Hạn chế lan truyền thông tin sai lệch, Facebook yêu cầu người dùng phải đọc kỹ trước khi chia sẻ một bài báo

Như là một phần của nỗ lực phòng chống vấn nạn tin giả vốn đang xuất hiện tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội của mình, Facebook vừa đưa ra thông báo bổ sung tính năng nhắc nhở người dùng khi trước khi họ chuẩn bị chia sẻ một bài báo mà họ thậm chí còn chưa nhấn vào đọc.

Có thể hiểu rằng đây là một tính năng giúp hạn chế “vấn nạn” chỉ đọc tiêu đề báo mà không quan tâm đến nội dung thực sự đằng sau của nhiều người dùng mạng xã hội hiện nay, dẫn đến việc vô tình biến chính mình trở thành công cụ lan truyền thông tin sai sự thật.

Facebook kỳ vọng tính năng mới này sẽ giúp bạn đảm bảo rằng người dùng thực nắm rõ nội dung mà họ đang cố gắng chia sẻ với những người khác. Nó có dạng một lời nhắc bật lên trên màn hình của người dùng Facebook mỗi khi họ nhấn nút chia sẻ một bài báo.

Lời nhắc từ Facebook
Lời nhắc từ Facebook

Lời nhắc này chỉ xuất hiện khi Facebook phát hiện ra rằng bạn đang chia sẻ một bài báo mà mình chưa nhấn vào đọc. Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu mở liên kết của bài báo và đọc nội dung trước khi chia sẻ nó lên news feed hoặc thậm chí qua tin nhắn trực tiếp đến những người khác. Nội dung lời nhắc sẽ cảnh báo bạn về nguy cơ bỏ lỡ các thông tin quan trọng, tin sai sự thật nếu chia sẻ nội dung mà không đọc.

Tất nhiên, Facebook không thể ép buộc bạn phải đọc bài báo đó. Bạn sẽ vẫn có thể bỏ qua lời nhắc của Facebook và nhấn vào nút "Continue sharing" nếu muốn.

Tính năng này hiện chưa được tung ra cho người dùng Facebook toàn cầu, mà chỉ mới đang được thử nghiệm với một số lượng người dùng hạn chế để thu thập ý kiến phản hồi.

Các nền tảng mạng xã hội lớn đang cố gắng đẩy mạnh các biện pháp cần thiết nhằm giải quyết vấn nạn chia sẻ thông tin sai lệch trên nền tảng của họ theo nhiều cách khác nhau. Vào cuối tháng 3, Twitter cũng đã công bố một tính năng tương tự, yêu cầu người dùng phải đọc nội dung của bài báo trước khi retweet. Mục đích là để khuyến khích người dùng nắm rõ nội dung thực tế của bài viết thay vì chỉ đọc mỗi tiêu đề.

Trước đó, Facebook cũng đã bổ sung tính năng nhắc nhở người dùng khi họ chuẩn bị chia sẻ một bài báo đã được xuất bản hơn 90 ngày trên trang cá nhân, fanpage hoặc bất cứ hội, nhóm nào trên nền tảng. Mục đích của tính năng này không gì khác ngoài việc cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hơn về những gì họ sắp chia sẻ trên trang mạng xã hội, tránh việc vô tình trở thành nguồn phát tán tin giả mà không hề hay biết.

Thứ Bảy, 22/05/2021 23:31
31 👨 170
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ