Hãng sản xuất chip Trung Quốc vươn lên đứng thứ ba thế giới

SMIC của Trung Quốc đạt 6% thị phần đã vươn lên trở thành nhà máy sản xuất chip lớn thứ ba toàn cầu, theo báo cáo thị trường sản xuất chip quý I/2024 do công ty nghiên cứu Counterpoint Research.

Cụ thể, SMIC đạt 6% thị phần, ngang bằng với UMC và vượt qua GlobalFoundries (5%), lần đầu vào top ba về thị phần xét riêng trong mảng sản xuất chip. Hai vị trí đứng đầu là TSMC và Samsung với thị phần lần lượt 62% và 13%.

Xếp hạng theo thị phần của các nhà sản xuất chip lớn trên thế giới theo quý. Ảnh: Counterpoint
Xếp hạng theo thị phần của các nhà sản xuất chip lớn trên thế giới theo quý. Ảnh: Counterpoint

Theo Counterpoint, lý do thị phần của TSMC tăng, trong khi UMC và GlobalFoundries cùng giảm vì sự đi xuống còn do nhu cầu thấp đối với các dòng chip phổ thông trong smartphone, điện tử tiêu dùng, IoT, ôtô và công nghiệp, còn chip AI vẫn tăng trưởng mạnh.

UMC và GlobalFoundries, vốn sản xuất nhiều cho các đơn hàng smartphone, ôtô. Trong khi đó, SMIC chủ yếu phục vụ thị trường Trung Quốc - nơi tiêu thụ gần 50% sản lượng bán dẫn toàn cầu.

Báo cáo kinh doanh quý đầu năm được SMIC công bố cũng cho thấy hơn 80% doanh thu của công ty đến từ khách hàng trong nước.

SMIC nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ từ năm 2020 nên bị hạn chế tiếp nhận công nghệ mới, như máy in thạch bản cực tím của ASML. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã đầu tư cho công ty hàng tỷ USD để tự chủ công nghệ.

Hiện nay, SMIC đã có thể tạo chip 7 nm, góp phần vào thành công của Huawei Mate 60 Pro vào năm ngoái.

Để làm ra một chip cần phải có 3 bước gồm thiết kế, sản xuất và đóng gói. Hiện chỉ có Intel và Samsung là hai đơn vị có khả năng đảm nhiệm toàn bộ quy trình từ thiết kế, sản xuất đến đóng gói và kiểm thử chip.

Thứ Sáu, 24/05/2024 14:44
31 👨 213
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ