Google ra mắt công cụ chẩn đoán sức khỏe làn da qua ảnh chụp khiến các bác sĩ lo ngại

Mới đây, Google vừa tích hợp thêm một tính năng mới vào ứng dụng Google Lens cho phép người dùng xác định tình trạng sức khỏe làn da thông qua những bức ảnh chụp.

Theo đó, nếu trên da người dùng xuất hiện dấu hiệu bất thường như da bị đổi màu, xuất hiện những nốt đỏ hoặc bị phát ban, họ chỉ cần dùng ứng dụng Google Lens trên smartphone chụp lại hình ảnh đó. Ứng dụng Google Lens sẽ dựa vào hình ảnh và phân tích triệu chứng để chẩn đoán về bệnh da liễu mà người dùng đang mắc phải.

Google cho biết, những tình trạng bất thường trên da thường rất khó mô tả bằng lời nói vì vậy tính năng mới trên ứng dụng Google Lens sẽ rất hữu ích trong trường hợp này.

Công nghệ mới của Google Lens cùng với việc được tích hợp trí tuệ nhân tạo sẽ phân tích và so sánh tình trạng trên da của người dùng qua ảnh chụp với hình ảnh của những bệnh da liễu phổ biến. Từ đó đưa ra những lời khuyên về cách thức chăm sóc và điều trị vùng da bị bệnh.

Tuy nhiên, nhiều bác sĩ đã bày tỏ sự lo lắng về việc Google "lấn sân" vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Họ cho rằng, tính năng mới của Google Lens sẽ khiến nhiều người chủ quan, tự chữa trị ở nhà, thay vì đến gặp bác sĩ và có thể khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Jack Schuler, một bác sĩ da liễu làm việc tại bang California cho biết, hệ thống máy móc hoặc trí thông minh nhân tạo không thể vượt qua được sự chẩn đoán của các bác sĩ. Vì vậy, khi bạn gặp vấn đề về sức khỏe nên gặp bác sĩ thay vì tra Google.

Bác sĩ Google

Trên thực tế, từ lâu các bác sĩ đã cảnh báo về tình trạng nhiều người thường tìm kiếm các triệu chứng bệnh của bản thân hay người quen trên Google để tự đoán bệnh. Điều này là rất nguy hiểm bởi có nhiều căn bệnh khác nhau nhưng lại có triệu chứng tương tự nhau, chỉ có bác sĩ và những người có chuyên môn mới phân biệt được.

Do vậy, lời khuyên của các bác sĩ là khi gặp các vấn đề về sức khỏe mọi người vẫn nên tìm đến sự trợ giúp của các chuyên gia y tế thay vì dựa vào những lời khuyên trên mạng Internet.

Thứ Tư, 21/06/2023 11:10
52 👨 332
0 Bình luận
Sắp xếp theo