Họa sĩ người Việt bị khóa tài khoản vì vẽ quá giống AI

Tài khoản Reddit của họa sĩ người Việt bị khóa vì tác phẩm anh đăng tải được cho là quá giống AI. Nguyễn Hoàng Minh Anh có nghệ danh là Ben Moran. Anh là họa sĩ trực thuộc studio nghệ thuật Kart (Hà Nội), nơi đang trở thành tâm điểm trên một số diễn đàn công nghệ và nghệ thuật thế giới.

Được biết, cuối tháng trước, Minh Anh đã đăng 1 tác phẩm kỹ thuật số lên diễn đàn Reddit. Ở diễn đàn này, người dùng không được phép đăng tác phẩm do AI vẽ. Chính vì vậy mà quản trị viên đã xóa bài đăng của anh vì cho rằng tác phẩm đó là sản phẩm của AI.

Họa sĩ người Việt bị khóa tài khoản vì vẽ quá giống AI

Sau khi anh gửi bằng chứng chứng minh rằng đây là tác phẩm mình tự vẽ thì quản trị viên đã trả lời rằng "Tôi không tin. Kể cả khi bạn tự vẽ, rõ ràng đây là một thiết kế dựng bởi các từ khóa đưa vào AI nên chẳng có ý nghĩa gì cả. Nếu là nghệ sĩ thực thụ, bạn nên tìm một phong cách khác, bởi sẽ không ai sẽ tin khi nói tác phẩm này không phải AI tạo ra và trong vài giây máy móc có thể làm tốt hơn việc vốn tiêu tốn của bạn hàng giờ."

Minh Anh cho biết mình vẫn còn giữ bản gốc cũng như tài liệu vẽ và đã gửi cho quản trị viên để kháng nghị. Thậm chí anh còn gửi các tác phẩm và dự án mình đã thực hiện trong 4 năm qua để chứng minh nhưng vẫn không được chấp nhận. Không chỉ vậy, ngay sau đó anh nhận được tin nhắn rằng tài khoản của mình bị cấm hoạt động trên diễn đàn trong 28 ngày.

Họa sĩ người Việt bị khóa tài khoản vì vẽ quá giống AI

Họa sĩ người Việt cho biết đây là sản phẩm do studio của anh làm cho một khách hàng. Anh đã phải dành ra khoảng một tháng mới có thể hoàn thành bức vẽ. Sau khi xem xét các dự án của Minh Anh, trang Vice đánh giá phong cách của họa sĩ Việt khá giống những tác phẩm do AI tạo ra gần đây. "Nó lấy cảm hứng từ các tác phẩm thời Phục hưng, nhân vật nữ mặc trang phục chiến binh có thể dễ dàng gợi nhớ tới trò chơi Final Fantasy", trang này nhận định.

Hướng giải quyết của quản trị viên Reddit đã tạo nên sự tranh cãi trong cộng đồng, nhiều người cho rằng hướng giải quyết của quản trị viên có phần cứng nhắc. Bên cạnh đó một quản trị viên khác nói rằng "Quy tắc cấm đăng tác phẩm AI đã được áp dụng khoảng một năm nay. Chúng tôi không muốn chống lại trí tuệ nhân tạo nhưng với những bước tiến của AI, ai cũng đã có thể tạo ra tác phẩm nghệ thuật chớp nhoáng."

Tác giả cho biết anh đã tham gia lĩnh vực nghệ thuật nhiều năm và lần đầu tiên gặp phải rắc rối với AI. Anh cho rằng trí tuệ nhân tạo là công cụ mạnh và hữu dụng nếu được sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, việc AI phát triển quá nhanh và lấn sân sang mảng nghệ thuật như hiện tại gây ảnh hưởng rất lớn đến thế hệ các họa sĩ tiếp theo. Nó sẽ phần nào khiến họa sĩ hiện tại và tương lai mất đi động lực cũng như niềm đam mê học hỏi và tạo ra các tác phẩm của bản thân.

Giới nghệ thuật thời gian gần đây vẫn thường xuyên lên tiếng phản đối AI tham gia vào công việc vẽ tranh. Từ khi các công cụ vẽ nhu Lensa, Midjourney hay Dall-E ra đời, hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng lên tiếng chỉ trích rằng AI đang tiếp tay cho việc xâm phạm bản quyền và làm mất đi vẻ đẹp của nghệ thuật.

Chủ Nhật, 15/01/2023 15:53
52 👨 466
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ