Thử nghiệm cho thấy hiệu suất giải mã video của GPU Intel Arc vượt trội so với chip Apple M1 Max

Kể từ khi các mẫu máy Mac chạy chip Apple M1 Max được công bố, đã có hàng loạt số liệu hiệu suất so sánh khả năng xử lý đồ họa của GPU tích hợp của con chip cao cấp này so với card đồ họa chuyên dụng của NVIDIA và AMD. Hầu hết các kết quả đều cho thấy trải nghiệm thực tế không lý tưởng như những gì Apple tuyên bố.

Đây là điều đã được dự báo từ trước bởi dù sao thì NVIDIA hay AMD đều là những “ông kẹ” trên thị trường card đồ họa nói chung. Nhưng còn với Intel, một hãng chỉ mới “chân ướt chân ráo” bước vào cuộc chơi với dòng sản phẩm GPU Arc, liệu Apple có làm nên chuyện?

Để tìm ra câu trả lời, một blogger công nghệ có tên David Huang đã tiến hành một loạt thử nghiệm về hiệu năng xử lý độ họa giữa chip Apple M1 Max và GPU Arc A380 của Intel. Và kết quả cuối cùng tiếp tục có thể khiến các iFan thất vọng đôi chút.

GPU Intel Arc vượt trội hơn Apple M1 Max trong các bài kiểm tra hiệu suất giải mã video

Trước tiên, có một điều cần phải làm rõ ở đây, đó là Apple M1 Max tỏa sáng trên phương diện hiệu suất CPU cũng như khả năng tiết kiệm năng lượng. Nhưng khía cạnh đồ họa lại là một câu chuyện khác. Đây cũng là điều mà David Huang nhắm đến trong các bài thử nghiệm của mình đối với GPU Intel Arc A380 và Apple M1 Max. Kết quả thu được như sau:

Hiệu suất giải mã video (video decoding) của M1 Max dường như kém hơn tương đối rõ rệt so với DG2 (Intel Arc A380)... Trong các tình huống thử nghiệm “cực đoan” (tốc độ bit - bit rate - cực cao), hiệu suất giải mã của M1 Max chỉ bằng một nửa so với đối thủ, và khoảng cách giữa bit rate thấp cũng là rất nhỏ

Tuy vậy, điểm cộng là M1 Max vẫn sở hữu hai đơn vị xử lý đa phương tiện giống như DG2 (Intel Arc A380). Vì vậy việc giải mã song song hơn hai luồng video có thể tăng gấp đôi số khung hình, thuận tiện cho những tác vụ như cắt và phát video.

Intel DG2 cũng không hoàn hảo. Vẫn còn một số vấn đề lớn cần khắc phục liên quan đến khả năng thích ứng với trình điều khiển (driver) và ISV. Thậm chí có không ít trường hợp báo cáo hiện tượng giật, lag nặng trên một số phần mềm kết xuất video cơ bản. Nếu so sánh, khả năng hỗ trợ phần mềm của Apple M1 Max tốt hơn nhiều.

Kết quả thử nghiệm

Trong các bài kiểm tra luồng video Jellyfish 4K HVEC (30fps, 400Mbps), bit rate của Apple M1 Max là 61, trong khi của GPU Intel Arc A380 118. Kết quả tương tự cũng được ghi nhận với luồng bilibili 4K HVEC HDR (120fps, 14Mbps), khi M1 Max đạt bit rate 417 trong khi Intel Arc A380 là 542.

Như đã đề cập, thử nghiệm của Huang cũng chỉ ra rằng M1 Max cung cấp khả năng hỗ trợ (tương thích) phần mềm tốt hơn so với Intel Arc A380. Tuy nhiên, điều này cũng có thể là bởi con chip của Apple đang chạy trên một môi trường hệ điều hành được tối ưu riêng cho nó. Trong khi GPU Intel, AMD và NVIDIA thường được sử dụng trong một số cấu hình đa dạng hơn.

Thứ Hai, 22/08/2022 00:38
51 👨 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ