Giảm hóa đơn điện cho trung tâm dữ liệu

IBM, HP và các nhà sản xuất máy tính lớn khác đang chớp cơ hội thu hút khách hàng bằng những trung tâm dữ liệu tiêu tốn ít năng lượng.

Giá điện tăng, cộng với việc các loại máy chủ mới ngốn nhiều điện hơn, đã khiến các công ty phải tìm cách cắt giảm. Theo Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ, lượng điện dùng trong các trung tâm dữ liệu – những căn phòng lớn, phải có điều hòa suốt ngày đêm để lưu trữ máy chủ, thiết bị lưu trữ và các bộ chuyển mạch – đã tăng gấp đôi từ năm 2000 và hiện chiếm 1,5% lượng điện tiêu thụ ở Mỹ. Các báo cáo còn cho thấy những trung tâm này thải ra lượng lớn carbon.

Cảnh báo trên chính là cơ hội của các hãng sản xuất máy chủ. IBM từng làm Wall Street ngạc nhiên với dự án kinh doanh “Các Dịch vụ Trung tâm Dữ liệu Xanh” – chuyên thiết kế lại các trung tâm dữ liệu của khách hàng và bán các sản phẩm tiết kiệm năng lượng. CEO Samuel Palmisano của IBM cho biết họ ước đoán hơn 70% các công ty lớn nhất thế giới “sẽ cải tạo trung tâm dữ liệu trong vòng 5 năm tới” để xử lý nạn thiếu năng lượng và chi phí tăng cao.

HP năm ngoái cũng mua EYP Mission Critical Facilities Inc., một hãng chuyên thiết kế các trung tâm dữ liệu. Chủ tịch EYP nói tiết kiệm năng lượng là một yêu cầu của hầu hết khách hàng ngày nay.

Khoản tiền tiết kiệm nhờ trung tâm dữ liệu “xanh” không nhỏ. EMC Corp., một nhà cung cấp hệ thống lưu trữ của Mỹ, đã thiết kế lại các phòng máy của họ, loại bỏ bớt những thiết bị không cần thiết và dùng điều hòa hiệu quả hơn. EMC ước tính trong 3 năm họ sẽ tiết kiệm được 4 triệu USD chi phí năng lượng.

Huntington Bank – một khách hàng của EMC ở Ohio – nói họ tiết kiệm 30.000 USD/năm tiền điện sau khi tái thiết một trong các trung tâm dữ liệu của họ.

Gần đây, IBM đã giới thiệu một loại máy chủ mang tên iDataPlex mà theo hãng cho biết, dùng ít hơn 40% lượng điện so với các loại máy chủ truyền thống.

Phần mềm ảo (virtualization software) là một xu hướng lớn trong máy tính tiết kiệm năng lượng. Trước đây, các công ty dùng từng máy chủ riêng cho mỗi ứng dụng phần mềm. Với phần mềm ảo, nhiều ứng dụng có thể chạy trên một máy tính, nhờ đó tiết kiệm dung lượng và điện năng.

Albert Esser, người đứng đầu các giải pháp hạ tầng và điện ở Dell, nói khuyên khách hàng tiết kiệm điện qua phần mềm ảo là phần quan trọng của ngành kinh doanh dịch vụ 6 tỷ USD/năm của Dell.

Các công ty cũng nhận thấy có một số trung tâm dữ liệu lớn hiệu quả hơn duy trì hàng trăm trung tâm dữ liệu nhỏ, bởi các trung tâm dữ liệu lớn được thiết kế để giảm thiểu chi phí điều hòa. HP gần đây thu nhỏ 80 trung tâm dữ liệu của hãng ở khắp thế giới thành 6 trung tâm dữ liệu tại Houston, Atlanta, và Austin, Texas.

Citigroup Inc cũng đã thu hẹp 52 trung tâm dữ liệu thành 14 trung tâm chính. Hãng tài chính đã xây dựng các trung tâm dữ liệu xanh, mái xanh, tường ngoài được bao quanh bằng các loại cây trường sinh rậm rạp, và các loại cây giúp giữ nước mát trong lá, che chở cho tòa nhà khỏi ánh nắng mặt trời, nhờ đó giảm chi phí điều hòa.

Thứ Năm, 11/09/2008 08:19
31 👨 197
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp