AI đoán ra bệnh tiết niệu chỉ qua tiếng nước tiểu

Một thuật toán trí tuệ nhân tạo AI có tên gọi Audioflow có thể lắng nghe âm thanh khi đi tiểu để xác định hiệu quả và thành công những "dòng chảy" bất thường cùng các vấn đề sức khỏe tương ứng của bệnh nhân.

Công cụ học sâu này được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đa khoa Singapore và cho đến nay nó đã hoạt động gần như một máy chuyên dụng trong các phòng khám để xác định kết quả cho người dân tại khoa tiết niệu.

AI chuẩn đoán bệnh tiết niệu

Nhóm các chuyên gia đã nhờ sự giúp đỡ của bộ phận kỹ thuật để phát triển một thuật toán đánh giá nước tiểu tại nhà mà không cần bất kỳ hỗ trợ y tế nào. Họ đã nhờ tới 534 nam giới sử dụng máy đo lưu lượng niệu thông thường trong một căn phòng cách âm và ghi lại quá trình đi tiểu của họ bằng điện thoại thông minh từ tháng 12 năm 2017 đến tháng 7 năm 2019.

Chỉ sử dụng khoảng 220 bản ghi âm, AI đã học cách đánh giá chính xác tốc độ dòng chảy, âm lượng và thời gian của nước tiểu để có thể chỉ ra tắc nghẽn hoặc các vấn đề với bàng quang.

AI này được đánh giá có khả năng làm tốt hơn một số nhân viên y tế không phải là chuyên gia. Thiết bị Audioflow này có thể đưa ra kết quả cạnh tranh với một máy đo niệu thông thường. Kết quả do thiết bị này đưa ra đạt được tỷ lệ đồng ý của các bác sĩ chuyên khoa tiết niệu là 84%.

Thuật toán đánh giá âm thanh do nước tiểu tạo ra được thực hiện trong môi trường cách âm, nhưng các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục nghiên cứu để thuật toán có thể hoạt động khi có tiếng ồn xung quanh trong môi trường gia đình bình thường. Khi đó, các bệnh nhân có thể sử dụng nó để tự theo dõi tại nhà.

Audioflow dự kiến sẽ được tung ra như một ứng dụng dành cho điện thoại thông minh để thử nghiệm với rất nhiều tiếng ồn ào xung quanh trong thế giới thực.

Hiện tại, thuật toán này vẫn có một hạn chế là mới thử nghiệm được trên các âm thanh dòng nước nước tiểu của nam giới. Rất có thể một phiên bản tập trung vào phụ nữ sẽ được các nhà nghiên cứu phát triển vào thời gian tới.

Thứ Hai, 04/07/2022 14:47
31 👨 255
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Quyên Trần Lê
    Quyên Trần Lê

    Sợ AI quá cơ, nghe tiếng nước tiểu mà đoán ra cả bệnh tiết niệu.

    Thích Phản hồi 04/07/22
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)