FDA phản đối việc sử dụng đồng hồ thông minh để theo dõi lượng đường trong máu

Apple và các công ty công nghệ khác đang nghiên cứu những phương pháp không xâm lấn mới để theo dõi lượng đường trong máu thông qua đồng hồ thông minh và các thiết bị tương tự. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hiện đã phản đối công nghệ như vậy, cho rằng nó không chính xác và có thể khiến bệnh nhân bị chẩn đoán sai.

FDA cho biết người dùng không nên sử dụng đồng hồ thông minh để đo đường huyết

Một bài báo được cơ quan y tế chia sẻ (thông qua Reuters) hôm thứ Tư lập luận rằng các thiết bị đeo thông minh có thể đo mức đường huyết mà không xuyên qua da có thể dẫn đến “những thông số không chính xác”. FDA nhấn mạnh hiện chưa có đồng hồ thông minh và thiết bị tương tự nào có khả năng kiểm tra trực tiếp lượng đường trong máu.

Cơ quan này cho biết những người dựa vào việc đo lượng đường trong máu liên tục - chẳng hạn như những người mắc bệnh tiểu đường - có thể dùng sai liều insulin hoặc các loại thuốc khác nếu kết quả không chính xác. FDA cho biết: “Dùng quá nhiều loại thuốc này có thể nhanh chóng dẫn đến tình trạng lượng đường trong máu thấp đến mức nguy hiểm, dẫn đến rối loạn tâm thần, hôn mê hoặc tử vong”.

FDA cũng lưu ý rằng họ chưa bao giờ chứng nhận bất kỳ thiết bị nào có khả năng đo lượng đường trong máu mà không cần xuyên qua da. “Người bán những chiếc đồng hồ thông minh và nhẫn thông minh này khẳng định thiết bị của họ đo được lượng đường trong máu mà không yêu cầu mọi người chích ngón tay hoặc đâm xuyên qua da. Họ tuyên bố sử dụng các kỹ thuật không xâm lấn”, cơ quan này tuyên bố.

Hiện tại, thiết bị đeo duy nhất được FDA chứng nhận để đo lượng đường trong máu là thiết bị theo dõi lượng đường trong máu liên tục (CGM), chẳng hạn như Dexcom G7.

Đồng hồ thông minh Apple Watch
Đồng hồ thông minh Apple Watch

Apple muốn đưa công nghệ như vậy lên Apple Watch

Như bài viết đã đề cập trước đó, Apple đã nỗ lực rất nhiều để phát triển công nghệ đo lượng đường trong máu bằng Apple Watch mà không cần xuyên qua da. Mặc dù đây là một dự án rất tham vọng nhưng năm ngoái Bloomberg đã đưa tin rằng công ty đã đạt được “các cột mốc quan trọng” với nguyên mẫu của mình.

Công ty đã thử nghiệm một công nghệ được gọi là quang tử silicon và một quy trình gọi là quang phổ hấp thụ quang học sử dụng tia laser để phát ra các bước sóng ánh sáng vào vùng dưới da nơi có dịch ruột chứa những chất có thể được hấp thụ bởi glucose.

Tất nhiên, do tầm quan trọng của tính năng này, có vẻ như Apple sẽ không cung cấp nó cho người dùng mà không có sự chấp thuận của FDA. Điều đáng chú ý là FDA đã chứng nhận Apple Watch có khả năng chụp điện tâm đồ và theo dõi lịch sử rung tâm nhĩ.

Thứ Năm, 22/02/2024 10:29
51 👨 194
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ