HP vượt qua IBM về thị phần máy chủ

Hãng phân tích thị trường CNTT danh tiếng Gartner vừa công bố bản báo cáo về doanh số máy chủ trong Quý 1/2008. Sức tiêu thụ vẫn khá mạnh, tăng 7,6% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là HP đã vượt qua IBM trong thị trường máy chủ.

Sức tăng trưởng của thị trường có được do nhu cầu thay mới hàng loạt các máy chủ hệ x86 đến hạn thanh lý, cộng thêm làn sóng mạnh mẽ các doanh nghiệp mở rộng quy mô tại những thị trường mới nổi.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng này lại không tác động tới thị trường hệ máy chủ RISC-Itanium Unix khiến cho doanh số loại sản phẩm này giảm 8,4%. Bù lại, mức lợi nhuận của các nhà cung cấp hệ thống máy không mang kiến trúc x86 trong đó có IBM Power, Intel và Sun vẫn tăng nhẹ 3,7%.

Máy chủ hệ x86 của HP sản xuất.

Dòng máy RISC-Itanium được coi là sản phẩm chủ chốt đem lại lợi nhuận cao cho các nhà sản xuất máy tính hàng đầu, song nhu cầu đối với sản phẩm này ở từng khu vực lại có sự chênh lệch đáng kể. Hệ máy x86 tiếp tục đẩy lùi RISC-Itanium tại thị trường các nước Tây Âu, trong khi dòng máy đó chiếm ưu thế tại Trung Âu, Đông Âu, Trung Đông và Châu Phi. Với doanh số RISC-Itanium bán tại những thị trường này tăng 130% trong giai đoạn 2006 - 2007.

Tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương hãng HP đồng thời cung cấp cả 2 hệ máy, doanh số tăng đều đặn 46% hàng năm. Nhưng không dễ dàng thống kê được con số chính xác về sức cầu cũng như mức lợi nhuận của thị trường máy RISC-Itanium đang chuyển dịch tại châu Á. Hãng IBM thông báo mức lợi nhuận của Quý 1/2008 với sự gia tăng 10% thuộc về hệ máy chủ Z, trong khi hệ máy P chỉ đạt 2% gia tăng lợi nhuận và hệ thống máy I có mức lợi nhuận trượt dốc 21% so với cùng kỳ.

Hệ máy chủ RISC-Itanium được biết đến như giải pháp hợp lý cho những thị trường mới nổi, tuy nhiên dòng sản phẩm này đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của những chiếc máy chủ x86. Đó là sản phẩm máy chủ giá rẻ ngày càng thịnh hành tại các nền kinh tế đang phát triển.

Hai hãng sản xuất máy chủ HP và IBM đã thay đổi ngôi vị nắm giữ thị phần. Với 29,6 điểm phần trăm đạt được HP vượt lên vị trí số 1 thị trường máy chủ, còn IBM sau một năm làm ăn thua lỗ đứng vị trí thứ 2 đạt 28,9 điểm phần trăm.

Thứ Hai, 26/05/2008 08:38
31 👨 82
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp