Hacker chiếm quyền kiểm soát hệ thống máy tính của cả thành phố, đòi tiền chuộc 600.000 USD bitcoin

Hôm thứ hai vừa qua, Hội đồng thành phố Riviera Beach, thuộc bang Florida, Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc trả khoản tiền chuộc trị giá 600.000 USD quy đổi ra Bitcoin cho những tên hacker đang nắm quyền kiểm soát hệ thống máy tính thành phố để có thể lấy lại được những dữ liệu quan trọng đã bị can thiệp.

Sự việc này cho thấy, nhiều thành phố tại Mỹ, một quốc gia hàng đầu thế giới về công nghệ, vẫn chưa được chuẩn bị để có thể đối phó với những cuộc tấn công mạng.

Hacker đang nắm quyền kiểm soát hệ thống máy tính thành phố

Vụ tấn công thành phố Riviera Beach bắt đầu diễn ra khi một nhân viên Sở cảnh sát địa phương vô tình mở một email với tập tin đính kèm bị nhiễm malware từ ngày 29/5 vừa qua. Ngay sau đó, phần mềm độc hại này đã nhanh chóng lây lan khắp các hệ thống máy tính của thành phố. Toàn bộ hệ thống email, thậm chí là cả hệ thống điều phối hoạt động của 911 đều bị ảnh hưởng.

Những tên hacker sau đó đã yêu cầu khoản tiền chuộc trị giá 600.000 USD, trả bằng bitcoin. Nhưng vấn đề quan trọng là không có gì chắc chắn rằng sau khi nhận được số tiền đó chúng sẽ thực hiện đúng thỏa thuận.

Trước khi chấp nhận trả tiền chuộc, hội đồng thành phố Riviera Beach đã chi 1 triệu USD để mua sắm máy tính mới.

Hiện tại, hội đồng thành phố đang hợp tác với cơ quan hành pháp và các công ty tư vấn bảo mật để tìm mọi cách để khôi phục lại hệ thống.

Toàn bộ hệ thống email, thậm chí là cả hệ thống điều phối hoạt động của 911 đều bị ảnh hưởng

Riviera Beach không phải là thành phố duy nhất của Mỹ từng bị đe dọa bởi một cuộc tấn công mạng. Vào hồi đầu tháng 5 vừa qua, thành phố Baltimore cũng trở thành nạn nhân của tấn công mạng. Toàn bộ cơ sở hạ tầng của hệ thống email và hệ thống thanh toán tiền nước bị của thành phố đã bị đóng băng. Các hacker đã yêu cầu Baltimore một khoản tiền chuộc trị giá 100.000 USD, nhưng các quan chức thành phố đã từ chối.

Đến ngày 12/6, vẫn còn 30% nhân viên công chức của thành phố chưa thể truy cập được vào email. Trong nhiều tháng sắp tới, nhiều dịch vụ của thành phố sẽ không thể hoạt động với đầy đủ chức năng. Theo ước tính, thành phố Baltimore đã bị thiệt hại hơn 18 triệu USD sau vụ tấn công này.

Nhiều thành phố khác của Mỹ như Atlanta, Albany ở New York, San Diego ở California, Sarasota ở Florida, và bệnh viện Los Angeles, cũng từng phải đối mặt với những cuộc tấn công tương tự.

Các chuyên gia bảo mật của chính phủ liên bang và tư nhân đã liên tục đưa ra các cảnh báo về việc hàng rào phòng thủ mạng của nhiều cơ sở hạ tầng công của Mỹ đang ở trong tình trạng mở cửa cho hacker tấn công. Đáng tiếc là nhiều tổ chức vẫn chậm chạp trong việc tăng cường phòng vệ.

Thứ Sáu, 21/06/2019 10:47
55 👨 757
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ