Hacker chuyển hướng tấn công sang... ngôi nhà số

Khi tấn công trực tuyến ngày càng trở nên khó khăn, bọn tội phạm mạng đang dần chuyển sang những mảnh đất "màu mỡ, tươi xanh" hơn như cơ sở hạ tầng Internet và ngôi nhà số, hãng bảo mật McAfee cảnh báo.

Trong bản báo cáo về những xu hướng bảo mật đầu bảng của năm 2007, McAfee cho biết những vấn nạn "có tiếng" như phishing, thư rác, botnet và rootkit đều đang trên đà gia tăng.

Tuy nhiên, trong vài năm tới, gây lo âu nhất lại là những lĩnh vực mới mà hiện tại, hacker chưa "sờ" tới nhiều. "Ngắn hạn sẽ là cơ sở hạ tầng. Còn dài hạn? Sẽ là giải trí số", ông Craig Schmugar, Giám đốc nghiên cứu Virus của McAfee dự đoán.

Theo ông Schmugar thì việc hacker khai thác rất mạnh lỗ hổng trong máy chủ Hệ thống tên miền (DNS) Windows chính là minh chứng điển hình cho hai xu hướng nói trên. Máy chủ DNS là một phần cực kỳ quan trọng của cơ sở hạ tầng Internet, có chức năng chuyển đổi tên miền dạng chữ mà người dùng gõ vào trình duyệt (URL) thành ra địa chỉ IP số để máy tính có thể hiểu được.

Gã khổng lồ phần mềm Microsoft đã phải khẩn cấp phát hành miếng vá cho lỗ hổng này hồi tháng 4, không lâu sau khi các vụ tấn công xảy ra.

Chân rết tìm đường

Cũng theo dự đoán của McAfee, hacker sẽ tập trung hơn vào việc khai thác sự hớ hênh của mạng không dây Wi-Fi, nhất là khi người dùng đã bắt đầu quen với việc kết nối vào mạng không dây. "Chúng ta chưa nghe nói nhiều đến hình thức tấn công này, nhưng rất có thể nó sẽ trở thành một vấn đề lớn trong thời gian tới".

Nguồn: Tweakers
Nhiều chuyên gia bảo mật từng cảnh báo rằng mạng Wi-Fi công cộng có thể bị lợi dụng để tiến hành những vụ tấn công "trung gian". Hacker dựng lên một mạng không dây hiểm độc để dụ người dùng truy cập. Sau đó, mọi sự liên lạc giữa nạn nhân với máy chủ Internet sẽ bị hacker can thiệp và theo dõi hết.

Thậm chí, trong một cuộc hội thảo của giới bảo mật, chuyên gia Christopher Soghian còn "biểu diễn" màn cài đặt phần mềm phá hoại lên trên trình duyệt Firefox thông qua mạng Wi-Fi.

Hiện tại, bạn chỉ phải lo dè chừng kẻ trộm trèo tường vào nhà. Nhưng trong tương lai, rất nhiều vị khách "không mời mà đến" sẽ đột nhập vào "ngôi nhà số" của bạn, nhất là khi tỷ lệ người dùng tải và xem phim/game trực tuyến trên máy tính ngày càng nhiều.

McAfee cho biết một số video clip đang lưu hành trên mạng đã bị dính dạng tấn công này. Tháng 3 vừa qua, trang Web của ban nhạc Pháp Mamasaid đã bị nhiễm mã độc do hacker cài vào. Khi người dùng download file nhạc của Mamasaid, mã độc sẽ theo file QuickTime vào máy.

Trọng Cầm

Thứ Năm, 21/06/2007 15:30
31 👨 49
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp