GNOME 42 vừa ra mắt có gì đáng chú ý?

GNOME Foundation đã công bố phiên bản 42 của Linux desktop phổ biến cùng tên. GNOME 42 bao gồm một số cải tiến, như desktop theme, các ứng dụng đi kèm và những cải tiến về hiệu suất có thể sẽ thu hút cơ sở người dùng lớn của desktop này.

GNOME 42 giới thiệu các tính năng mới và ứng dụng được nâng cấp

GNOME 42 bao gồm một số thay đổi lớn mà người dùng dễ dàng nhận thấy, cũng như những cải tiến mà chỉ những người dùng nâng cao mới chú ý đến. Những thay đổi lớn nhất đối với người dùng về giao diện là dark theme toàn hệ thống mới và một công cụ để đơn giản hóa việc tạo ảnh chụp màn hình. Với giao diện người dùng tối toàn hệ thống, nếu người dùng chuyển sang chế độ tối thì ứng dụng cũng sẽ thay đổi theo.

Dark theme mới trên GNOME 42
Dark theme mới trên GNOME 42

Người dùng được cung cấp tùy chọn chụp một vùng, một cửa sổ hoặc toàn bộ màn hình khi họ nhấn phím Print Screen.

GNOME 42 cũng đã tạo ra sự ổn định của các ứng dụng đi kèm. Nhiều ứng dụng mặc định đã được nâng cấp lên GTK 4, "bộ công cụ" xác định giao diện của các chương trình GNOME. Chúng bao gồm trình phân tích mức sử dụng ổ đĩa, phông chữ, việc cần làm, lịch, đồng hồ, phần mềm, danh bạ, thời tiết và máy tính.

Ngoài việc các ứng dụng hiện có của GNOME được thay giao diện mới, có hai chương trình hoàn toàn mới ra mắt lần đầu ra mắt cùng với GNOME 42 là Text EditorConsole.

Đáng ngạc nhiên nhất là Text Editor, trình soạn thảo văn bản thay thế Gedit đáng kính, sẽ tự động lưu công việc của người dùng để tránh mất dữ liệu.

Console, một trình giả lập terminal để truy cập dòng lệnh Linux, sẽ cho biết khi nào người dùng ở chế độ "root" hoặc chế độ admin bằng cách thay đổi màu sắc trong thanh tiêu đề. Bởi vì chỉnh sửa các file plain text và sử dụng dòng lệnh vẫn là những phần quan trọng của Linux, đây có thể sẽ là những bổ sung đáng hoan nghênh cho GNOME 42.

Bên cạnh đó, GNOME đã thực hiện một số cải tiến về hiệu suất, bao gồm phát video mượt mà hơn trong trình phát Videos, giảm mức sử dụng năng lượng trong các chương trình toàn màn hình, cải thiện tốc độ tìm kiếm file trong trình chỉ mục Tracker và duyệt web nhanh hơn trong trình duyệt mặc định, được đặt tên là Web.

Khi nào người dùng sẽ nhận được GNOME 42?

GNOME 42 đã được phát hành
GNOME 42 đã được phát hành

Giờ đây GNOME 42 đã được phát hành, các nhà phát triển downstream của những bản phân phối Linux sẽ phải tích hợp nó vào hệ thống. Với sự phổ biến của GNOME, các bản phân phối lớn như Ubuntu có thể sẽ sớm có phiên bản mới trong thời gian tới. Người dùng các bản phân phối phát hành theo kiểu rolling-release như Arch có thể sẽ thấy GNOME 42 sớm hơn.

Đối với những người muốn dùng thử, GNOME Foundation cung cấp một GNOME OS nightly image để tải xuống, đi kèm cảnh báo rằng không nên sử dụng trong trên những hệ thống quan trọng, đề phòng sự cố tồi tệ có thể xảy ra.

Bộ tính năng GNOME có thể sẽ khiến người dùng trung thành thêm hài lòng với Linux desktop này. Tính linh hoạt và thiết kế hấp dẫn của nó đã giúp cho GNOME được người dùng Linux yêu thích trong nhiều năm qua và có vẻ như xu hướng đó sẽ tiếp tục với GNOME 42.

Thứ Năm, 24/03/2022 11:43
51 👨 648
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ