[Góc hoài niệm] - iPhone 4, chiếc điện thoại làm nên tên tuổi của Apple về camera và màn hình

Tháng 9/2019, Apple trình làng mẫu iPhone 11 và nó khiến chúng ta nhớ tới iPhone 4 ra mắt vào tháng 6/2010. Giống như iPhone 11, iPhone 4 thay đổi về tên gọi và ngôn ngữ thiết kế nhưng nổi bật nhất chính là chất lượng camera và màn hình.

iPhone 3GS có thiết kế các cạnh và lưng bo tròn nhẵn nhụi bằng nhựa bóng. Tới iPhone 4, Jony Ive mang đến một thiết kế đột phá với khung nhôm kẹp giữa hai tấm kính cường lực. Công thức này sau đó đã được nhiều hãng sao chép và tồn tại cho tới tận ngày nay.

Thiết kế đẳng cấp cho tới tận bây giờ vẫn còn nguyên giá trị thẩm mỹ của iPhone 4
Thiết kế đẳng cấp cho tới tận bây giờ vẫn còn nguyên giá trị thẩm mỹ của iPhone 4

iPhone 4 cũng giới thiệu khái niệm Retina Display với thế giới, đẩy mật độ điểm ảnh lên mức đủ cao để có thể nhìn thấy bằng mắt thường ở mức 12 inch. Mật độ điểm ảnh trên iPhone 4 là 326 ppi, cao hơn mức tiêu chuẩn 300 ppi thường sử dụng trong in ấn.

Màn hình tuyệt vời của iPhone 4
Màn hình tuyệt vời của iPhone 4

Để đạt được mốc 326 ppi, Apple đã phải tăng gấp bốn lần độ phân giải của màn hình HVGA mà hãng đã sử dụng từ iPhone đời đầu. Điều này có nghĩa là màn hình có độ phân giải 640 x 960 pixel, tăng lên so với mức 320 x 480 pixel trước đó. Điều này cũng cho phép iOS 4 trên iPhone 4 nâng độ phân giải các ứng dụng lên chất lượng tốt hơn.

Camera trên iPhone 4 cũng được hưởng lợi từ chính sách theo đuổi chất lượng hình ảnh của Apple. Cảm biến 5MP mới tạo ra các bức ảnh ấn tượng ở thời điểm đó. Ngoài ra, đây cũng là camera iPhone đầu tiên có khả năng quay video HD - 720p ở tốc độ 30 khung hình/giây. Đây là một thành quả ấn tượng bởi TV độ phân giải 1080p mới chỉ xuất hiện từ năm 2010.

Chất lượng camera cũng là thứ mà iPhone 4 có thể tự hào
Chất lượng camera cũng là thứ mà iPhone 4 có thể tự hào

Một điều thú vị khác là iPhone 4 có khung bằng kim loại và kính aluminosilicat. Những vật liệu này cũng được sử dụng trên iPhone 11. Tất nhiên là hai mẫu điện thoại này vẫn có nhiều điểm khác biệt, ví dụ như camera của iPhone 4 thì không lồi ra khỏi khung như iPhone 11.

Sự ra đời của iPhone 4 cũng đánh dấu một điều đầu tiên khác của Apple đó là lần đầu tiên iPhone có camera trước. Mục đích của nó là phục vụ tính năng gọi video FaceTime mới, một giải pháp độc quyền của Apple thay cho các cuộc gọi tiêu chuẩn qua mạng 3G.

iPhone 4 còn cực kỳ nổi bật khi là iPhone có tuổi thọ cao nhất. Nó được ra mắt vào năm 2010 và tới năm 2014 vẫn được bán ra dưới dạng thiết bị thuộc phân khúc tầm trung tại Ấn Độ. Theo thời gian, nó đã được cập nhật lên iOS 7, phát hành lần đầu vào năm 2013.

Dẫu vậy, iPhone 4 còn được nhớ đến qua scandal Antennagate. Ăng-ten của chiếc iPhone này được kết nối với phần khung kim loại và chia làm nhiều đoạn ngăn cách với nhau. Bàn tay của người dùng có thể trở thành cầu nối giữa các đoạn, làm chập ăng-ten và gây ra tình trạng mất sóng.

Không ngoa khi nói các mẫu iPhone từ iPhone 11 trở đi chính là phiên bản phóng to của iPhone 4
Không ngoa khi nói các mẫu iPhone từ iPhone 11 trở đi chính là phiên bản phóng to của iPhone 4

Điều này khiến Apple phải đối mặt với một vụ kiện tập thể. Để kết thúc vấn đề, Apple đã tặng miễn phí một chiếc ốp (bumper case) trị giá 15 USD cho tất cả khách hàng sử dụng iPhone 4 (tại Mỹ). Sau này, ăng-ten trên iPhone 4s được thiết kế lại để giải quyết vấn đề thu sóng. Ngoài ra, bumper case cũng trở thành một thiết kế ốp điện thoại phổ biến.

Bỏ qua tai tiếng về Antennagate, iPhone 4 là thiết kế có ảnh hưởng lớn thứ hai của Apple sau iPhone đời đầu. Nó đã giúp phổ biến màn hình độ phân giải cao, đẩy chất lượng camera lên hàng đầu, thúc đẩy sự phát triển của camera trước và tất nhiên là mở đầu xu hướng thiết kế khung kim loại nằm giữa hai mặt kính.

Thứ Hai, 03/10/2022 11:46
4,47 👨 2.284
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ