Google ra mắt bộ công cụ phát triển phần mềm cho ngôn ngữ Dart

Một năm trước, Google công bố ngôn ngữ lập trình mới của họ, Dart. Đây là ngôn ngữ phân lớp hướng đối tượng dùng để viết các ứng dụng phức tạp dành cho web.

Nhân kỉ niệm sinh nhật 1 tuổi của Dart, nhóm phát triển đã tung ra phiên bản ổn định đầu tiên của bộ phát triển phần mềm (Software Development Kit - SDK) cho ngôn ngữ này. Theo những thông tin được công bố, phiên bản mới của SDK cung cấp một máy ảo nhanh đến mức cho engine JavaScript V8 hiệu năng cao của Google phải hít khói trong một vài thử nghiệm.

Google ra mắt bộ công cụ phát triển phần mềm cho ngôn ngữ Dart

Bộ SDK hỗ trợ cả ba nền tảng phổ biến là Windows, Mac OSX và Linux, được đi kèm với một trình biên tập (Editor) nguồn mở của Google dành cho Dart và một phiên bản đặc biệt của trình duyệt Chronium (phiên bản Google Chrome dành riêng cho các nhà phát triển) với hỗ trợ ngôn ngữ Dart được nhúng sẵn.

Cần lưu ý rằng ở thời điểm hiện tại, trình duyệt Chrome của Google cũng như bất cứ trình duyệt phổ biến nào khác cũng đều chưa được trang bị sẵn máy ảo Dart. Tuy nhiên các nhà phát triển có thể sử dụng công cụ biên dịch Dart thành JavaScrip (cũng là một phần nằm trong bộ SDK) để xuất ra code có thể chạy được trên mọi trình duyệt.

Google ra mắt bộ công cụ phát triển phần mềm cho ngôn ngữ Dart

Dart hiển nhiên là một dự án đầy tham vọng, tuy nhiên do chưa có được sự hỗ trợ từ các trình duyệt lớn khiến cho tương lai của ngôn ngữ này vẫn chưa được đảm bảo. Google rõ ràng vẫn duy trì các cam kết của họ với dự án, theo phát biểu của nhà phát minh ngôn ngữ Dart, Lars Bak, trong buổi giới thiệu ngày hôm qua, đội của ông có kế hoạch “tiếp tục làm việc hăng say để cải tiến SDK, nâng cao những ưu điểm cũng như hiệu năng, tinh chỉnh lại ngôn ngữ, đồng thời duy trì sự tương thích với các phiên bản cũ”.

Google ra mắt bộ công cụ phát triển phần mềm cho ngôn ngữ Dart

Đây là danh sách các cải tiến được đội phát triển Dart giới thiệu hôm qua:

- Một máy ảo Dart nhanh hơn, vượt qua cỗ máy V8 trong một số thử nghiệm Octane.

- Một trình biên dịch Dart thành JavaScript, xuất nhanh và gọn.

- Một thư viện HTML được hỗ trợ đầy đủ trong các trình duyệt hiện đại.

- Một thư viện tương thích với mã JavaScript.

- Một trình biên tập dễ sử dụng.

- Pub, một trình đóng gói mới.

- Dartium, phiên bản đặc biệt của Chronium với hỗ trợ mặc định cho Dart.

- Một thư viện đầu ra đầu vào cho server (server-side I/O library)

- Một mô tả chi tiết về cấu trúc các các chức năng mới của Dart.

Thứ Năm, 18/10/2012 14:51
31 👨 282
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp