Giàu có và lớn mạnh nhờ máy chơi game Wii

Công ty Nintendo đã vượt xa Sony trong việc huy động vốn trên thị trường và trở thành một trong 10 công ty có giá trị nhất của Nhật Bản khi đẩy được sản phẩm PlayStation ra khỏi danh sách máy chơi game thống lĩnh thị trường trong thập kỷ qua.

Vượt xa đối thủ

Theo hãng nghiên cứu NPD, thiết bị chơi game Wii của Nintendo đã vượt trội PlayStation 3 của Sony theo tỷ lệ 1/3 thị phần tại Nhật Bản và hơn 1/2 thị phần ở Mỹ trong năm nay. Sản phẩm Wii đã bán được nhiều gấp 5 lần so với sản phẩm PS3 ở Nhật trong tháng 5 vừa qua. Còn ở Mỹ, chỉ trong tháng 4, con số này là gấp 3 lần.

Nhu cầu về máy chơi game cầm tay DS của Nintendo cũng vượt xa so với nhu cầu PlayStation của Sony. Hãng nghiên cứu Variety Asia dự tính có hơn 26,8 triệu sản phẩm của Nintendo được bán trong năm 2007, trong khi đó Sony chỉ có 23,3 triệu.

Trong thời gian qua, Nintendo đã đưa ra nhiều sáng kiến và những phần mềm dễ sử dụng như Brain Age và Nintendogs dành cho các phần, nhờ đó đã tăng số người chơi game và lan sang cả phụ nữ cũng như những người đứng tuổi.

Sony vốn rất nổi tiếng với thiết bị nghe nhạc Walkman đã gặp rất nhiều khó khăn trong những năm gần đây vì phải cạnh tranh với các sản phẩm khác như iPod của Apple và Wii của Nintendo.

Mặc dù Sony đã thống lĩnh ngành công nghiệp game trị giá 30 triệu USD trong suốt thập kỷ qua với PlayStation và PlayStation 2, nhưng giờ đây hãng giờ đang chậm chạp hơn trong sự đổi mới ở PS3, chủ yếu là do giá cao và không có nhiều phần mềm hấp dẫn.

Mặc dù vậy, nhà phân tích Takeshi Koyama của Mizuho cho rằng các nhà đầu tư vẫn nên cẩn thận vì mọi việc có thể thay đổi sau 2 năm.

Giàu thứ ba Nhật Bản nhờ Wii

Wii hậu sinh, nhưng "mắn" hơn Xbox 360 và PS3

Theo hãng Forbes, Hiroshi Yamauchi, nguyên chủ tịch của Nintendo, hiện đang là người giàu thứ 3 ở Nhật với số tài sản trị giá là 4,8 tỷ USD. Sự tăng hạng từ thứ 14 lên thứ 3 trong danh sách những người giàu nhất Nhật Bản này là nhờ sự tăng giá trị cổ phần của ông ở Nintendo. Sự thành công của Nintendo DS và Wii đã khiến cổ phần của công ty này tăng gấp 3 lần từ đầu năm tới nay.

Hirotoshi Murakami, nhà phân tích vốn của Mitsubishi UFJ Securities, cho biết có 3 yếu tố chính khiến giá trị cổ phiếu của Nintendo tăng gấp 5 lần trong vòng 4 năm qua. "DS là bước đột phá nhất. Tiếp theo là sự ra đời của Wii và đồng yen đang bị mất giá là yếu tố thứ 3”.

Lợi nhuận thực của Nintendo đã tăng 77,2% trong năm 2006 và tới tháng 3 năm nay, hãng đã đạt được 174,3 tỷ yen trong khi đó lợi nhuận của Sony chỉ tăng được 2,2% và đưa số vốn công ty lên 126,33 tỷ yen trong cùng một thời điểm.

Nintendo (trụ sở ở Kyoto) đang có giá trị đứng thứ 11 trên thị trường Nhật, trên Panasonic và dưới Sony.

Giá trị cổ phiếu của Nintendo đã tăng đến mức kỷ lục, đạt 46.350 yen vào đầu tuần ở thị trường cổ phiếu Osaka, đưa số vốn của công ty trên thị trường lên tới 6,56 tỷ yên (53 tỷ USD).

Tam Hà

Thứ Bảy, 30/06/2007 08:28
31 👨 76
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp