G1 có là "cái bóng" của iPhone?

Chiếc điện thoại cao cấp T-Mobile G1 đáp ứng nhiều tính năng của iPhone, thậm chí còn đầy đủ hơn nhưng hầu hết người dùng đều "chấm điểm" G1 dựa trên iPhone.

iPhone đã gây "chấn động" trong ngành công nghiệp ĐTDĐ, một phần nhờ thiết kế của nó, phần nữa là do AT&T và Apple cho phép người sử dụng tải các ứng dụng về. Nay, với Android, những điện thoại dùng phần mềm Google cũng có thể làm được điều tương tự. Google đang để các hãng điện thoại dùng miễn phí Android và cho phép người dùng tự quyết định chạy những ứng dụng nào trên điện thoại vì cho rằng họ muốn cá nhân hoá chiếc ĐTDĐ với những tính năng và dịch vụ riêng biệt.

So sánh G1 với iPhone

Hãng thông tấn Reuters đưa tin ngay tối 22/10 (thời điểm lần đầu tiên G1 có bán tại Mỹ) rằng hàng ngàn người đã xếp hàng ở New York, San Francisco... để được sở hữu chiếc điện thoại đầu tiên chạy trên nền tảng Android. Ngày iPhone của Apple ra mắt, giới báo chí cũng đã tốn không ít giấy mực để đưa tin về những hàng dài người hâm mộ căng lều chõng chờ mua iPhone.

Theo nhận xét của một số người tiêu dùng cũng như chuyên gia công nghệ, iPhone và G1 có một số điểm mạnh, yếu khá rõ rệt. Ấn tượng đầu tiên mà G1 hơn iPhone là bàn phím thực. Một số người lại hy vọng ở phần mềm Android. Chuyên gia công nghệ thông tin người Mỹ Josh Levitsky, 34 tuổi, nhận xét iPhone dễ sử dụng hơn G1 nhưng anh thích một số ứng dụng ấn tượng mà T-Mobile cung cấp. "Điện thoại Apple có giao diện đẹp nhưng thiết bị Andtroid lại chứa nhiều tiềm năng", anh nói.

Điểm mạnh của G1 là sự tương tác chặt chẽ với dịch vụ online của Google, do đó người dùng dễ dàng khai thác Gmail, công cụ tìm kiếm... Tuy nhiên, những khách hàng doanh nghiệp lại không đánh giá cao do G1 không tích hợp ứng dụng Microsoft Exchange. Nhưng nền tảng Android phụ thuộc vào sự phát triển của bên thứ ba trong việc xây dựng bất cứ tính năng nào mà mọi người cần.

Không tránh khỏi bị "bẻ khóa"

Cũng như iPhone, G1 đã bị bẻ khóa để dùng với các mạng di động khác. Các trang web tin tức CNTT thế giới như gearlive.com, Intomobile.com, cho biết chiếc điện thoại T-Mobile G1 đã được các chuyên gia công nghệ của Unlock-TmobileG1.com bẻ khóa chỉ một tuần sau khi chính thức có mặt trên thị trường. Sau khi mở khóa, máy có thể hoạt động ổn định với hầu hết các mạng GSM trên thế giới. Mức phí để bẻ khóa G1 là 22,99 USD.

Tại Trung Quốc, G1 cũng đã xuất hiện trong khi nó chưa hề được giới thiệu chính thức ở đất nước châu Á này. Theo đó, chiếc máy này được bán với giá 3.999 nhân dân tệ (584 USD) tại khu mua bán hàng điện tử tiêu dùng Zhongguancun ở Bắc Kinh. Ngoài ra, người mua sẽ trả thêm 500 tệ (73 USD) để bẻ khóa chiếc điện thoại. Như vậy, tổng cộng người mua phải bỏ ra khoảng 657 USD. Một số người bán hàng nói giá của G1 tại Trung Quốc có thể sẽ vẫn cao trong một thời gian nữa dù nguồn cung khá dư dả. Trang web tin tức moconews.net đặt câu hỏi liệu G1 có vào Trung Quốc theo con đường của iPhone? Trước đây, Apple từng thừa nhận hãng đã rất chật vật khi đấu tranh với "chợ đen" này.

Ở Việt Nam, G1 hiện đã có bán tại cửa hàng ĐTDĐ Nhật Cường Mobile (41A, Lý Quốc Sư (Hà Nội) với giá là 13.500.000 VND, đã bẻ khóa. Anh Vũ Minh, Trưởng phòng Marketing của Nhật Cường Mobile cho biết G1 có thể sử dụng tốt với cả 3 mạng viễn thông lớn tại Việt Nam là Vinaphone, MobiPhone và Viettel. Sản phẩm được bảo hành 6 tháng. Đã có những khách hàng Việt Nam đầu tiên sở hữu T-Mobile G1, tuy nhiên, do còn khá mới và nhiều người Việt Nam còn chưa hiểu rõ về những tính năng ưu việt của G1 nên khách hàng vẫn còn đắn đo trước khi mua. Do đó, nhân viên bán hàng của Nhật Cường luôn luôn phải giải thích và chỉ rõ các tính năng của G1 để người mua hiểu rõ. Dù vậy, anh Minh cho biết lượng khách hàng đến hỏi về chiếc điện thoại G1 ở Nhật Cường vẫn rất đông.

Thứ Tư, 05/11/2008 16:01
31 👨 394
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp