Hacker Việt đổi tên MV "Faded" và "Alone" của Alan Walker để quảng cáo cho kênh YouTube cá nhân

Mới đây, một Hacker Việt được cho là đã tấn công hai MV hit "Faded" với 2.1 tỷ lượt xem và "Alone" với hơn 800 triệu lượt xem trên YouTube của DJ trẻ Alan Walker. Hacker này đã đổi tên và chú thích trên 2 MV trên sang tiếng Việt kèm theo một dòng chữ quảng cáo cho một kênh YouTube nhạc cá nhân.

Cụ thể, MV "Alone" bị hacker này đổi tên thành "Alan Walker - Một mình (Alone) - Các bạn qua kênh "*** Nhạc 8D" nghe nhạc nhé", trong khi đó MV "Faded" bị đổi tên thành "Alan Walker - FADED - Các bạn qua kênh "*** Nhạc 8D" nghe nhạc nhé".

Sau 30 phút, cả 2 MV "Faded" và "Alone" đều đã được đổi lại tên gốc.

MV hit "Faded"MV "Faded"
Ảnh được đăng trên Facebook của người dùng Mông Văn Hùng.

Để tránh xảy ra sự cố tương tự, DJ Alan Walker đã khóa tính năng "đóng góp bản dịch" cho tiêu đề và mô tả video, lời bài hát vẫn được mở đóng góp công khai. Sau sự cố này, tất cả lượt xem, lượng người dùng đăng ký, lượt thích trên kênh đều không bị ảnh hưởng.

Chủ kênh YouTube ca nhạc được chèn vào 2 MV trên thuộc sở hữu của Hoàng. H tại Hà Nội. Kênh này mới được tạo vào tuần trước và hiện vẫn chưa có lượt đăng ký nào cả.

Nhiều người đưa ra giả thuyết rằng, hacker này đã thay đổi tiêu đề video bằng cách lợi dụng lỗ hổng từ công cụ "đóng góp bản dịch" trên YouTube. Công cụ này cho phép người dùng có thể đóng góp những bản dịch lời bài hát, tiêu đề cũng như mô tả video sang tiếng Việt. Các bản dịch này sẽ được thông qua nếu không bị kiểm duyệt chặt chẽ, tên và phần mô tả của video sẽ bị đổi tên.

Tính năng đóng góp bản dịch cấp cho người dùng quyền chỉnh sửa tiêu đề, mô tả cũng như lời bài hát cho MV
Tính năng đóng góp bản dịch cấp cho người dùng quyền chỉnh sửa tiêu đề, mô tả cũng như lời bài hát cho MV.

Sau khi phát hiện sự cố, chủ kênh YouTube đã khóa tính năng đóng góp bản dịch cho tiêu đề và mô tả video
Sau khi phát hiện sự cố, chủ kênh YouTube đã khóa tính năng đóng góp bản dịch cho tiêu đề và mô tả video.

Đây không phải là lần đầu tiên các haker “nhòm ngó” tới các MV có lượt xem khủng. Vào tháng 4/2018, nhóm hacker Prosox cũng đã từng “xóa xổ” bản hit Despacito với hơn 5 tỷ lượt xem của nam ca sỹ Luis Fonsi khỏi YouTube, đồng thời xâm nhập và đổi tên hàng loạt các MT hit trong mạng lưới Vevo. Ngay sau đó, MV Despacito đã được khôi phục. Thủ phạm của vụ hack này cũng đã bị bắt.

Trước đó, hàng loạt video ca nhạc nổi tiếng của Vevo cũng đã bị hack
Trước đó, hàng loạt video ca nhạc nổi tiếng của Vevo cũng đã bị hack.

Những sự cố đáng tiếc ở trên cho thấy, YouTube cần phải tăng cường bảo mật hơn nữa. Đồng thời đây cũng là lời cảnh báo cho người dùng, cần phải cận thận, không để lộ các thông tin cá nhân cho người khác.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 02/02/2019 10:17
51 👨 2.390
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ