Gigabyte tiết lộ thông tin bộ cấp nguồn tương thích PCIe Gen5 đầu tiên

Gigabyte vừa chia sẻ thông tin về model bộ cấp nguồn (PSU) cao cấp với tên gọi UDM1000GM PG5. Đây về cơ bản là một mẫu PSU 1000W sở hữu chứng nhận hiệu suất 80+ Gold, cung cấp kết nối mô-đun đầy đủ với thông số kỹ thuật được đánh giá là tốt hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt, đúng như tên gọi, UDM1000GM PG5 còn hỗ trợ các đầu nối PCIe Gen5 thế hệ tiếp theo, đồng thời cung cấp khả năng hỗ trợ tương thích tối ưu với các mẫu card đồ họa mới nhất trên thị trường.

PCIe 5.0 hiện được coi là tiêu chuẩn mới cho PSU. Lợi thế của chuẩn kết nối mới này nằm ở băng thông và tốc độ truyền nhanh hơn gấp đôi so với PCIe 4.0, cho phép truyền dữ liệu với thời gian ngắn hơn đáng kể. PCIe 5.0 cung cấp 32 GT/s và tốc độ truyền tải lên đến 3,94GB/s. Đặc điểm kỹ thuật này được đặt tên là "12VHPWR". Tuy nhiên trên thực tế, tiêu chuẩn PCIe mới đã gây ra sự nhầm lẫn trên thị trường bởi nhiều nhà sản xuất đang không thực sự hiểu rõ nên ghi thông số kỹ thuật như thế nào.

Gigabyte là một trong những nhà sản xuất đang gây khó khăn không chỉ cho chính họ mà còn cả người dùng của họ. Ví dụ: Mẫu PSU UD1000GM PG5 mới sử dụng tới 4 thuật ngữ khác nhau cho cáp và đầu nối thế hệ mới:

  • PCIe Gen5 cable (Cáp PCIe Gen5)
  • 12+4-pin cable (Cáp 12+4 chân)
  • 16-pin cable (Cáp 16 chân)
  • 12VHPWR

Gigabyte còn gây nhầm lẫn cho khách hàng khi sử dụng cả bốn thuật ngữ trên và mô tả trên trang sản phẩm của mình như dưới đây.

Mặc dù tất cả về cơ bản đều phù hợp và không sai, nhưng việc sử dụng nhiều tên gọi khác nhau sẽ làm phức tạp thêm vấn đề khi với người dùng khi tìm mua sản phẩm.

Trở lại với trường hợp của Gigabyte UDM1000GM PG5, mẫu PSU này sẽ sử dụng cáp 16 chân, nhưng về mặt kỹ thuật, nó là hỗn hợp của 12 đầu nối nguồn chính và 4 cáp dữ liệu để đảm bảo bảo mật và tuân thủ các thông số kỹ thuật đầy đủ của chuẩn PCI Express 600W.

Gigabyte vẫn chưa tiết lộ ngày ra mắt cũng như giá bán ước tính cho bộ cấp nguồn UDM1000GM PG5 mới. Tuy nhiên, với việc NVIDIA GeForce RTX 3090 Ti sắp trình làng và sử dụng kết nối PCIe Gen5, các mẫu PSU đáp ứng chuẩn kết nối này đến từ ASUS, MSI và CoolerMaster có lẽ cũng sẽ sớm được ra mắt đồng loạt trong thời gian tới.

Thứ Bảy, 26/02/2022 23:21
31 👨 293
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ