Giá chip xử lý sắp tăng, kéo theo giá bán thiết bị điện tử, thậm chí cả ô tô

So với sự “hỗn loạn” của giá bán card đồ họa gây ra bởi sự thiếu hụt nguồn cung và bùng nổ nhu cầu khai thác tiền ảo trên toàn thế giới nhiều tháng qua, tình hình hiện tại ở thị trường chip xử lý có “yên bình” hơn hẳn. Tuy nhiên, điều này có thể sớm thay đổi khi nhà sản xuất bán dẫn hàng đầu thế giới TSMC đang có kế hoạch nâng giá thành các bộ xử lý, từ đó khiến giá bán của các thiết bị công nghệ đến tay người dùng nhiều khả năng cũng sẽ tăng thêm.

Cụ thể, theo một báo cáo mới từ The Wall Street Journal, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC), nhà sản xuất chip xử lý lớn nhất thế giới, vừa chính thức công bố kế hoạch tăng giá các sản phẩm bộ xử lý mà hãng đang gia công lên tới 20%. Đồng thời để ngỏ khả năng áp dụng kế hoạch này ngay từ cuối năm nay, hoặc vào đầu năm sau. May thay, hầu hết các dòng chipset tiên tiến được sản xuất với quy trình dưới 16 nanomet sẽ chỉ tăng 10%, trong khi những mẫu chip cũ hơn sẽ tăng giá đáng kể, có thể lên mức hơn 20%.

TSMC sẽ tăng giá chip

TSMC hiện đang là đối tác gia công bộ xử lý di động cho hàng loạt tên tuổi lớn trong thế giới công nghệ như Apple, AMD và Qualcomm... Do đó, có thể khẳng định chắc chắn rằng mọi động thái tăng giá của TSMC gần như sẽ có tác động mạnh mẽ và ngay trực tiếp đến giá bán của các thiết bị công nghệ nói chung, chẳng hạn như điện thoại, máy tính bảng, laptop, đồng hồ thông minh,… trên toàn thế giới. Mức tăng 10-20% cho chip xử lý là không hề nhỏ, nó khiến chi phí sản xuất của thiết bị sẽ đội lên đáng kể, từ đó ảnh hưởng đến giá bán cuối đến tay người dùng.

Lấy ví dụ thực tế. Quy trình sản xuất chip 7 nanomet của TSMC hiện đang “chịu trách nhiệm” cho việc tạo ra các bộ vi xử lý AMD Ryzen 5000, được sử dụng trong máy chơi game PlayStation 5 và Xbox Series X. Điều đó có thể khiến Microsoft và Sony buộc phải tăng giá bán các hệ thống game console của họ, hoặc chấp nhận giảm bớt lợi nhuận để duy trì giá bán (trường hợp khó xảy ra).

Apple là một công ty lớn khác “phụ thuộc” rất nhiều vào TSMC. Với những tin đồn về iPhone 13 đã được lan truyền đầy rẫy trên internet thời gian qua, sẽ rất thú vị khi xem liệu Apple có thể giữ mức giá bán hợp lý cho dòng sản phẩm smartphone chủ lực này của mình hay không.

Giá bán ô tô - điều mà ít người nghĩ tới - thậm chí cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng này. Hầu hết thị trường xe hơi toàn cầu hiện vẫn sử dụng những con chip cũ được sản xuất theo quy trình 14nm trở lên - dự kiến sẽ tăng giá tới hơn 20%.

Vậy lý do nào được TSMC đưa ra cho sự tăng giá này? Theo báo cáo, gã khổng lồ bán dẫn Đài Loan muốn sử dụng chiến thuật tăng giá để giúp giảm nhu cầu tăng cao quá mức từ thị trường, hiện đang nằm ngoài “tầm kiểm soát” cũng như năng lực sản xuất của hãng. Kế hoạch này nghe có vẻ “hợp lý”, nhưng hiệu quả thực tế ra sao có lẽ sẽ phải đời thời gian trả lời.

Thứ Hai, 30/08/2021 23:08
51 👨 279
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ