Google âm thầm xóa bỏ Chế độ đọc (Reader Mode) trên Chrome

Hầu hết các nền tảng trình duyệt web phổ biến hiện nay điều sở hữu “Chế độ đọc” ( Reader Mode) tích hợp, khi được kích hoạt sẽ hỗ trợ chuyển đổi các trang web thành chế độ phù hợp với việc đọc nội dung hơn. Chrome cũng không phải ngoại lệ khi Reader Mode đã được tích hợp vào nền tảng từ cuối năm 2019.

Reader Mode sẽ bổ sung thêm một nút kích hoạt chuyên dụng vào thanh địa chỉ của Chrome trên các trang web được hỗ trợ (hầu hết là các bài báo) và khi được nhấp vào, giao diện sẽ lập tức chuyển sang chế độ xem đơn giản chỉ với văn bản và hình ảnh cần thiết. Đáng chú ý, Reader Mode cũng ẩn hầu hết các quảng cáo, do đó được người dùng đánh giá khá cao.

Reader Mode trong Chrome
Reader Mode trong Chrome

Tuy nhiên, Google đang có kế hoạch thu hồi Reader Mode và thay thế bằng một tiện ích tương tự có tên Reading Mode trên Chrome. Chế độ này dự kiến sẽ được tung ra cho người dùng trong bản cập nhật Chrome 114 vào tuần tới. Reading Mode cũng tạo ra một phiên bản đơn giản hóa của giao diện trang web, nhưng với nhiều tùy chọn màu sắc và phông chữ hơn so với Reader Mode ban đầu. Mặc dù vậy, chế độ xem đơn giản hóa lại bị hạn chế ở thanh bên thay vì thay thế trang.

Đối với số phận của Reader Mode, Google dường như đã thu hồi tính năng này một cách âm thầm chứ không đưa ra bất cứ tuyên bố chính thức nào. Trên thực tế, Google đã để flag Reader Mode hết hạn một vài lần, kể cả trong bản phát hành Chrome 101 năm ngoái, nhưng luôn được gia hạn sau đó. Rất tiếc, lần này, ngày hết hạn được đặt thành Chrome 112 và chưa được gia hạn. Đã hơn hai tháng kể từ khi Google phát hành Chrome 112 và flag Reader Mode vẫn chưa được gia hạn, vì vậy có thể nó đã thực sự hết hiệu lực.

Hiện tại, bạn có thể “lấy lại” Reader Mode bằng cách truy cập flag #temporary-unexpire-flags-m112 rồi bật #enable-reader-mode. Tuy nhiên, Google cảnh báo rằng tất cả các flag v112 sẽ “sớm” bị xóa vĩnh viễn, và Reader Mode có thể ngừng hoạt động trước thời điểm đó.

Chủ Nhật, 28/05/2023 19:26
31 👨 200
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ