Hơn 30 công ty công nghệ lớn nhỏ viết thư chỉ trích Apple

Apple đã công bố kế hoạch tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Liên minh Châu Âu vào tháng 3. Động thái này đã lập tức tạo ra một làn sóng phản đối lớn trong thế giới công nghệ, khi hàng loạt công ty lớn nhỏ đồng loạt lên tiếng cho rằng Apple đang tỏ ra quá ích kỷ và gây tổn hại đáng kể đến lợi ích của các đối tác trong ngành.

Cụ thể, trobApple hiện đang tính phí thường niên lên tới 30% từ các nhà phát triển để phân phối ứng dụng thông qua App Store và bắt buộc sử dụng hệ thống xử lý thanh toán của riêng mình. Điều này đi ngược lại với quy định của DMA về việc người dùng châu Âu phải có quyền chuyển đổi sử dụng giữa các dịch vụ cạnh tranh trên iOS. Nói cách khác, Apple phải cho phép người dùng truy cập kho ứng dụng bên thứ ba, cài đặt ứng dụng từ các nguồn khác nhau (sideload) trên iPhone, iPad. Ở phía nhà phát triển, Apple cũng sẽ phải cho phép nhà phát triển bên thứ ba khả năng liên thông với dịch vụ riêng của công ty, quảng bá dịch vụ của họ bên ngoài App Store và sử dụng hệ thống thanh toán của bên thứ ba.

Sau thời gian dài tranh cái, Apple cuối cùng cũng chấp nhận thay đổi chính sách quản lý nền tảng của mình theo hướng tuân thủ DMA. Táo khuyết tuyên bố sẽ cho phép sự xuất hiện của các cửa hàng ứng dụng bên thứ ba trên iPhone, và cung cấp cho các nhà phát triển lựa chọn không sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng. Tuy nhiên, công ty sẽ áp dụng một khoản "phí công nghệ cốt lõi" là 0,5 euro cho mỗi lượt tải hoặc cập nhật, nếu ứng dụng đó có hơn một triệu lượt tải. Khoản phí này sẽ được áp dụng ngay lập tức. Apple cũng tính thêm 3% phí cho nhà phát triển sử dụng công cụ thanh toán bên thứ ba. Đây chính là những yếu tố gây tranh cãi.

Spotify, Epic Games và hơn 30 công ty cũng như tổ chức đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ khác đã đồng loạt gửi thư bày tỏ lo ngại rằng những thay đổi chính sách App Store được đề xuất của Apple không phù hợp với luật cạnh tranh mới EU và là biểu hiện của sự áp đặt của công ty Cupertino lên các đối tác bên thứ ba.

Spotify đã đăng nội dung bức thư lên trang tin tức của mình. Danh sách các công ty và tổ chức đã ký tên trong thư còn bao gồm Epic Games, Proton, Deezer, v.v. Những công ty này tuyên bố với Ủy ban Châu Âu rằng thông báo của Apple hồi đầu năm nay về việc cho phép tải ứng dụng trên các thiết bị iOS của họ, cùng với các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba, ở Châu Âu trên thực tế không đáp ứng các yêu cầu của DMA, rằng những thay đổi đối với các quy tắc iOS mới của Apple ở châu Âu đi kèm với các điều kiện bổ sung, bao gồm cả việc buộc các công ty ứng dụng phải trả Phí công nghệ cốt lõi (CTF).

Các công ty ký tên trong thư này kêu gọi giới chức EU có hành động chống lại Apple trước khi thời hạn áp dụng DMA bắt đầu vào ngày 7/3 tới "để bảo vệ các nhà phát triển và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng".

Meta và Microsoft cũng đang bắt đầu những chiến dịch “vận động hành lang” với hy vọng EU sẽ từ chối kế hoạch của Apple. Chủ tịch Xbox của Microsoft, Sarah Bond, đã gọi các chính sách của Apple là “một bước đi sai hướng”. Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg gần đây đã tuyên bố rằng bộ quy tắc mới của Apple "mâu thuẫn với mục đích của quy định của EU", và “chứa đầy mâu thuẫn và gây phiền toái”.

Hầu hết các ký kiến phản đối đều cho rằng nếu quy tắc của Apple được thông qua, các nhà phát triển sẽ vẫn chọn ở lại App Store cũ và DMA trên thực tế hoàn toàn thất bại mà không tạo ra bất cứ sự khác biệt nào.

Chủ Nhật, 31/03/2024 22:13
32 👨 222
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ