Google đã loại bỏ 2.3 tỷ “quảng cáo không phù hợp” vào năm 2018, giảm 28% so với năm 2017

Theo truyền thống thì hiện tại chính là khoảng thời gian mà Google thường hoàn tất việc thu thập, phân tích, và đưa ra số liệu thống kê đối với các vấn đề liên quan đến quảng cáo mà họ đã xử lý trong năm trước, năm nay cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, số liệu năm nay lại chứa đựng khá nhiều khác biệt. Cụ thể, số lượng quảng cáo bị xóa do không phù hợp trong năm 2018 đã giảm tới 28% so với năm 2017, thay vì gia tăng đều đặn theo truyền thống nhiều năm trở lại đây.

Cụm từ “quảng cáo không phù hợp” có thể hiểu nôm na là một khái niệm bao hàm bất kỳ chiến dịch, nội dung quảng cáo nào vi phạm vào chính sách quản lý quảng cáo của Google, trong đó phổ biến nhất là các hành vi bao gồm gian lận quảng cáo, lừa đảo, lan truyền thông tin sai lệch và quảng bá phần mềm độc hại.

Google đã đưa ra thông báo vào hôm nay rằng đội ngũ giám sát quảng cáo của công ty đã xóa bỏ 2.3 tỷ quảng cáo không phù hợp trong năm 2018, giảm 28% so với con số 3.2 tỷ trường hợp của năm 2017.

Google đã đưa ra thông báo vào hôm nay rằng đội ngũ giám sát quảng cáo của công ty đã xóa bỏ 2.3 tỷ quảng cáo không phù hợp trong năm 2018

Sử dụng học máy để theo dõi và phân loại quảng cáo

Google không giải thích rõ về lý do cho sự sụt giảm trong số lượng quảng cáo vi phạm bị xóa bỏ trong năm 2018 so với các năm trước đó, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể chỉ ra một vài lý do cho hiện tượng này. Đầu tiên là việc đội ngũ giám sát quảng cáo của Google dường như đang ngày càng tỏ ra hiệu quả hơn trong khâu ngăn chặn các trải nghiệm quảng cáo không phù hợp trước khi tác hại của chúng kịp ảnh hưởng đến người dùng. Google cho biết họ đã thực hiện một nỗ lực phối hợp trên mạng nhằm theo đuổi không chỉ riêng các nội dung quảng cáo vi phạm, mà còn là cả tác nhân độc hại đứng sau những quảng cáo đó trong năm 2018.

Bên cạnh đó, Google cũng cho biết họ đã sử dụng một “công nghệ máy học cải tiến” để xác minh và khóa gần 1 triệu tài khoản của các đơn vị quảng cáo vi phạm, bao gồm gần 734.000 nhà phát hành và nhà phát triển ứng dụng. Con số này xấp xỉ gấp đôi nếu so sánh với năm 2017. Các hoạt động ở cấp tài khoản đương nhiên có tác động lớn hơn trong việc giải quyết nguyên nhân gốc của quảng cáo không phù hợp - một tài khoản xấu có thể chạy hàng ngàn nội dung quảng cáo xấu, đó cũng là lý do giải thích cho việc số lượng quảng cáo bị xóa trong năm ngoái giảm gần 28%.

Quảng cáo vi phạm

Ngoài ra, cũng trong năm 2018, Google đã tung ra 330 công cụ phân loại nhằm cải thiện hiệu quả trong việc phát hiện nội dung quảng cáo vi phạm ở cấp độ trang web - tức là gần gấp 3 lần số công cụ phân loại được sử dụng trong cả năm 2017. Do đó, Google đã xóa hoàn toàn các quảng cáo không phù hợp khỏi gần 1.5 triệu ứng dụng, và đồng thời khóa gần 28 triệu trang web vi phạm. Nhìn chung, những vi phạm này được phát hiện bằng cách sử dụng kết hợp giữa các đánh giá thủ công và công nghệ học máy.

Lý do cuối cùng nằm ở việc trong năm 2018, Google đã đẩy mạnh hợp tác với công ty an ninh mạng White Ops, FBI và nhiều tổ chức ty khác liên quan nhằm triệt phá một hoạt động gian lận quảng cáo quốc tế. Cụ thể, hoạt động này có tên mã 3ve và liên quan trực tiếp đến các trung tâm khai thác dữ liệu, máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại, tên miền lừa đảo giả mạo và trang web giả mạo để tạo ra hơn 10.000 tên miền giả cũng như hơn 3 tỷ yêu cầu giá cả mỗi ngày ở giai đoạn đỉnh điểm. Cuối năm ngoái, FBI ra tuyên bố buộc tội 8 cá nhân với các vi phạm nghiêm trọng bao gồm trộm cắp danh tính và rửa tiền quy mô lớn.

Chính sách và người quản lý chính sách

Trong suốt năm 2018, Google đã lần lượt giới thiệu 31 chính sách quản lý quảng cáo mới nhằm giải quyết các hành vi lạm dụng trong nhiều lĩnh vực bao gồm hỗ trợ kỹ thuật của bên thứ ba, đại lý bán vé, tiền điện tử và dịch vụ cục bộ. Và kết quả là gã khổng lồ tìm kiếm đã xóa tổng cộng 207.000 quảng cáo từ các đại lý bán vé, hơn 531.000 quảng cáo đối với lĩnh vực trái phiếu và khoảng 58.8 triệu quảng cáo lừa đảo.

Bên cạnh đó, Google cũng không quên đưa ra chính sách mới cho những chiến dịch, nội dung marketing liên quan đến bầu cử ở Hoa Kỳ (trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018), trong đó đã xác minh gần 143.000 quảng cáo liên quan đến bầu cử ở đất nước này. Đồng thời công ty cũng phát hành báo cáo về minh bạch hóa trong quảng cáo chính trị, nhằm cung cấp thêm thông tin về những tổ chức, cá nhân đã mua quảng cáo bầu cử. Theo dự kiến, Google cũng sẽ giới thiệu và áp dụng những công cụ tương tự trước các cuộc bầu cử ở EU và Ấn Độ trong năm nay.

 Google đã xóa các nội dung quảng cáo khỏi khoảng 1.2 triệu trang web

Đối với những trang web chứa thông tin sai lệch và chất lượng thấp, theo đó, Google đã xóa các nội dung quảng cáo khỏi khoảng 1.2 triệu trang web, hơn 22.000 ứng dụng và gần 15.000 trang web vì vi phạm chính sách hướng đến nội dung sai lệch, miệt thị hoặc lừa đảo khác. Nhìn chung, một trình quản lý chính sách thông suốt sẽ giúp các nhà phát hành quảng cáo đảm bảo rằng quảng cáo của họ tuân thủ chính sách và nhận được lời khuyên về các lỗi vi phạm chính sách phổ biến.

Sau cùng, Google cam đoan sẽ không chỉ tiếp tục duy trì mà còn đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch “thanh lọc” quảng cáo của mình trong năm 2019 này nhằm giúp hạn chế đến mức tối đa sự tiếp xúc của người dùng với các hành vi gian lận, lừa đảo và phần mềm độc hại vốn đầy rẫy trên internet, cho dù thực tế là phần lớn doanh thu Google đến từ quảng cáo bởi đơn giản đây là việc họ phải làm chứ không phải là một tùy chọn!

Thứ Năm, 14/03/2019 22:20
53 👨 138
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ