Ham hack game, cậu bé đã khiến máy tính bị nhiễm mã độc tiền ảo và phá hỏng nó

Cậu bé mới vào cấp hai hồi năm ngoái và được mẹ tặng cho một chiếc laptop để phục vụ học tập. Đó là một chiếc HP Elitebook 8470p cũ với chip Core i5-3320M, RAM 8GB, SSD 128GB, cấu hình khá ổn để thực hiện các tác vụ văn phòng và học tập. Elitebook là dòng máy cao cấp nhất của HP và có độ bền cao.

Nhưng chỉ một năm sau, chiếc máy bị hỏng.

Khi được kiểm tra, chiếc máy đang ở trong tình trạng khá tồi tệ. Trên vỏ máy xuất hiện những vết loang lổ, bong sơn, phím Space Bar bị cong vênh.

Khi mở quạt tản nhiệt, cả một tảng bụi lớn, chặn khe tản nhiệt của máy. Mặc dù khi mua chiếc HP Elitebook 8470p đã là máy cũ nhưng vào thời điểm đó, nhân viên vệ sinh đã lau dọn nó cẩn thận.

Trên vỏ máy xuất hiện những vết loang lổTrên vỏ máy xuất hiện những vết loang lổ

Viên pin của chiếc máy này bị hỏng do IC sạc bị cháy, rút điện thì máy cũng "ngỏm" luôn.

Chuyện gì đã xảy ra?

Thực tế, cậu bé không chỉ dùng máy tính vào việc học tập mà còn cày game nữa. Khi kiểm tra lịch sử diệt virus của Microsoft Security Essentials, thấy có xuất hiện mã độc đào tiền ảo có tên Trojan:Win32/CoinMiner!bit trong folder của công cụ hack game.

Xuất hiện mã độc đào tiền ảo có tên Trojan:Win32/CoinMiner!bit trong folder của công cụ hack game

Và rõ ràng, nguyên nhân khiến máy tính bị lây nhiễm mã độc đào tiền ảo là có chủ đích. Tập tin thực thi của mã độc có tên qc64.exe - “hàng khuyến mại” được đính kèm cùng bản hack của trò chơi Gunny. Đây là một mã độc đào tiền ảo nổi tiếng và trên YouTube có hẳn video nói về nó.

Vậy rất có thể nguyên nhân chính khiến chiếc HP Elitebook 8470p bị hỏng là do làm việc quá sức vì phải đào tiền ảo trái phép, đẩy CPU lên 100% trong một thời gian dài.

Theo lý thuyết, rất khó xảy ra việc phần mềm có thể làm hỏng phần cứng trừ trường hợp của virus CIH xảy ra từ cách đây đã 20 năm. Tuy nhiên, với sự bùng nổ với tiền ảo thì khả năng xảy ra nguy cơ này là rất lớn.

Phiên bản mới nhất của công cụ hack trên đã có gần 45.000 lượt tải về trên website của nó. Điều này có nghĩa là chỉ tính riêng loại mã độc bên trong công cụ hack game này đã có hàng chục nghìn chiếc máy đã bị nhiễm mã độc đào tiền ảo và đang phải “cày” hết công suất.

Phiên bản mới nhất của công cụ hack trên đã có gần 45.000 lượt tải về trên website

Việc phải đào coin trong thời gian dài sẽ khiến những máy tính bị xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là đối với những chiếc máy có tản nhiệt đơn giản và có GPU rời. Trước đây, đã có trường hợp smartphone nhiễm mã độc cày coin trong thời gian dài đã bị hỏng, pin phồng đến mức sắp phát nổ.

Để đào tiền ảo trái phép trên máy tính người dùng, hacker không chỉ sử dụng hình thức lây nhiễm trực tiếp vào hệ thống, một số website mà họ còn chèn các đoạn mã để đào ngay trên trình duyệt. Với những hình thức tinh vi như vậy thì dù máy tính của người dùng có “sạch” virus thì cũng trở thành nạn nhân của mã độc đào tiền ảo khi truy cập vào các website như vậy.

Tóm lại để bảo về và nâng cao tuổi thọ cho chiếc laptop của mình, các bạn nên chú ý:

  • Đừng hack trong game bởi rất có thể công cụ hack đó có kèm mã độc.
  • Trong quá trình sử dụng, chú ý theo dõi nhiệt độ để tránh xảy ra trường hợp quá nhiệt.
  • Thường xuyên vệ sinh máy.
  • Không nên thực hiện những thao tác quá tải đối với chiếc laptop của mình. Chằng hạn như chơi game nặng trên một chiếc laptop văn phòng…
  • Sử dụng phần mềm antivirus.
  • Phòng tránh mã độc độc hại trên các trình duyệt web bằng cách cài các phần mềm chặn quảng cáo như uBlock Origin.

Xem thêm:

Thứ Năm, 18/10/2018 16:35
52 👨 1.638
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ