Bill Gates: 'Con người có thể chỉ làm ba ngày mỗi tuần nhờ AI'

Tỷ phú công nghệ Bill Gates mới đây đã có chia sẻ trên podcast What Nows của Trevor Noah rằng, AI sẽ giúp con người giảm đáng kể thời gian lao động, nhưng vẫn tạo ra đủ lượng của cải cho xã hội.

Cụ thể, ông cho rằng: "Trong tương lai gần, trí tuệ nhân tạo sẽ giúp con người gia tăng năng xuất, một điều thú vị. AI có thể giúp con người loại bỏ những phần công việc nhàm chán".

Bill-Gates

Tăng ca là biện pháp đang được nhiều chủ doanh nghiệp sử dụng để tận dụng tối đa nguồn lực từ nhân công. Tuy nhiên, theo nhà đồng sáng lập Microsoft, khi AI có thể tham gia vào nhiều quy trình thì tình trạng này sẽ giảm bớt và người lao động không còn phải làm việc một cách vất vả. Ông nói rằng, "cuối cùng, con người chỉ cần làm ba ngày mỗi tuần".

Bill Gates cũng cho rằng, khi con người có nhiều thời gian rảnh rỗi nhờ AI, chúng ta sẽ quan tâm đến nhiều vấn đề của xã hội chứ không chỉ xoay quanh công việc.

Trước đó, Jamie Dimon, CEO JPMorgan, cũng từng chia sẻ rằng, nhờ sự can thiệp của AI và công nghệ thế hệ lao động tiếp theo chỉ cần đi làm khoảng 3,5 ngày, đồng thời sống tới 100 tuổi.

Ngay cả Elon Musk, vị tỷ phú ủng hộ văn hóa làm việc cật lực, cũng tin rằng thời gian lao động của con người sẽ giảm đáng kể với sự trợ giúp của AI. Thậm chí con người có thể sẽ không cần đi làm hoặc chỉ còn làm việc vì niềm vui cá nhân trong tương lai.

Ngân hàng Goldman Sachs cũng ước tính, trong những năm tới AI có thể thay thế khoảng 300 triệu việc làm trên toàn thế giới. Trong khi đó, Arvind Krishna, CEO IBM, đánh giá trí tuệ nhân tạo sẽ chiếm các công việc văn phòng, mang tính lặp đi lặp lại đầu tiên.

Đầu tháng 7, Suumit Shah, CEO công ty thương mại điện tử Dukkan, tuyên bố sai gần 90% đội ngũ chăm sóc khách hàng (23 trong số 26 nhân viên) và thay bằng một chatbot. Ông khẳng định đây là quyết định khó khăn nhưng cần thiết ở hiện tại bởi chatbot thông minh gấp 100 lần có chi phí chỉ bằng 1/100 nhưng luôn sẵn sàng phục vụ.

Thứ Hai, 27/11/2023 09:50
4,85 👨 301
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ