Facebook thu thập dữ liệu từ tất cả mọi người, kể cả khi bạn không đăng nhập hay không dùng Facebook

Facebook đã thừa nhận họ thu thập dữ liệu của người dùng Facebook nhưng còn những người không dùng Facebook thì sao?

Facebook có được dữ liệu đa phần là do người dùng chia sẻ chúng. Người dùng có thể kiểm soát dữ liệu, tham chiếu hoặc xoá chúng bất cứ khi nào họ muốn. Nếu một tài khoản Facebook bị xóa thì hầu hết tất cả dữ liệu sẽ bị biến mất khỏi máy chủ của Facebook trong vòng 90 ngày. Những thông tin này là đúng nhưng chúng không phải là tất cả. Trong ngày thứ hai của phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, Mark Zuckerberg đã hé lộ một số thông tin về việc họ thu thập dữ liệu của người dùng ngay cả khi họ không sử dụng Facebook.

Facebook thu thập dữ liệu của người dùng ngay cả khi họ không sử dụng Facebook

Nghị sĩ Ben Lujan đã hỏi Zuckerberg "Thông tin đã được thừa nhận rằng anh có thu thập dữ liệu của người không dùng Facebook. Vậy liệu những người mà không có tài khoản Facebook có thể chọn để không phải tham gia hành vi thu thập dữ liệu không tự nguyện của Facebook hay không?"

Trước câu hỏi này, Zuckerberg đã trả lời rằng, bất cứ ai cũng có thể chọn không tham gia thu thập dữ liệu cho quảng cáo dù họ có sử dụng dịch vụ của Facebook hay không. Nhưng Facebook cần biết người nào đó đang liên tiếp truy cập vào dịch vụ để ngăn chặn người dùng không bị nạo vét thông tin.

Zuckerberg

Facebook đang thu thập dữ liệu của cả những người không phải là người dùng Facebook, những người không hề kí kết thoả thuận riêng tư với Facebook. Sau đó, dữ liệu này sẽ được sử dụng để điều hướng những người mà không có tài khoản Facebook phải đăng ký tham gia Facebook để có thể lấy được dữ liệu của họ.

Điều này có nghĩa là kể cả nếu bạn chưa bao giờ đăng ký Facebook, nhưng từ những dữ liệu được cập nhật từ danh sách liên kết, ảnh, và nhiều nguồn khác, công ty này vẫn biết được bạn là một người như thế nào. Và dù bạn đã xóa bỏ tài khoản Facebook của mình nhưng những dữ liệu được thu thập trước khi bạn lập tài khoản Facebook thì sao?

Facebook đang thu thập dữ liệu của cả những người không phải là người dùng Facebook

Người dùng có thể download dữ liệu Facebook của mình nhưng những người không dùng Facebook sẽ không thể tiếp cận được với kho dữ liệu này. Hơn nữa ngay cả công cụ tải mà Facebook cung cấp cho người dùng cũng không có dữ liệu mà Facebook thu thập và sử dụng từ các nguồn khác như công cụ phân tích Facebook Pixel của hãng hay vị trí lấy từ điện thoại của người dùng.

Minh chứng rõ ràng nhất cho việc này là dịch vụ “Những người bạn có thể biết” của Facebook. Dù bạn chưa từng đăng ký Facebook, nhưng bạn vẫn xuất hiện trong danh sách contact của những người đang sử dụng Facebook. Khi người dùng kết nối email tài khoản của họ hoặc các dữ liệu nhắn tin với Facebook, những người dùng không có tài khoản Facebook sẽ xuất hiện. Facebook thu thập những dữ liệu từ những người không sử dụng Facebook và gắn nó với cái được gọi là shadow profile, một ngân hàng thông tin đáng tin cậy được để dành đó chứ không xóa đi. Và khi bạn đăng ý tài khoản Facebook, hãng sẽ biết chính xác bạn là ai để gợi ý bạn bè.

Xem thêm:

Thứ Năm, 12/04/2018 10:44
31 👨 175
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ