Trải nghiệm Internet của Starlink tại Việt Nam

Internet vệ tinh Starlink của SpaceX cho tốc độ tải về 200 Mbps nhưng chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Tại Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, diễn ra từ 28/10 đến 2/11 tại Hoà Lạc, (Hà Nội), SpaceX đã giới thiệu một số thiết bị để khách tham quan có thể dùng thử Internet vệ tinh tại Việt Nam. Trong số đó có một bộ Starlink tiêu chuẩn gồm một ăng-ten thu phát tín hiệu với vệ tinh cỡ nhỏ, một router phát tín hiệu Internet qua kết nối wifi, dây kết nối.

Router

Phần router được thiết kế đơn giản, cạnh dưới có cổng cấp nguồn và một kết nối với ăng-ten, cùng dây nối đi kèm có chiều dài khoảng 15 mét. Router này sử dụng chip Wi-Fi 5, đạt tiêu chuẩn chống bụi và nước chuẩn IP54. Nếu có thêm thiết bị, nó sẽ hỗ trợ thêm tính năng Mesh.

Ăng-ten

Ăng-ten có trọng lượng nhẹ, khả năng chống bụi và nước chuẩn IP54. Để bắt đúng tín hiệu tốt nhất, nó có thể tự xoay và mất vài phút cho khâu dò tìm vệ tinh. Ăng-ten chỉ cần kết nối vào router, không cần nguồn điện riêng nên có thể sử dụng ở những nơi hạn chế về nguồn điện. Tuy nhiên, cần phải đặt ăng ten ở nơi thoáng đãng ngoài trời.

Tìm vị trí các vệ tinh Starlink

Mọi thiết lập của hệ thống sẽ được tiến hành trên ứng dụng Starlink trên gồm tìm vị trí các vệ tinh Starlink để chỉnh hướng anten phù hợp, cấu hình mạng.

Router sau khi được thiết lập sẽ phát tín hiệu wifi, người dùng có thể kết nối và sử dụng. Người dùng sẽ cần sắm thêm adapter nếu muốn dùng dây mạng cho kết nối Ethernet.

Dịch vụ Internet vệ tinh Starlink

Khi thử nghiệm tại triển lãm, thời tiết Hà Nội nhiều mây nên có thể ảnh hưởng đến tín hiệu Internet giữa vệ tinh và ăng-ten. Tốc độ tải xuống đo thử đạt khoảng 150-190 Mbps.

Dịch vụ Internet vệ tinh Starlink đã có mặt tại Philippines, thiết bị phần cứng để thu phát sóng được bán với giá 29.320 Peso (12,6 triệu đồng) và phí thuê bao hàng tháng 2.700 Peso (1,16 triệu đồng).

Thứ Hai, 30/10/2023 09:18
510 👨 4.493
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ