Facebook sẽ trả tiền cho các viết được đưa vào tab tin tức chuyên dụng của mạng xã hội này?

Facebook có thể sẽ sớm cho ra mắt một chuyên mục mới dành riêng cho các bài báo, tin tức mới được tích hợp ngay trên nền tảng mạng xã hội, đặc biệt nhấn mạnh đến những tiêu chí mà CEO Mark Zuckerberg đưa ra là "chất lượng cao, nội dung đáng tin cậy".

Thông tin trên được đưa ra trong một đoạn video do chính CEO 34 tuổi đăng tải, về cuộc trò chuyện giữa ông và nhà báo nổi tiếng Mathias Döpfner, CEO của công ty xuất bản Axel Springer (Axel Springer hiện đang sở hữu Insider Inc. và tờ báo nổi tiếng Business Insider). Nội dung cuộc trò chuyện xoay quanh mối quan hệ giữa Facebook và các phương tiện truyền thông xã hội, thông tin đại chúng, và đặc biệt là báo chí.

Động thái này của người đứng đầu trang mạng xã hội lớn nhất thế giới được đưa ra chỉ sau chưa đầy một tuần kể từ ngày Liên minh châu Âu EU chính thức thông qua một loạt các đạo luật mới liên quan đến quản lý bản quyền kỹ thuật số

Để đảm bảo rằng một "tab" tin tức chuyên dụng như vậy trên Facebook sẽ sở hữu nội dung ở chất lượng cao nhất, CEO Mark Zuckerberg đã đưa ra ý tưởng tuy không quá mới mẻ nhưng lại đặc biệt hiệu quả, đó là trả tiền cho các nhà xuất bản để cho phép Facebook giới thiệu những bài viết, ấn phẩm từ các nhà xuất bản này trên tab tin tức mới của mình.

Động thái này của người đứng đầu trang mạng xã hội lớn nhất thế giới được đưa ra chỉ sau chưa đầy một tuần kể từ ngày Liên minh châu Âu EU chính thức thông qua một loạt các đạo luật mới liên quan đến quản lý bản quyền kỹ thuật số. Những chính sách mới được quy định trong đạo luật bản quyền kỹ thuật số của EU mang đến cho các nhà xuất bản tin tức quyền đàm phán về việc chia sẻ giấy phép sử dụng ấn phẩm của họ với nhiều công ty tổng hợp tin tức khác, chẳng hạn như Facebook.

"YouTube, Facebook và Google News là một số nền tảng chia sẻ tin tức sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất bởi đạo luật mới này", đại diện EU chia sẻ.

Mathias Döpfner

Trong cuộc nói chuyện với nhà báo Mathias Döpfner, CEO Mark Zuckerberg nói rằng các quy định về cải cách bản quyền mới của EU là "điều mà Facebook cần phải suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng".

Vị CEO 34 tuổi đã không đi sâu vào chi tiết về cách thức hoạt động của cơ chế thanh toán tiền nhuận bút cho mỗi ấn phẩm đăng tải trên tab tin tức mới của Facebook, tuy nhiên ông nói rằng việc xây dựng một "mối quan hệ trực tiếp" giữa đội ngũ quản lý của Facebook với các nhà xuất bản sẽ là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu để đảm bảo các nội dung luôn được cập nhật xuyên suốt và có độ tin cậy cao.

“Đó chính xác là điều mà tôi và đội ngũ quản lý của Facebook trăn trở nhất lúc này. Việc xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa Facebook và các nhà xuất bản phải được đẩy mạnh thực sự, không chỉ giúp thống nhất rõ ràng về mặt tài chính, mà quan trọng hơn là để những nội dung đáng tin cậy, chất lượng cao có thể tiếp cận được với độc giả một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất”, Mark Zuckerberg chia sẻ.

Được biết, chuyên trang tin tức riêng biệt này sẽ có sẵn cho tất cả người dùng Facebook miễn phí.

Zuckerberg và Döpfner đã thảo luận về cách thức xây dựng cũng như vận hành một mô hình kinh doanh và hệ sinh thái sẽ hỗ trợ một tab tin tức như vậy

Bên cạnh đó, Zuckerberg cũng nhấn mạnh trong cuộc trò chuyện với Döpfner rằng ông vẫn đang coi News Feed của Facebook là nơi để mọi người chủ yếu kết nối với bạn bè và gia đình, chứ không phải là nơi phù hợp nhất để tiếp cận với tin tức. Tab tin tức riêng biệt sẽ tồn tại cho "những người có nhu cầu muốn tiếp cận thêm với nguồn tin tức chất lượng cao một cách nhanh chóng".

Zuckerberg và Döpfner đã thảo luận về cách thức xây dựng cũng như vận hành một mô hình kinh doanh và hệ sinh thái sẽ hỗ trợ một tab tin tức như vậy, bao gồm cả việc liệu Facebook có thuê một nhóm biên tập viên và nhà báo chuyên nghiệp để điều hành và quản lý nội dung tin tức hay không.

Trong một động thái liên quan, người đứng đầu đội ngũ có nhiệm vụ xây dựng mối quan hệ với các đối tác xuất bản tin tức của Facebook, Campbell Brown, đã cân nhắc về những bình luận của Mark Zuckerberg trên trang Facebook của chính mình, nói rằng cô "đang rất mong chờ để được ngay lập tức bắt tay vào việc”. Và rằng Facebook sẽ tích cực đẩy mạnh hợp tác với tất cả các nhà xuất bản lớn, nhỏ, cả trong nước và quốc tế để mang những tin tức có chất lượng cao nhất đến tay người dùng.

Facebook

Như vậy có thể thấy rằng, quan điểm mà CEO Mark Zuckerberg chia sẻ trong cuộc trò chuyện với nhà báo kỳ cựu Mathias Döpfner đã quay ngoắt 180 độ so với những gì mà vị CEO này đã nói đầu năm ngoái. Cụ thể, vào tháng 1 năm 2018, ông nói rằng việc có ít "nội dung công khai" từ các phương tiện truyền thông xã hội và thông tin đại chúng trên Facebook sẽ giúp người dùng trang mạng xã hội này "sở hữu nhiều không gian cho những tương tác xã hội khác có ý nghĩa hơn, đơn cử như các nội dung đến từ bạn bè và gia đình mình”.

Trong quá khứ, Facebook cũng đã từng thử nghiệm vận hành các chuyên mục riêng biệt trên nền tảng dành riêng cho nội dung tin tức và nhà xuất bản. Theo đó, mạng xã hội này đã thử nghiệm tính năng "Explore Feed" tại 6 quốc gia trên thế giới, nhưng cuối cùng đã phải từ bỏ thử nghiệm này vào tháng 3 năm 2018 do không thu được thành công.

Bạn có thể xem toàn bộ cuộc trò chuyện giữa Mark Zuckerberg và Mathias Döpfner ở link bên dưới:

https://www.facebook.com/zuck/videos/10107028374517921/

Thứ Tư, 03/04/2019 14:34
52 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ