Hệ thống âm thanh tham chiếu tại Hi-end Show 2009

Những hệ thống âm thanh tham chiếu tại Hi-end Show diễn ra 25/9 tới là những sản phẩm đầu bảng lần đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Dưới đây là danh sách những hệ thống phối ghép dự kiến.

Magico, Ayre, Wadia và Crystal Cable

Bộ loa Magico V2 dùng hai loa mid/bass đường kính 7 inch..

Việc xuất hiện của Magico tại triển lãm Việt Nam Hi-end Show năm nay là một tin đáng mừng cho audiophile bởi đây là dịp hiếm hoi để thể thưởng thức một trong những sản phẩm âm thanh được xếp hàng đầu thế giới.

Bộ loa Magico V2 có dải tần hoạt động từ 32 đến 40.000 Hz, dùng 2 loa mid/bass đường kính 7 inch với công nghệ màng độc đáo NeoTech. Đây là thiết kế loa con đầu tiên trên thế giới sử dụng màng làm từ công nghệ kỹ thuật cao Nanotube. Magico V2 được chống rung khá tốt với thùng làm từ gỗ ép 17 lớp, bên cạnh đó, mặt trước (dùng đễ giữ loa) và mặt sau dùng 2 tấm nhôm máy bay 6061T cao cấp để tăng trọng lượng và độ ổn định.

Đôi Magico V2 được phối ghép với hệ thống nguồn khuếch đại chuẩn tham chiếu Ayre MX-R và KX-R. Đây là bộ sản phẩm được các chuyên gia âm thanh thế giới đánh giá rất cao và vinh dự nhận được nhiều giải thưởng danh giá trong đó có giải thưởng đáng chú ý nhất Sản phẩm của năm, do tạp chí Stereophile (Mỹ) trao tặng. MX-R và KX-R sở hữu chassis máy bằng nhôm dùng thiết kế monocoque, thân máy cũng chính là một khối nhôm đặc được phay thành hình, cũng như khoét rỗng ruột để đặt linh kiện. Chính vì thế, các linh kiện được giữ cố định, chắc chắn, thoát nhiệt nhanh. Tương tự như các thiết kế khuyếch đại khác của Ayre, MX-R dùng mạch cân bằng, không hồi tiếp, phần công suất sử dụng bán dẫn loại ThernalTrack có khả năng kiểm soát nhiệt độ chủ động trong thời gian thực. Ayre MX-R có công suất 300 Watt một kênh (8 ohm), hứa hẹn sẽ làm chủ đôi Magico V2 một cách dễ dàng. Hệ thống sẽ không hoàn hảo nếu thiếu một trong những chiếc preamp hàng đầu thế giới, Ayre KX-R. Preamp Ayre KX-R sử dụng mạch đặc biệt có tên Variable Gain Transimpedance (VGT). Mạch VGT không làm suy giảm tín hiệu đầu vào và giúp duy trì tỷ số S/N thấp ở mọi mức âm luợng. Thực tế cho đến nay, chỉ có một vài hãng sản xuất trên thế giới ứng dụng thiết kế mạch này.

Đầu đọc hi-end Wadia.

Hệ thống nguồn âm cung cấp cho bộ Magico-Ayre cũng là một tên tuổi đứng hàng top của những nhà sản xuất đầu đọc hi-end, Wadia. Sản phẩm đầu bảng của Wadia, chiếc CD 781i sở hữu trọn bộ những công nghệ đỉnh cao của hãng từ thiết kế nguồn, giải mã và công suất như: DigiMaster, ClockLink, SwiftCurrent... Đầu đọc này dùng 2 chíp xử lý tín hiệu kết hợp với phần mềm upsampling Digimaster 2.5 nâng tần số lấy mẫu lên mức 1.4112 kHz ở độ phân giải 24Bit. Đặc biệt, độ nhiễu nền của CD được hạ đến mức thấp nhất nhờ bộ lọc cho cả phần nguồn digital lẫn nguồn analog, tạo năng lượng sạch nạp vào tụ. Bên cạnh đó, việc bố trí các bo nguồn ổn áp riêng cho phần xử lý kỹ thuật số, bộ clock, xử lý D-A, tầng công suất... giúp Wadia 781i hoạt động cực kỳ ổn định, hạn chế nhiễu tối đa.

Hệ thống còn được trang bị một "vũ khí tối thượng" nhằm mang lại sự trình diễn tối đa của các thiết bị - hệ thống dây dẫn Dreamline đầu bảng của Crystal Cable. Đây là một trong những dòng cáp cao cấp nhất hiện nay được dùng để kết nối những bộ dàn hàng triệu USD. Với công nghệ luyện kim đặc biệt kết hợp giữa chất liệu vàng-bạc, dây Dreamline có lõi bạc, ở các khoảng hở giữa các phân tử bạc được lắp đầy bằng vàng nguyên chất tạo thành một chất liễu lõi có tính chất gần như siêu dẫn. Chất liệu bạc-vàng của dòng Dreamline có độ tinh khiết lên đến 99,9999999%. Với ưu điểm chống nhiễu hoàn hảo, dây Dreamline ngoài các lớp bảo vệ như Kapton, telflon, dây bện bằng vàng/bạc còn sở hữu một chất liệu đặc biệt được giữ bí mật riêng.

Với những thiết bị hầu hết là các sản phẩm đầu bảng, sự phối ghép giữa Magico, Ayre, Wadia và Crystal Cable là một trong những ứng cử viên nặng ký cho giải thưởng Hệ thống ấn tượng tại Việt Nam Hi-end Show 2009. Có thể dự đoán trước khả năng trình diễn của hệ thống đậm phong cách hi-end hiện đại với khả năng thể hiện dải tần tuyến tính, âm thanh các dải trung, cao chính xác, dải trầm sâu, gọn. Bên cạnh đó, bộ dàn vẫn giữ được độ mộc và ấm cần thiết nhờ sự góp mặt của Ayre, Wadia và Crystal Cable. Chính sự trình diễn có độ êm và mộc kết hợp với tính chính xác, độ động cao sẽ là một quy chuẩn cho âm thanh hi-end hiện đại.


Sonus Faber và Unison

Loa Sonus Faber Amati Anniversario.

Các thiết bị từ loa đến ampli, đầu đọc đều đến từ đến nước của tháp nghiêng Pisa. Sự phối hợp này được cho là ăn ý với cùng một gu âm thanh đồng nhất trong một phong cách trình diễn sang trọng.

Sonus Faber Amati Anniversario là một trong những sản phẩm được tạp chí Stereosound (Nhật Bản) đánh giá rất cao về khả năng trình diễn. Amati thuộc dòng Homage đầu bảng của Sonus Faber. Nó sở hữu những kỹ thuật và triết lý của model cao cấp nhất Stradivari. Đôi loa này có thiết kế thùng mang hình dáng đàn luýt, có tác dụng điều hòa công hưởng bên trong, mang lại khả năng trình diễn âm thanh thật nhất có thể. Đây là thiết loa 3 đường tiếng gồm treble ScanSpeak Ring Radiator đường kính 25 mm, mid dùng chất liệu CCAW/Kapton có đường kính 150 mm và 2 loa wooofer 220 mm dùng voice-coil đặc biệt bằng hỗn hộp magiê và nhôm cực nhẹ. Điểm đặc biệt nhất của loa Amati Anniversario so với các model Sonus Faber khác chính là thiết kế lỗ thoát hơi dạng hình chữ nhật dành cho cả loa woofer và mid (thay vì dùng lỗ thoát hơi tròn truyền thống). Loa hoạt động ở trở kháng 4 ohm, độ nhạy 92 dB cho dải tần từ 24 đến 30.000 Hz.

Ampli Unison Research Performance.

Để tạo nên một bộ đôi tầm cỡ, hệ thống nguồn khuếch đại Unison Research Performance, cũng đến từ Italia, được "triệu tập" vào đội hình. Mặc dù là ampli tích hợp nhưng khối thiết kế hoành tráng Performance chứa đến 3 module bên trong bao gồm 2 poweramp mono và phần tiền khuếch đại. Ampli này dùng 3 bóng KT88 cho phần công suất 40 Watt mỗi kênh. Đối với phần preamp, Performance sử dụng kết hợp 2 bóng 12AU7 và 2 bóng 12AX7. Unison Reseach Performance tự thiết kế và chế tạo biến thế xuất âm riêng của mình nhằm đảm bảo chất lượng âm thanh tối ưu.

Phần nguồn digital dành cho hệ thống không gì hợp hơn bằng việc dùng đầu phát Unison Research Unico CD. Giovanni Sachetti, chủ nhân của Unison Research kết hợp với giáo sư Leopoldo Rossetto, đại học Padua, ngành điện tử ứng dụng, cùng nhau nghiên cứu phát triển Unico CD. Cả hai quyết định chọn bộ cơ CD-Rom được chọn lọc kỹ lưỡng, giải mã Cirrus Logic Crystal CS4392 24 bit / 192 kHz cùng với bộ nguồn lớn tương tự như tiêu chuẩn của nguồn ampli. Điểm nổi trội về thiết kế mạch của Unico CD là sản phẩm sử dụng mạch Class A cân bằng dùng đèn 3 cực 5814/A mỗi bên cho tầng khuếch đại kết hợp với tầng công suất dùng bán dẫn. Unico CD được nhận xét là đầu CD có mức giá thấp đến khó tin so với những công nghệ mà nó được trang bị.

Một phong cách Italy rõ nét sẽ được tái hiện một cách sang trọng. Đây chắc chắn là hệ thống có độ "ngọt" tiếng hàng đầu, nhưng đừng cho rằng sự mềm mại và uyển chuyển của đèn điện tử sẽ lấy mất đi khả năng trình diễn chi tiết và chính xác.


Marantz và DLS

Đầu CD SA-KI được nâng cấp từ SA-15-S2.

Marantz vừa cho ra mắt bộ đôi Ampli/CD KI Pearl nhân kỷ nhiệm 30 năm cộng tác giữa kỹ sư âm thanh tài ba Ken Ishiwata và thương hiệu Marantz. "Phù thủy" Ken Ishiwata hiện là Giám đốc thương hiệu Marantz, sở hữu đôi bàn tay kỳ diệu. Những sản phẩm Marantz tiêu chuẩn qua tay ông đều trở thành những tác phẩm âm thanh "KI" được người sành chơi săn lùng. Chiếc ampli tích hợp Marantz KI Pearl là sản phẩm phát triển từ model PM-15S1. Những cải tiến về mặt thiết kế ngoài bao gồm các nâng cấp về độ dày của chassis (thêm 5 mm), sử dụng các chân đế lớn chống rung tốt đều được thực hiện ở cả ampli PM-KI và CD SA-KI (nâng cấp từ SA-15-S2).

Riêng ampli KI Pearl được trang bị biến thế nguồn xuyến bọc đồng chống nhiễu từ tính, các module op-amp được trạng bị 2 loại HDAM SA-2 và HDAM SA-3 mới nhất. PM-KI có thiết kế 2 tầng main và preamp tách biệt bằng một lớp đồng cách ly chống nhiễu cho công suất 90 Watt mỗi kênh (8 ohm). Các nhà thiết kế thông thường tìm mọi cách để giảm tối đa tỉ số méo S/N, nhưng đối với Ken Ishiwata, ông cho rằng thông số kỹ thuật cũng chỉ là những thông số, để mang lại khả năng trình diễn tối ưu, người ta phải cảm nhận và đánh giá bằng chính đôi tai, giá trị của các sản phẩm mang nhãn KI là sự nắn nót, tinh chỉnh chất âm qua đôi tai của Ken Ishiwata.

Marantz SA-KI có nguồn gốc từ chiếc SACD đoạt nhiều giải thưởng, SA-15S2. SA-KI vẫn tin dùng chip giải mã Cirrus Logic CS4398, những trang bị bộ cơ tốt hơn SACDM-10 với phần khay đĩa của XYRON. Tương tự như PM-KI, mạch và các linh kiện quan trọng bên trong đầu đọc này đều được bọc đồng cách li. SA-KI cũng cho phép chọn bộ lọc thích hợp với độ dốc thấp ở chế độ tiêu chuẩn và lọc tuyến tính. Một trong những tiện ích không thể không nhắc đến của SA-KI là bạn có thể dùng đầu đọc này như một thiết bị giải mã D/A, giúp chuyển đổi tín hiệu digital từ các file nhạc không nén lưu trong iPod hoặc máy tính qua dock nối thích hợp thành analog và xuất ra ampli. Đây là trang bị hữu ích cho nhu cầu chơi nhạc HD Tracks vốn là một xu hướng đang được audiophile thế giới sử dụng rộng rãi.

Đôi loa DLS M66.

Kết hợp với bộ đôi Marantz KI là đôi loa lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam DLS M66. DLS là thương hiệu đến từ Thụy Điển, sản phẩm của hãng nổi tiếng cho chất âm ấm áp với các dải trung cao mềm mại. DLS M66 có kiểu dáng loa cột hiện đại, thùng loa được sơn bóng piano, các loa con giữ vững ở mặt trước trên một tấm gỗ riêng biệt. Loa sở hữu driver treble dom lụa 28 mm cùng bộ đôi loa mid/bass đường kính 150 mm dùng chất liệu màng nhôm cực nhẹ. Các loa con DLS sử dụng nam châm đặc biệt có từ tính cực mạnh, phần chassis đều được đúc nguyên khối. Tương tự như các thiết kế loa Bắc Âu, DLS M66 có trở kháng 4 ohm, dải tần hoạt động từ 40 đến 30 kHz với độ nhạy 89 dB.

Đây là hệ thống có tầm giá khiêm tốn nhất trong 4 bộ dàn này, nhưng lại có giá trị nhất show năm nay. Với một phong cách trình diễn giàu tình cảm, DLS M66 lập tức gây ấn tượng đối với người nghe, thêm vào đó là hương vị "Ken Ishiwata" nổi tiếng càng làm cho bức tranh âm thanh thêm đậm đà.


JBL và Mark Levinson

Đôi loa Everest DD66000 đầu bảng của JBL.

Mặc dù đã xuất hiện tại Việt Nam từ hơn hai năm nay nhưng đây là một trong những cơ hội hiếm hoi mà người chơi âm thanh có dịp thưởng thức đôi loa đầu bảng của thương hiệu JBL, Everest DD66000. Everest DD66000 có trọng lượng lên đến 142 kg mỗi loa, được thiết kế với bề ngang lớn lến đến gần 1 mét. Sản phẩm đầu bảng của JBL ứng dụng những công nghệ chế tạo củ loa tiên tiến nhất của hãng. Dải cao của Everest có khả năng tái dải cao lên đến 50.000 Hz, dùng thiết kế treble còi với màng Berylium cao cấp. Tương tự như loa treble, loa mid dùng củ 466Be với kiểu còi Bi Radial Horn có miệng còi đối xứng, loa mid này sở hữu driver màng Berylium đường kính 100 mm. Dải trầm của DD66000 khá hoành tráng với sự phối hợp của cặp củ 1501AL đường kính 380 mm trang bị nam châm Alnico huyền thoại, viền cao su EPDM, màng phủ lớp Aquaplas có tác dụng chống rung và hạn chế cộng hưởng. Có cùng triết lý thiết kế với các sản phẩm thuộc dòng JBL Project K2, bộ phân tần của DD66000 dùng pin 9V để tạo một điện thế phân cực rất nhỏ giúp bias các tụ bên trong, hệ thống mạch phân tần sẽ luôn vận hành ở chế độ class A, giảm méo tiếng. JBL Everest DD66000 có độ nhạy lên đến 96 dB.

No.53, bộ đôi power mono đầu bảng của Mark Levinson là một đối tác hoàn hảo để kéo đôi JBL DD66000. Hệ thống khuếch đại No.53 được các chuyên gia đánh giá có khả năng trình diễn âm thanh với độ trung thực rất cao. Mark Levinson No.53 là thiết kế ampli lai hybrid phối hợp giữa sự ngọt ngào của mạch Class A bán dẫn và chất mạnh mẽ, độ chị tiết cao của khuếch đại digital. Hãng dùng công nghệ khuếch đại digital riêng của mình Interleaved Power Technology, công nghệ này có khả năng giảm nhiễu bằng cách đẩy tạp âm chuyển mạch và các hiệu ứng xấu mà nó tác động vào âm thanh lên tới mức cao hơn rất nhiều so với dải tần nghe được của con người. Ampli này trang bị biến thế xuyến công suất 2,8 kVA và hệ thống 4 tụ lọc 47.000 uF cho công suất 500 W mỗi kênh (8 ohm).

Kết hợp với poweramp No.53 là sản phẩm pream No.326S. Preamp này được thiết kế rất cẩn trọng với các mạch khuếch đại, mạch khiển và mạch nguồn đều được tách biệt bằng các khối hộp thép chống nhiễu. Tín hiệu điện ngay từ khi vào N.326S sẽ được cho qua bộ lọc để loại bỏ các nhiễu điện từ trường, nhiễu radio.... đảm bảo dòng nguồn không làm ảnh hưởng đến tín hiệu analog nhạy cảm bên trong. Mặc dù là thiết kế tiền khuếch đại nhưng No.326S trang bị đến 2 biến thế xuyến riêng biệt cho mạch khuếch đại analog và mạch khiển.

Đầu CD No.512 của Mark Levinson.

Thiết bị nguồn âm phục vụ cho hệ thống này cũng là một sản phẩm đỉnh cao của Mark Levinson, đầu CD No.512. Để giải quyết nhiễu jitter, loại nhiễu nguy hại nhất trong đầu CD, Mark Levinson đã sử dụng bộ nhớ đệm kết hợp với mạch Direct Digital Synthesis. Đầu đọc này được trang bị 2 biến thế nguồn riêng cho mạch digital và analog. Với mỗi kênh tín hiệu, No.512 dùng đến 2 chip D/A 24Bit nhằm giảm nhiễu S/N. Đây được xem là một trong những thiết kế đầu đọc tốt nhất dành cho định dạng đĩa SACD.

Với những sản phẩm "đỉnh" của hai thương hiệu lừng danh JBL và Mark Levinson, khách tham quan sẽ được "chiêu đãi" một buổi tiệc âm thành hoành tráng với khả năng thể hiện những đĩa SACD với độ chi tiết và trung thực cao chưa từng thấy. Không những thế, uy lực và khả năng thể hiện độ động cao cũng là hai yếu tố được mong đợi ở bộ dàn này.

Thứ Tư, 16/09/2009 08:09
31 👨 919
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp