Dịch vụ Internet Starlink của Elon Musk liệu có thể hoạt động được trên biển?

Tập đoàn hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã và đang đẩy mạnh triển khai kế hoạch đưa thêm hàng ngàn vệ tinh mini vào quỹ đạo Trái đất thấp để tạo ra mạng lưới internet Starlink ISP, hứa hẹn cung cấp tốc độ kết nối băng thông rộng “tương tự như cáp quang”, nhưng linh hoạt hơn rất nhiều.

Sau vài tháng thử nghiệm, dịch vụ internet vệ tinh của SpaceX đã có thể cung cấp tốc độ download lên đến 100Mbps cho một số khu vực trên Trái đất, nhưng chủ yếu là trong đất liền và thuộc lãnh thổ Hoa Kỳ. Vậy câu hỏi đặt ra là liệu dịch vụ này có thể được sử dụng linh hoạt trên đại dương, ở cả những vùng biển hoang sơ nhất?

Câu trả lời chính thức vẫn chưa được đưa ra, nhưng “vị thuyền trưởng” của SpaceX - tỷ phú Elon Musk - “tin rằng” dịch vụ internet vệ tinh mà ông cùng các cộng sự đang phát triển hoàn toàn có thể có thể giúp các thủy thủ lướt web trên biển với một kết nối “nhanh chóng, an toàn, và đáng tin cậy nhất”, bất kể hải trình của họ phức tạp đến đâu.

Mới đây trong một bài đăng trên Twitter, một người dùng đã hỏi Elon Musk rằng liệu Starlink có thể thiết lập kết nối đến người dùng dù họ đang ở giữa Thái Bình Dương hay không, và người này cho biết anh ta có kế hoạch "đi vòng quanh thế bằng một chiếc thuyền buồm”. Vị CEO đáp lại bằng một câu trả lời ngắn gọn và đầy tự tin: "Vâng, điều đó sẽ tương đối dễ dàng, đơn giản bởi sẽ không có quá nhiều người dùng internet trên biển".

Về cơ bản, dịch vụ của SpaceX cho phép người dùng truy cập internet với tốc độ cao và độ trễ thấp bằng cách hướng một bộ thiết bị đầu cuối của vào bầu trời rộng mở. Cụ thể là một bộ thu nhận tín hiệu Starlink để thiết lập kết nối, bao gồm 1 thiết bị đầu cuối để kết nối với mạng vệ tinh, 1 bộ định tuyến Wi-Fi và hệ thống giá đỡ ba chân (tripod). Hệ thống này nghe có vẻ “cồng kềnh” nhưng trên thực tế lại vô cùng nhỏ gọn và hoàn toàn có thể được lắp đặt trên boong tàu, thuyền một cách dễ dàng.

Về mặt lý thuyết, Starlink hoàn toàn có thể hoạt động được cả trên biển
Về mặt lý thuyết, Starlink hoàn toàn có thể hoạt động được cả trên biển

Về cơ bản, dịch vụ internet qua vệ tinh cho phép người dùng thiết lập kết nối trực tuyến bằng cách kết nối trực tiếp với các vệ tinh quay quanh Trái đất, từ đó mang lại đường truyền ổn định ở những khu vực dù là hiểm trở nhất nơi cáp quang không thể vươn tới, không chỉ trên cạn mà ở trên biến, ít nhất là về mặt lý thuyết.

Trên thực tế vào tháng 9 vừa qua, SpaceX đã đệ trình lên Ủy ban Truyền thông Liên bang (Hoa Kỳ) yêu cầu được phép thử nghiệm các thiết bị đầu cuối của Starlink trên tối đa 10 tàu đi biển, và kết quả ban đầu cực kỳ khả quan.

Trong thời gian tới, Elon Musk sẽ triển khai thêm nhiều thử nghiệm thú vị khác với Starlink, song hành với số lượng ngày càng lớn vệ tinh internet được đưa thành công lên không gian. Hiện tại SpaceX đang triển khai thử nghiệm gói dịch vụ Better Than Nothing Beta tại Hoa Kỳ và Canada với phí thuê bao 99 đô la (xấp xỉ 2,3 triệu đồng) mỗi tháng.

Thứ Năm, 26/11/2020 23:03
53 👨 606
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ