Hai anh em biến 7 dòng code thành đế chế kinh doanh trị giá 35 tỷ USD

Hai anh em Patrick và John Collison trở thành một trong những tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất thế giới bởi Stripe – công ty fintech mà họ đồng sáng lập vào năm 2010 hiện trị giá 35 tỷ USD và là startup lớn thứ 3 tại Mỹ chỉ sau Airbnb và Palantir.

Gần đây nhất, Patrich và John đã huy động vốn được 250 triệu USD.

Hai anh em Patrick và John Collison

Khởi nghiệp từ 7 dòng code

Người dân Mỹ chi khoảng 1,2 tỷ USD mỗi ngày để mua sắm trên mạng và con số này sẽ tiếp tục tăng mạnh. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng tài chính trực tuyến tại đây vẫn còn cũ và chậm. Để thành lập cửa hàng, các công ty phải đi đến ngân hàng, xử lý thanh toán và “cổng nối” để xử lý các kết nối giữa 2 bên. Quá trình này có thể mất hàng tuần. Bên cạnh đó, phần lớn các phần mềm xử lý các giao dịch đã lỗi thời, các phần mềm hiện đại hơn chưa thực sự tối ưu.

Trong năm 2010, Patrick khi đó 30 tuổi và John Collison mới 28 tuổi, bắt đầu sửa lỗi (debug) quá trình này. Họ thành lập công ty Stripe, cung cấp một đoạn code 7 dòng đặt vào các trang web và ứng dụng cho phép kết nối ngay với thẻ tín dụng và hệ thống ngân hàng để nhận thanh toán. Chỉ với động tác cắt (copy) và dán (paste), chỉ trong nháy mắt các công ty có thể hoàn thành quy trình mà họ từng mất hàng tuần trước đây.

Stripe

Từng là một dịch vụ ít người biết đến tại Mỹ nhưng Stripe đã phát triển mạnh mẽ và giờ đây đã vươn đến 23 quốc gia. Hiện nay, Facebook, Twitter, Lyft, Alibaba, Apple và hàng ngàn công ty khởi nghiệp tương tự đều sử dụng giải pháp thanh toán của Stripe và coi đó như “xương sống tài chính” của mình. Mỗi năm công ty quản lý các giao dịch thanh toán trực tuyến trị giá hàng chục tỷ USD, mỗi giao dịch họ thu một khoản phí nho nhỏ 2,9% giá trị cộng thêm, khoảng 30 cents.

Theo nguồn tin của Forbes cho biết, Stripe đã xử lý lượng giao dịch trị giá tới 20 tỷ USD vào năm ngoái, tính ra công ty này đã đạt được doanh thu khoảng 450 triệu USD.

Đồng sáng lập của Stripe

Theo dự đoán của WSJ, trong thời gian tới tốc độ tăng trưởng lượng giao dịch của công ty sẽ tăng vượt 40%.

Hiện tại Stripe còn lấn sân sang các mảng cho vay và tín dụng doanh nghiệp.

Khi còn nhỏ, Patrick thường lôi sách ra đọc khi chán học. Patrick học năm cuối tại nhà. Sau khi vượt qua 30 bài kiểm tra chỉ trong 20 ngày (người thường phải mất 2 năm), Patrick tốt nghiệp năm 16 tuổi.

Patrick từng phát triển một ngôn ngữ lập trình và hệ thống trí tuệ nhân tạo và đạt được danh hiệu “Nhà khoa học trẻ của năm”.

John tại trụ sở của Stripe tại San Francisco.
John tại trụ sở của Stripe tại San Francisco.

Năm 2006, Patrick vào đại học MITdựa trên một bài thi SAT làm năm 13 tuổi. Vài năm sau đó, John cũng theo anh trai đến Mỹ để theo học Harvard. Khi rảnh rỗi, 2 anh em thường phát triển các ứng dụng iPhone. Anh em nhà Collison từng phát triển phiên bản 8USD của Wikipedia gói gọn toàn bộ trang bách khoa trực tuyến này vào một tệp tải xuống được, cho phép mọi người có thể dùng offline.

Công ty Auctomatic do Patrick và John thành lập để quản lý các vụ đấu giá của eBay được bán với giá 5 triệu USD trong năm 2008.

Thứ Sáu, 20/09/2019 11:20
4,84 👨 3.503
0 Bình luận
Sắp xếp theo