệu iPads được bán trong chín tháng đầu tiên – rõ ràng là một con số lớn hơn nhiều so với những gì hệ điều hành MacOS của nó đã cung cấp qua nhiều năm trước.

Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng Apple sẽ chuyển nhiều ứng dụng hơn vào iPad để việc kết họp này thành sự thật.

Thứ Bảy, 05/03/2011 08:00
31 👨 134
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp