Intel: Thị trường PC đã qua "đáy"

Gã khổng lồ chip Intel tuyên bố "thời kỳ tồi tệ nhất của ngành công nghệ toàn cầu" đã qua, khi kết quả kinh doanh của hãng vượt trên mức kỳ vọng của phố Wall.

Thừa nhận doanh số tiêu thụ của máy tính cá nhân đã "sập hố ga" trong suốt quý I vừa qua, song Intel lạc quan khẳng định: thị trường, sức cầu và sức bật của nền kinh tế vẫn "còn rất lớn", cho phép dự đoán chính xác về tình hình kinh doanh của quý II.

Nói cách khác, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Paul Otellini tin rằng: "thị trường PC đang trở lại với mô hình thời vụ bình thường". Cũng có nghĩa thị trường đã thoát khỏi giai đoạn đáy.

"Lãi ròng của chúng tôi trong 3 tháng đầu năm đã giảm tới 55% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 647 triệu USD. Tuy nhiên, mức lãi trên mỗi cổ phiếu vẫn đạt 11 cent, cao hơn 3 cent so với dự đoán của phố Wall", ông Otellini nói tiếp.

Nguồn: AFP
"Intel đã thích ứng rất tốt với môi trường kinh tế hiện tại. Chúng tôi đã được hưởng lợi rất nhiều từ bộ máy điều hành hết sức kỷ luật, cùng với một danh mục sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của thị trường
".

Dù giảm 26,26% xuống còn 7,14 tỷ USD, song doanh thu quý I của Intel vẫn cao hơn mức 6,98 tỷ USD mà giới phân tích kỳ vọng. Con số này cũng cao hơn mức dự đoán 7 tỷ USD trước đây do chính Intel đưa ra.

"Lượng tiêu thụ của tất cả các mặt hàng đều bị chậm một cách đáng kể. Ngân sách doanh nghiệp hiển nhiên là đã được khoá chặt để đối phó với suy thoái kinh tế", ông Otellini chia sẻ.

Phản ứng trái ngược

Tuần trước, hãng nghiên cứu Gartner cho biết doanh thu của ngành công nghiệp chip toàn cầu đã giảm hơn 5% trong năm 2008, xuống mức 255 tỷ USD. Gartner dự đoán tình hình sẽ còn "tồi tệ hơn nhiều" trong năm 2009 này.

Mặc dù vậy, Intel vẫn là Quán quân tuyệt đối trên thị trường trong năm thứ 17 liên tiếp. Không những vậy, thị phần của hãng còn tăng thêm 13,3%, dù cho doanh thu cả năm có giảm nhẹ 0,5% đi chăng nữa.

Ấy thế nhưng sự bất an và bi quan của giới đầu tư vẫn đẩy cổ phiếu của Intel tụt giá tới 5%.

"Họ vẫn từ chối đưa ra dự đoán cho quý tài khoá hiện tại. Tôi không rõ là họ đang quá cẩn trọng hay tất cả những tuyên bố lạc quan về "phá đáy" này chỉ là sự ảo tưởng", nhà phân tích Patrick Wang của Wedbush Morgan bình luận.

Với hơn 80% thị phần bán dẫn trong tay, Intel không chỉ là ông vua của làng chip mà còn là hàn thử biểu cho "sức khoẻ" của toàn ngành công nghệ.

Kể từ cuối năm 2008, Intel đã phải nhiều lần cảnh báo giới đầu tư về doanh thu "thấp hơn dự đoán". Hãng cũng tính tới khả năng phải đóng cửa hoặc thu nhỏ quy mô các nhà máy tại châu Á và Mỹ để tiết kiệm chi phí. Chưa hết, Intel cho biết hãng đã sa thải tới 1400 nhân viên từ tháng 12 cho tới nay.

Thế nên không phải ai cũng bi quan như Patrick Wang. Chuyên gia Nathan Brookwood của Insight 64 cho rằng "Không còn toàn bóng đêm nữa. Ít nhất chúng ta cũng đã nhìn thấy ánh sáng nơi cuối đường hầm. Mọi chuyện sẽ còn trở nên sáng sủa hơn, nếu như tất cả mọi người có đủ sự lạc quan để đặt cược cho tương lai".

Thứ Năm, 16/04/2009 14:45
31 👨 134
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp