Google có thể sớm chặn các ứng dụng sideload, giáng một đòn mạnh vào sự tự do của Android

Sideload vẫn là lý lẽ hàng đầu phản đối việc chuyển sang iOS và vì tất cả những lý do chính đáng như cập nhật ứng dụng lên phiên bản mới nhất một cách nhanh chóng hoặc cài đặt ứng dụng chưa phát hành để thỏa mãn sự tò mò. Thật không may, có vẻ như Google đang chặn sideload trên Android sau bản cập nhật API Google Play Integrity mới nhất.

Đối với những ai chưa biết về Google Play Integrity, đây là API cho phép các nhà phát triển biết thông qua những yêu cầu máy chủ xem ứng dụng và hệ điều hành mà người dùng đang chạy có phải là chính hãng hay không. API này được sử dụng để chống lại các ứng dụng đã sửa đổi và ngăn người dùng sử dụng chúng vì chúng có thể là ứng dụng độc hại.

Theo Mishaal Rahman qua Android Authority, các nhà phát triển có thể gọi API bất kỳ lúc nào và nhận được "phán quyết về tính toàn vẹn". Điều này có thể chặn người dùng sử dụng ứng dụng. Bản cập nhật Play Integrity gần đây có thể xác định xem ứng dụng có được sideload hay không thay vì tải ứng dụng đó từ Play Store. Sau đó, nó sẽ chuyển hướng người dùng đến ứng dụng gốc trên Play Store.

Về cơ bản, nó giống như kiểm tra giấy phép game trên Steam. Khi nền tảng phát hiện bạn đã cài đặt game từ nơi khác sau khi thêm game đó dưới dạng game không phải của Steam, nó sẽ yêu cầu bạn tải xuống từ Steam thay thế.

Play Integrity chặn sideload
Play Integrity chặn sideload

Khi bạn sideload một ứng dụng bằng Play Integrity, khi khởi chạy ứng dụng, màn hình "Get this app from Play" sẽ hiển thị. Bạn cũng sẽ thấy nút Get app đưa bạn đến trang đích của ứng dụng trên Google Play Store. Nhấn vào Install from Play sẽ xóa ứng dụng đã cài đặt và cài đặt lại từ Play Store.

Biện pháp này có thể bảo vệ người dùng nói chung khỏi các ứng dụng có khả năng độc hại và bị thay đổi. Nhưng, đây lại là cơn ác mộng đối với người dùng Android chuyên nghiệp, đặc biệt là những người đã root thiết bị. Nhiều người đã bày tỏ mối quan ngại của họ về tính cởi mở đang dần biến mất của Android do những tính năng này, một số người cho rằng những động thái như thế này là hành vi chống độc quyền.

Play Integrity cũng đã nhận được sự chỉ trích gay gắt từ các nhà phát triển Graphene OS. Hầu hết các thiết bị đều không vượt qua được CTS của Play Integrity, nhưng Google vẫn chấp thuận những lần kiểm tra.

Việc triển khai kiểm tra Play Integrity mới nhất phụ thuộc vào các nhà phát triển ứng dụng nhưng khi xem xét các ứng dụng và game đã tham gia ý tưởng này, có thể chắc chắn rằng những người đam mê Android sẽ phải trải qua một chặng đường dài. Trên thực tế, các ứng dụng như ChatGPT đã chặn mọi người sideload ứng dụng của mình.

Thứ Tư, 11/09/2024 17:24
3,45 👨 468
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ