Giới đầu tư choáng váng với lợi nhuận Apple

Giới đầu tư chứng khoán Phố Wall hôm 24/7 đã một phen choáng váng khi hãng công nghệ Apple công bố kết quả kinh doanh quý 2/2012 thấp hơn dự báo của giới phân tích, do khách hàng ngừng mua iPhone để chờ thế hệ tiếp theo dự kiến ra đời vào cuối năm nay, hãng tin Bloomberg vừa cho biết.

Giới đầu tư choáng váng với lợi nhuận Apple

Cụ thể theo báo cáo của "nhà táo" lợi nhuận ròng của Apple tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái lên 8,82 tỷ USD, tương ứng 9,32 USD/cổ phiếu. Doanh thu của hãng tăng 23% lên 35 tỷ USD. Trong khi giới phân tích dự báo, lợi nhuận của Apple đạt 10,37 USD/cổ phiếu trên doanh thu 37,2 tỷ USD. Ngay sau thông tin trên được công bố, cổ phiếu của hãng công nghệ đã giảm tới 6%.

Giới phân tích nhận định, mặc dù Apple đã vượt xa các đối thủ của hãng trên mảng công nghệ, song doanh thu của hãng quý vừa qua đã tăng trưởng với nhịp độ chậm nhất từ giữa năm 2009 tới nay. Mặc dù doanh số dòng điện thoại thông minh iPhone vẫn chiếm vai trò lớn nhất trong doanh thu của Apple, nhưng rõ ràng là mức tiêu thụ của sản phẩm này đã chậm lại trong quý vừa qua.

Theo công bố chính thức của Apple, trong quý 2, hãng đã bán được 26 triệu chiếc iPhone, thấp hơn so với mức dự báo 28,4 triệu sản phẩm do 19 chuyên gia phân tích đưa ra trong cuộc thăm dò dư luận của hãng tin Bloomberg. Giới phân tích cho rằng, chính tâm lý chờ đợi bản iPhone tiếp theo của người tiêu dùng đã khiến cho việc tiêu thụ các dòng iPhone hiện có trở nên chậm lại.

Thêm vào đó, hãng công nghệ này cũng không hề "miễn dịch" được với tình hình kinh tế toàn cầu. Giám đốc điều hành Apple, ông Tim Cook cho biết, doanh thu của hãng ở châu Âu đặc biệt yếu do khủng hoảng nợ công và tình trạng thất nghiệp ở mức cao tại các nền kinh tế khu vực này. Doanh thu của hãng tại châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Trung Quốc, cũng đã suy giảm mạnh.

Tuy nhiên, trong cái rủi lại có cái may, quý vừa qua được xem là thời kỳ vàng son của dòng máy tính bảng mới nhất New iPad, khi "nhà táo" tiêu thụ được tới 17 triệu sản phẩm, vượt xa con số dự báo 15,4 triệu chiếc. Chiếc máy tính bảng này mới được Apple công bố trong tháng 3 và được coi là một sự đổi mới đầy sức thuyết phục bao gồm màn hình phân giải cao, chip khỏe, có 4G.

Cũng trong công bố đưa ra hôm qua, Apple dự đoán doanh số và lợi nhuận quý 3 sẽ còn giảm hơn so với quý hiện tại. Hãng cho rằng, doanh thu quý 3 có thể sẽ còn 34 tỷ USD, trong khi lợi nhuận hạ xuống mức 7,65 USD/cổ phiếu. Dự báo này cũng trái với kỳ vọng của giới phân tích. Theo dự báo của giới này, doanh thu quý 3 của Apple sẽ là 38 tỷ USD, lợi nhuận 10,27 USD/cổ phiếu.

Thứ Năm, 26/07/2012 08:00
31 👨 142
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp