Huấn luyện AI 'ngửi' rượu vang để truy xuất nguồn gốc

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Alexandre Pouget tại Đại học Geneva (Thụy Sĩ), mới đây công bố giải pháp biến AI thành chuyên gia "ngửi" rượu chuyên nghiệp, để phân biệt xuất xứ các loại rượu vang, có thể ứng dụng nhằm hạn chế những vụ lừa đảo.

Từ lâu những vụ lừa đảo về nguồn gốc của là nỗi nhức nhối trong ngành công nghiệp rượu vang, gây thất thoát cho châu Âu khoảng 3 tỉ euro mỗi năm.

Rượu nho

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Alexandre Pouget sử dụng phương pháp sắc ký để phân tích 80 loại rượu vang từ 7 vùng khác nhau ở Bordeaux, được làm trong 12 năm.

AI được các nhà khoa học dạy thuật toán dựa trên tất cả các hóa chất được phát hiện trong rượu để tìm dấu hiệu định danh thay vì tách và xác định các hợp chất tạo nên hỗn hợp rượu.

AI sẽ trả về kết quả theo dạng lưới. Nó sẽ nhóm các loại rượu có đặc tính tương tự lại với nhau. Từ đó, dựa vào sự khác nhau về nồng độ của các hợp chất, AI phân loại rượu theo từng vùng sản xuất tương ứng với 7 nơi khảo sát.

AI trả kết quả gần như trong thời gian thực giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian so với cách làm phân tích các mẫu rượu trong phòng thí nghiệm.

Nhóm nghiên cứu cho biết, các nhà phát triển có thể ứng dụng công nghệ này để tạo ra những ứng dụng truy xuất nguồn gốc của rượu cho khách hàng để tránh những vụ lừa đảo.

Giáo sư Alexandre Pouget kỳ vọng, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu để hệ thống hoàn thiện hơn, có thể bổ sung thêm các chức năng phân tích khác thông qua các thuật toán. Ví dụ, AI có thể xác định mức độ pha trộn của các chất thành phần trong một loại rượu vang.

Thứ Ba, 05/12/2023 09:42
31 👨 195
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)