Giải ngố về xe tự lái của Tesla và xem video xe Tesla tự lái trên đường thực

Ô tô tự lái đã trở thành một mục tiêu mới của rất nhiều hãng ô tô và công nghệ. Tesla đã tiên phong trong lĩnh vực này và nhận được sự chào đón nhiệt liệt từ phía người dùng. Các mẫu ô tô mới ra đời luôn nhận được số đơn đặt hàng khủng. Vậy ô tô tự lái của Tesla có thực sự an toàn và đáng ngưỡng mộ như những gì người ta tung hô hay chỉ là một hiện tượng gây tò mò? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Để có được một chiếc xe với khả năng tự lái hoàn toàn, Tesla đã phải nghiên cứu rất kỹ từ phần cứng đến phần mềm, cải tiến, thử nghiệm nhiều lần và liên tục bổ sung thêm tính năng trước khi cho ra đời sản phẩm hoàn thiện. Bài viết này sẽ cho bạn một cái nhìn sơ qua về những chiếc ô tô tự lái của Tesla và một hình dung ban đầu về cách mà chiếc xe vận hành.

CEO hiện tại của hãng xe Tesla là Elon Musk, nếu muốn tìm hiểu thêm về vị lãnh đạo cá tính này, bạn có thể tham khảo tại: Tất tần tật về cuộc đời, con đường lập nghiệp và thành công của Elon Musk

Phần cứng tự lái hoàn toàn trên tất cả xe Tesla

Tất cả ô tô Tesla được sản xuất (bao gồm cả Model 3) đều có phần cứng cần thiết với khả năng tự lái hoàn toàn ở mức độ an toàn lớn hơn đáng kể so với con người.

Bộ cảm biến bao quanh xe vô cùng tiên tiến:

Tám camera xung quanh xe cung cấp khả năng quan sát 360 độ, trong phạm vi lên đến 250m. Mười hai bộ cảm biến siêu âm mới tăng cường cho tầm nhìn, nhờ phát hiện cả vật cứng và vật mềm ở khoảng cách gần. Một radar hướng về phía trước với khả năng xử lý tăng cường, cung cấp thêm dữ liệu về môi trường xung quanh, hoạt động ở bước sóng dài, nó có thể nhìn xuyên qua mưa lớn, sương mù, bụi và thậm chí là xe phía trước.

Bộ cảm biến quanh xe Tesla
(Nhấp vào hình để xem kích thước lớn hơn)

Cái chấm nhỏ xíu giữa hình là ô tô Tesla, màu sắc của các cánh cung ứng với màu của camera, cảm biến, radar, độ rộng và chiều dài của cánh cung chính là phạm vi quan sát của camera, cảm biến và radar tương ứng.

Ô tô Tesla được trang bị máy tính có công xuất xử lý cực cao:

Để có thể hiểu được tất cả các dữ liệu do bộ cảm biến, camera, radar gửi về, xe Tesla được trang bị một máy tính với sức mạnh tính toán cao, sử dụng công nghệ neural network mới, được Tesla phát triển cho phần mềm xử lý hình ảnh, sonar và radar. Khi hoạt động cùng nhau, hệ thống này cung cấp cái nhìn toàn diện về môi trường xung quanh, điều mà một người lái xe thông thường không thể quan sát. Hệ thống này nhìn thấy mọi hướng đồng thời và trên các bước sóng vượt xa tầm quan sát của con người. Đây là một yếu tố quan trọng chi phối sự an toàn của xe tự lái, nhờ có khả năng nhìn đồng thời nhiều hướng mà chiếc xe có thể đưa ra những xử lý kịp thời, tránh những rủi ro tai nạn tiềm tàng có thể xuất hiện.

Tesla Vision:

Để sử dụng bộ camera mạnh mẽ kể trên, phần cứng trên xe Tesla có một bộ công cụ xử lý hình ảnh hoàn toàn mới và mạnh mẽ được phát triển bởi Tesla, đó là Tesla Vision. Được xây dựng trên công nghệ deep neural network, Tesla Vision đã giải mã được môi trường xung quanh chiếc xe với độ tin cậy cao hơn so với các kỹ thuật xử lý hình ảnh cổ điển.

Chế độ lái tự động:

Tesla có nhiều khả năng lái xe tự động để phù hợp với điều kiện giao thông thực tế như giữ đúng làn đường, tự động thay đổi làn đường mà không cần sự can thiệp của người lái, chuyển từ đường cao tốc này sang đường cao tốc khác, ra khỏi đường cao tốc khi đến gần điểm đến, tự đỗ xe khi đến chỗ đỗ và có thể tự lái ra/vào gara. Những tính năng này vẫn đang được tiếp tục phát triển và bổ sung trong tương lai với mong muốn những chiếc ô tô của hãng sẽ an toàn hơn và thiết thực hơn với người dùng.

Ô tô tự lái tự chuyển làn đường

Khi ở trên đường cao tốc, Tesla sẽ xác định làn đường nào bạn cần phải vào và khi nào nên vào. Ngoài việc đảm bảo đưa bạn đến lối ra đã định, xe sẽ theo dõi các cơ hội di chuyển đến một làn đường nhanh hơn khi đường đông. Khi đến lối ra, Tesla bắt đầu ra khỏi đường cao tốc, giảm tốc độ và kiểm soát phía sau.

Với Tesla Vision, Tesla có thể chuyển hướng chắc chắn hơn, lái an toàn hơn trên những cung đường phức tạp.

Lái xe trên cung đường phức tạp

Smart Summon: Nhờ có tính năng này, xe có thể di chuyển trong môi trường phức tạp hơn, đậu xe vào những vị trí còn trống thậm chí xoay quanh các đồ vật cần thiết để đến được vị trí của người dùng.

Làm gì để xe tự lái di chuyển?

Tất cả những gì cần làm là vào xe và nói cho nó biết nơi bạn muốn đi. Nếu không nói bất cứ điều gì, chiếc xe sẽ nhìn vào lịch của bạn và đưa bạn đến đó như một đích đến giả định hoặc ở yên trong gara nếu không có gì trong lịch trình. Tesla sẽ tìm ra con đường tối ưu, di chuyển trong đường phố đông đúc (thậm chí không có các làn đường), kiểm soát các giao lộ phức tạp có đèn giao thông, biển báo dừng và vòng xuyến. Nó có thể lái an toàn trên những đường cao tốc đông đúc với những chiếc xe di chuyển ở tốc độ cao.

Khi đến nơi muốn đến, chỉ cần bước ra khỏi xe và xe sẽ chuyển sang chế độ tìm kiếm chỗ đỗ tự động bằng cách tìm bãi đỗ và chỗ đỗ.

Xe Tesla tự tìm chỗ đỗ

Chỉ cần một cú chạm trên điện thoại, chiếc xe sẽ tự động tìm đến chỗ bạn.

Xe Tesla có khả năng tự tìm người lái

Những tính năng an toàn tiêu chuẩn:

  • Tự động phanh khẩn cấp: Được thiết kế để phát hiện các vật thể mà chiếc xe có thể va đập và lựa chọn thời điểm phanh cho phù hợp.
  • Cảnh báo va chạm bên cạnh xe: Cảnh báo lái xe về những va chạm tiềm ẩn với những vật thể bên cạnh xe.
  • Cảnh báo va chạm phía trước: Giúp cảnh báo những va chạm có thể xảy ra do những xe đi trước di chuyển ở tốc độ chậm hoặc không di chuyển.
  • Điều chỉnh đèn pha xa/gần tự động theo yêu cầu.

Và đây là tất cả những gì mà các công nghệ nêu trên thể hiện trong thế giới thực:

Sau những thông tin này, bạn cảm thấy những chiếc ô tô của Tesla như thế nào? Tính an toàn thì có thể còn phải kiểm chứng nhiều trong thực tế, nhưng về sự tiện lợi và khả năng vận hành trơn tru trên đường tuyệt vời như thế có đáng để nó được mọi người ngưỡng mộ, yêu thích và đặt mua hay không? Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn với chúng tôi bên dưới bài viết này nhé.

Thứ Sáu, 05/01/2018 09:48
52 👨 916
0 Bình luận
Sắp xếp theo