Giáo viên dùng AI để chấm bài

Nếu như quãng đầu năm 2023, ChatGPT bị coi là một công cụ hỗ trợ có phần gian lận khi không ít sinh viên sử dụng nó để việc viết bài luận hay giải quyết bài tập về nhà. Tuy nhiên, hiện nay, mô hình ngôn ngữ AI thực sự giúp ích được cho công tác giáo dục khi vài trường tiểu học và trung học tại Mỹ đã và đang âm thầm chuyển hướng sang sử dụng một công cụ có tên Writable, dựa trên ChatGPT để chấm bài tập về nhà và chấm bài kiểm tra.

AI chấm điểm

Writable đã được tập đoàn giáo dục Houghton Mifflin Harcourt mua lại. Với Writable, các giáo viên chỉ cần nhập bài luận của học sinh và sinh viên vào công cụ phân tích, sau đó AI sẽ đưa ra bình luận và nhận xét về bài luận đó. Các giáo viên sẽ đánh giá những nhận xét mà mô hình ngôn ngữ AI tạo ra, sau khi chỉnh sửa sẽ thông báo với học sinh, sinh viên.

Thậm chí, Writable còn có khả năng giúp đỡ các giáo viên phát triển cả giáo trình dạy học.

Nhưng việc quá phụ thuộc vào AI cũng có thể gây ra những phản tác dụng như các giáo viên nảy sinh tâm lý ỷ lại và lười nhác, thậm chí sẽ dần trở nên xa lạ với chính nội dung bài giảng.

Một vấn đề khác là nguy cơ về bảo mật và quyền riêng tư của cả thầy và trò do ứng dụng mô hình AI vận hành thông qua máy chủ đám mây.

Ngoài ra, bản thân ChatGPT, nền tảng phát triển Writable cũng không phải một công cụ phân tích nội dung đáng tin cậy, có thể lấy thông tin cũ không còn giá trị hoặc thông tin sai, hay thậm chí có trường hợp tự chế ra thông tin sai lệch hoàn toàn. Vì vậy, có thể xảy ra tình huống AI hiểu sai ý của học sinh sinh viên trong bài luận hoặc lúc xây dựng giáo trình, AI có thể vô tình đưa vào những thông tin sai.

Vì vậy, những công cụ AI như Writable, cũng chỉ có hỗ trợ giúp giải phóng thời gian cho giáo viên và giảng viên, chứ không thể thay thế con người xây dựng bài giảng hoặc chấm bài luận cho học sinh sinh viên.

Và việc giáo viên chấm bài bằng công cụ AI cũng nảy sinh những tranh cãi trong cộng đồng phụ huynh. Có người cực kỳ ủng hộ, và cũng có người cực lực phản đối việc này.

Hiện giờ, bên cạnh Writable, cũng có vài công cụ khác đang có trên thị trường làm được điều tương tự: Crowdmark, Gradescope hay EssayGrader.

Thứ Sáu, 08/03/2024 10:55
52 👨 280
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ