Intel chính thức ra mắt CPU Ice Lake Gen 10 đầu tiên được chế tạo trên tiến trình 10nm

Lần đầu hé lộ thông tin về con chip 10nm đầu trên sân khấu CES 2019 hồi tháng 1, Intel đã thu hút được sự quan tâm cực kỳ lớn từ cộng đồng đối với sản phẩm tiềm năng này. Đến thời điểm hiện tại, sau gần 6 tháng, nhà sản xuất chip xử lý lớn nhất thế thời đã giữ đúng lời hứa, chính thức cho ra mắt các CPU Ice Lake thế hệ thứ 10, đi kèm với đồ họa Gen 11, công nghệ Intel Deep Learning Boost (tăng cường học sâu), 9 đến 15W TDP, hỗ trợ WiFi 6 và Thunderbolt 3 nhằm giúp những người dùng chuyên sâu có thể tận dụng được tối đa khả năng trên máy tính xách tay và PC cao cấp của mình. Đặc biệt, đây là dòng chip xử lý đầu tiên của Intel được chế tạo trên tiến trình 10nm với kiến trúc vi mô Sunny Cove.

Intel

Con chip này là một bước tiến quan trọng đối với Intel sau nhiều năm trì hoãn và vật lộn với tiến trình 10nm. Intel ban đầu dự định giới thiệu bộ vi xử lý 10nm, được đặt tên là Cannon Lake từ năm 2016. Tuy nhiên, một vài vấn đề về tài chính và công nghệ đã khiến kế hoạch này bị trì hoãn. Chính những khó khăn này đã khiến nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới liên tục gặp vấn đề với tiến trình chế tạo 10nm nên phải kéo dài việc duy trì tiến trình 14nm++ cho các CPU Intel Core thế hệ thứ 9.

Intel Ice Lake

Intel tuyên bố sẽ trình làng CPU 10nm đầu tiên của mình trong năm 2019 và cuối cùng họ cũng đã giữ lời. Công ty cũng không quên khẳng định lại các lô Ice Lake 10nm đầu tiên sẽ đảm bảo được giao đúng hạn cho các nhà nhà sản xuất và những chiếc máy tính sử dụng bộ xử lý Ice Lake đầu tiên sẽ lên kệ vào cuối năm 2019.

Sơ lược về trang bị phần cứng và hiệu năng

Lô bộ xử lý Core thế hệ thứ 10 ban đầu bao gồm các model Ice Lake-Y (9W TDP) và Ice Lake-U (15W) công suất thấp dành cho máy tính xách tay, máy tính bảng 2 trong 1 và máy tính để bàn mini, nhưng đồng thời cũng có thể phù hợp với nhiều loại thiết bị nhúng và IoT. Các con chip này sẽ sở hữu 4 lõi, 8 luồng, và cung cấp tốc độ turbo tối đa lên tới 4.1GHz, tương đương với con chip trên chiếc MacBook Pro 13 inch của Apple.

Bên cạnh đó, bộ xử lý Ice Lake-U cũng sẽ được đi kèm đồ họa Intel Gen11 Iris Plus với tối đa 64 EU (Execution Units), cùng tốc độ lên tới 1.1GHz, khả năng hỗ trợ quay video 4K HDR và chơi game cao cấp.

Sơ lược về trang bị phần cứng và hiệu năng

Intel Gen11 là GPU tích hợp đầu tiên được tạo ra nhằm kết hợp khả năng tạo bóng theo sự thay đổi của tốc độ bằng cách áp dụng công nghệ xử lý biến đổi cho các khu vực khác nhau của cảnh, giúp cải thiện hiệu suất kết xuất. Đồ họa Gen11 Iris Plus sẽ không có sẵn với mọi SKU Ice Lake - một số sẽ đi cùng với đồ họa 32EU UHD. Iris Plus 11 được cho là sẽ mạnh hơn chip xử lý Vega 10 trên đối thủ Ryzen Mobile Ryzen 7 3700U từ 2% đến 25% tùy theo từng thử nghiệm.

Các lõi của CPU Ice Lake Sunny Cove sẽ cung cấp công nghệ Intel DL (Deep Learning) Boost, được thiết kế để hỗ trợ xử lý các tác vụ AI nặng với độ trễ thấp. Intel DL trước đây đã từng được giới thiệu trên một số CPU máy chủ Xeon thế hệ 2 mới được công bố vào tháng 4 vừa qua.

Intel cho biết đồ họa Gen11 của Ice Lake cũng được trang bị khả năng hỗ trợ riêng cho AI với tối đa 1 Teraflop tính toán vector cho các tác vụ suy luận nặng nề. Bên cạnh đó, Ice Lake cũng sẽ sở hữu Bộ tăng tốc mạng Intel Gaussian (Intel Gaussian Network Accelerator - GNA), “đặc trị” cho các “ứng dụng AI công suất thấp”.

Ngoài ra, các con chip thế hệ thứ 10 này cũng sẽ cung cấp khả năng hỗ trợ tích hợp cho tối đa 1Gbps WiFi 6 (802.11ax). Cụ thể hơn, công nghệ Wi-Fi 6 được tích hợp trên Ice Lake với giải pháp của Intel có tên Intel Wi-Fi 6 Gig+, có thể hỗ trợ các kênh 160MHz, gấp đôi so với tiêu chuẩn Wi-Fi 6 thông thường. 4 cổng Thunderbolt 3 thông lượng cao (sắp có USB 4) cũng là gói “đồ chơi” rất chất lượng trên Ice Lake. Như vậy, các nhà sản xuất laptop hoàn toàn có thể đặt cổng Thunderbolt ở cả hai bên cạnh của sản phẩm một cách dễ dàng trong khi vẫn đảm bảo được thẩm mỹ về mặt thiết kế. Ngoài ra theo tính toán của Intel, việc đơn giản hóa thiết kế của cổng Thunderbolt cũng sẽ giúp tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ trên mỗi cổng khoảng 300mW.

So sánh hiệu năng với các dòng chip thế hệ trước

So sánh hiệu năng xử lý

Mặc dù được sản xuất trên tiến trình 10nm mới, thế nhưng thông qua bảng so sánh trên, có thể thấy hiệu suất xử lý của Ice Lake không được cải thiện quá nhiều so với Whiskey Lake thế hệ thứ 8 ra mắt trước đó. Tuy nhiên so với kiến trúc Skylake “cổ lỗ sĩ”, Ice Lake sẽ cho hiệu năng tốt hơn 18%, và thậm chí mức tăng này sẽ còn cao hơn tùy theo ứng dụng cũng như tác vụ mà nó xử lý. Đáng tiếc vẫn chưa có số liệu so sánh giữa Ice Lake với các bộ xử lý Coffee Lake Gen 9.

Về hiệu năng đồ họa, Ice Lake sẽ không làm bạn thất vọng khi quyết định nâng cấp. Theo tính toán từ nhà sản xuất, hiệu năng của Gen11 có thể tăng gần gấp đôi so với thế hệ trước tùy theo từng tựa game. Mặc dù vậy, nhìn vào biểu đồ so sánh dưới đây, có thể thấy, GPU này vẫn khó có thể mang lại trải nghiệm chơi game full HD mượt mà với hơn 60fps trên các game nặng như World of Tanks hay Fortnite. Tuy nhiên, mức hiệu năng như vậy là hoàn toàn có thể chấp nhận được bởi dù sao thì đây vẫn chỉ là con chip GPU tích hợp chạy trên CPU 15 TDP, và mục đích mà nó hướng đến là một laptop mỏng nhẹ, thích hợp với các tác vụ công việc và giải trí vừa phải. Nếu muốn sở hữu trải nghiệm chơi game mượt mà hơn, card đồ họa rời có lẽ vẫn là lựa chọn tối ưu nhất.

So sánh hiệu năng đồ họa

Intel vẫn chưa liệt kê cũng như phân loại các model Ice Lake cụ thể. Lộ trình phát hành bị rò rỉ trước đây cho thấy các model được xuất xưởng giai đoạn đầu sẽ là Ice Lake-Y SKU lõi kép và Ice Lake-U (tùy chọn lõi kép và lõi tứ). Đầu năm tới, chúng ta có thể mong đợi một thế hệ Ice Lake Refresh mới với số lượng model phong phú hơn và đồng thời dồi dào hơn so với lô ban đầu này. Đáng chú ý, Ice Lake cùng với các chip Gen Coffee Lake Gen 9 mới sẽ không bị đe dọa bởi các lỗ hổng ZombieLoad và MDS, vốn đang làm mưa làm gió trên các con chip Intel Core thời gian gần đây, khiến không chỉ Intel mà cả các hãng sản xuất đau đầu trong việc tìm giải pháp ứng phó.

Computex 2019 (trước đây được gọi là Triển lãm Công nghệ Thông tin Quốc tế Đài Bắc) là sự kiện về công nghệ thông tin lớn trong năm nay. Sự kiện này sẽ diễn ra từ ngày 28 tháng 5 đến ngày 1 tháng 6 tại Đài Bắc, Đài Loan. Trong dịp Computex 2019 này, Intel cũng cho ra mắt dòng sản phẩm Vpro dành cho doanh nghiệp và hé lộ thông tin dòng sản phẩm Intel X-Series sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay.

Intel giới thiệu dòng chip mới

Quantrimang sẽ tích cực cập nhật những thông tin đáng chú ý nhất diễn ra trong khuôn khổ sự kiện năm nay, mời các bạn đón đọc!

Thứ Tư, 29/05/2019 22:39
55 👨 1.470
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ