Hacker phải đối mặt án tù vô thời hạn trong bệnh viện vì rò rỉ 90 đoạn video gameplay của GTA 6

Arion Kurtaj, một hacker 18 tuổi đến từ Oxford, đã bị kết án "tù" vô thời hạn trong một bệnh viện dành cho những bệnh nhân tâm thần.

Kurtaj đã vi phạm an ninh nghiêm trọng liên quan đến trailer chưa được phát hành của tựa game Grand Theft Auto 6 (GTA 6) có thể ra mắt vào năm tháng 9 năm 2025.

Grand Theft Auto 6

Kurtaj là thành viên nổi bật của nhóm hacker quốc tế Lapsus$, nổi tiếng với các cuộc tấn công mạng chống lại nhà phát triển GTA VI Rockstar Games và các công ty công nghệ nổi tiếng khác, bao gồm Uber và Nvidia, gây thiệt hại gần 10 triệu USD.

Kurtaj được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ cấp tính. Trong khi được tại ngoại vì vụ hack NVIDIA trước đó và ở khách sạn Travelodge trong sự bảo vệ của cảnh sát, Kurtaj đã sử dụng Amazon Firestick, TV khách sạn và smartphone để thực hiện một vụ hack quan trọng trên Rockstar Games. Hắn ta đã xâm nhập vào hệ thống nhắn tin Slack nội bộ của Rockstar và làm rò rỉ mã nguồn và 90 clip về GTA 6. Hắn yêu cầu Rockstar trả tiền nếu không sẽ tung các video lên Internet.

Vì Kurtaj bị tự kỷ nên được coi là không đủ khả năng để hầu tòa theo nghĩa truyền thống. Vì vậy, bồi thẩm đoàn được yêu cầu cần phải xác minh thêm về các hành vi của người này. Tòa án đã kết luận, Kurtaj "đã thực hiện các hành vi bạo lực trong khi bị giam giữ và tiếp tục thể hiện ý định quay trở lại làm tội phạm mạng.

Rockstar Games báo cáo khoản lỗ 5 triệu USD và hàng nghìn giờ để nhân viên khắc phục ảnh hưởng do hành động của Kurtaj gây ra.

Đoạn trailer chính thức của GTA VI được chính chủ đăng tải vào đầu tháng này, ngay khi các đoạn video bị rò rỉ trước đó bởi Kurtaj cũng được lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội.

Một thành viên 17 tuổi khác của Lapsus$ cũng bị kết án cải tạo không giam giữ 18 tháng trong phiên tòa tương tự. Trong khi đó, các thành viên khác của nhóm Lapsus$ được cho là vẫn chưa bị bắt.

Thứ Sáu, 22/12/2023 14:41
56 👨 1.531
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ