Hàng nghìn người ở Nam Phi thức đêm để dùng Internet giá rẻ

Hàng nghìn người dùng Internet ở Nam Phi gồm cả học sinh, người lao động thuộc gia đình thu nhập thấp, không đủ khả năng mua băng thông rộng vào ban ngày. Vì vậy, họ phải thức thâu đêm để truy cập Internet băng thông rộng với giá tiền phù hợp.

Do yêu cầu tài chính nên Anele Mudau, 44 tuổi ở thành phố Johannesburg, thường ngủ buổi chiều và dậy lúc 0h để vào Internet học các khóa về tài chính và giúp đỡ 2 con của mình làm bài tập. Nhưng điều này đang tàn phá cuộc sống gia đình và sức khỏe của anh.

Chi phí truy cập Internet ban ngày quá cao. Ảnh: UNICEF.
Chi phí truy cập Internet ban ngày quá cao. Ảnh: UNICEF.

Các nhà cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu Nam Phi như MTN, Vodacom, Cell C và Telkom Mobile đều có những gói truy cập đêm với giá 1,47 USD/GB, thấm hơn rất nhiều so với ban ngày. Dịch vụ này giúp hàng nghìn người ở Nam Phi không thể gánh nổi chi phí mạng băng thông rộng ban ngày có thể truy cập Internet vào giờ thấp điểm

Tuy nhiên, việc dùng Internet ban đêm có thể mang tới những hậu quả nghiêm trọng khó lường. Ngoài việc phải thức khuya ảnh hưởng tới sức khỏe thì lướt web đêm có thể giúp kẻ xấu phát hiện những gia đình sở hữu router, laptop và tài sản giá trị.

Hơn một nửa dân số Nam Phi sở hữu smartphone, nhưng phần lớn không thể mua gói mạng thông thường bởi giá truy cập Internet ở đây vẫn đắt, trung bình 2,67 USD cho 1GB.

Không chỉ có gia đình thuộc thu nhập thấp mà ngay cả người giàu cũng bắt đầu chuyển sang Internet đêm bởi các đợt cắt điện luân phiên khiến nhiều hộ gia đình và văn phòng không thể làm gì vào ban ngày.

Percy Mokgadji, công chức tại Boksburg, cho biết anh đủ tiền để mua mọi gói mạng nhưng ban đêm mới có điện cho router Wi-Fi và tín hiệu cũng tốt hơn.

Chính phủ Nam Phi đang có kế hoạch Cơ sở hạ tầng Quốc gia 2050, bảo đảm truy cập băng thông rộng miễn phí với tốc độ cao, cho phép mọi cộng đồng dân cư tiếp cận Internet trước năm 2025. Tuy nhiên, nhiều người dân tỏ ra hoài nghi về kế hoạch này.

Thứ Hai, 13/02/2023 10:28
31 👨 225
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ