Hàn Quốc phát triển hình xăm giúp theo dõi tình trạng sức khỏe

Hình xăm hiện nay không chỉ để thể hiện cá tính của bản thân nữa mà còn có thể giúp theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn. Cùng khám phá ngay.

Tại Viên Khoa học và Công nghệ cao Hàn Quốc (KAIST), các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại mực xăm làm từ kim loại lỏng và các ống nano carbon đem lại chức năng giống như các điện cực sinh học. Nó có thể kết nối với thiết bị điện tâm đồ hay các cảm biến sinh học để theo dõi các chỉ số sức khỏe của người xăm.

Hình xăm theo dõi sức khỏe

Được biết thông qua những hình xăm sử dụng loại mực này, bác sĩ có thể nắm được nhịp tim và các chỉ số như glucose, lactate... của bệnh nhân. Hình xăm sử dụng loại mực này sẽ đóng vai trò là thiết bị theo dõi và truyền dữ liệu tới thiết bị nhận tín hiệu của bác sĩ. Điểm đặc biệt ở công nghệ này chính là bệnh nhân sẽ không phải đeo các thiết bị vướng víu hay thực hiện hàng loạt các xét nghiệm mà vẫn có thể nắm được tình trạng của cơ thể mình.

Trưởng dự án, ông Steve Park cho biết họ đang tìm cách để có thể kết nối con chip không dây với loại mực đặc biệt này. Từ đó việc giao tiếp hoặc truyền dữ liệu, tín hiệu qua lại giữa cơ thể người xăm và thiết bị y tế được thuận lợi hơn. Các thiết bị truyền và nhận tín hiệu có thể đặt ở bệnh viện hay nhà bệnh nhân để người dùng có thể dễ dàng sử dụng. Thậm chí, các nhà nghiên cứu còn đang phát triển thiết bị này để có thể truyền dữ liệu lên nền tảng điện toán đám mây và cho phép người dùng dễ dàng truy cập thông qua ứng dụng có kết nối internet.

Hình xăm theo dõi sức khỏe

Theo nhận định, những hình xăm sử dụng mực làm từ kim loại mỏng sẽ không bị bong tróc trong thời gian dài, kể cả khi bị ma sát hay tiếp xúc với nước. Được biết chất kim loại lỏng được áp dụng cho loại mực xăm đặc biệt này có tên là Gali. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các hạt siêu nhỏ từ Gali và pha chế theo công thức đặc biệt để tạo ra mực xăm. Loại chất này có màu bạc và thường được sử dụng trong các hợp chất bán dẫn của nhiệt kế. Đối với ống nano carbon thì sẽ được phủ bạch kim để giúp dẫn điện tốt cũng như đảm bảo độ bền.

Bạn nghĩ sao về công nghệ mới này? Hãy để lại bình luận cho Quantrimang biết nhé.

Chủ Nhật, 28/08/2022 09:30
31 👨 83
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ