Facebook đang thử nghiệm công nghệ phát hiện khuôn mặt nhằm quét sạch tài khoản giả mạo

Với tham vọng quét sạch các loại bot độc hại khỏi nền tảng mạng xã hội của mình, Facebook vẫn miệt mài thử các chiến thuật mới với mức chi phí đầu từ lên đến hàng triệu đô la. Trong thử nghiệm mới nhất của mình, Mark Zuckerberg và các cộng sự đã quyết định triển khai công nghệ nhận dạng khuôn mặt/chuyển động để phát hiện các tài khoản giả mạo.

Tính năng này được phát triển bởi nhà nghiên cứu ứng dụng Jane Manchun Wong, yêu cầu người dùng Facebook chụp ảnh selfie, quay video và lắc đầu bên này sang bên kia để xác minh rằng mình là người thật chứ không phải bot.

“Thử nghiệm này là một trong những yếu tố quan trọng mà chúng tôi sử dụng để xác định rằng một người dùng xác thực đang sử dụng tài khoản chứ không phải bot. Nhận dạng khuôn mặt sẽ không phải biện pháp duy nhất, chúng tôi sẽ áp dụng thêm công nghệ phát hiện chuyển động nhằm xác định xem liệu khuôn mặt có trong video có phải là thực hay không”.

Đang thử nghiệm tính năng này nhằm đánh giá tính hiệu quả

Nếu Facebook cho rằng một tài khoản người dùng nào đó có thể là giả mạo, họ sẽ gửi thông báo yêu cầu chủ sở hữu gửi một video selfie ngắn để xác minh. Nhà phát triển Jane Manchun Wong cũng cho biết đội ngũ của cô đang cố gắng cải thiện khả năng xác thực bằng quy trình ID. Phương pháp xác thực mới này được Facebook kỳ vọng có thể giúp môi trường mạng xã hội trở nên an toàn hơn. Tuy nhiên trên thực tế, điều này còn phụ thuộc vào việc liệu người dùng có thực sự cảm thấy thoải mái khi chia sẻ loại dữ liệu cá nhân tương đối nhạy cảm này với công ty hay không.

Facebook vẫn chưa đưa ra thông tin chính xác về lộ trình áp dụng tính năng này trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới. Tuy nhiên vấn đề khiến nhiều người lo ngại vẫn chủ yếu xoay quanh việc Mark Zuckerberg và các cộng sự sẽ lưu trữ, quản lý và sử dụng lượng dữ liệu này ra sao. Lo lắng trên là hoàn toàn có cơ sở trong bối cảnh hành vi sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân của các công ty công nghệ lớn nói chung đang là vấn đề gây nhức nhối trên toàn cầu, đặc biệt là đối với một công ty đã từng dính rất nhiều “phốt” về quyền riêng tư như Facebook.

Jane Manchun Wong mô tả cách hoạt động của tính năng mới

Trong một thông cáo báo chí, người phát ngôn của Facebook đã cho biết công ty hiện đang thử nghiệm tính năng này nhằm đánh giá tính hiệu quả trong sử dụng thực tế trước khi đưa ra thông báo cụ thể về phương thức quản lý lượng dữ liệu liên quan.

Chủ Nhật, 24/11/2019 21:32
52 👨 265
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ