Facebook ngừng sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, xóa toàn bộ dữ liệu liên quan

Facebook vừa thông báo rằng họ sẽ ngừng sử dụng hệ thống Nhận dạng Khuôn mặt trên nền tảng của mình và sẽ xóa bỏ hơn 1 tỷ hồ sơ nhận dạng khuôn mặt của người dùng.

Hệ thống Nhận dạng Khuôn mặt của Facebook phân thích ảnh chụp của người dùng được gắn thẻ và ảnh hồ sơ của người dùng được liên kết để xây dựng một mẫu hoặc mã nhận dạng duy nhất. Sau đó, mẫu này được dùng để xác định người dùng trong ảnh đã tải lên hoặc tự động gắn thẻ người dùng trong Memories.

Và nay, chỉ một tuần sau khi đổi tên thành Meta, Facebook đã ra thông báo sẽ loại bỏ tính năng Nhận dạng Khuôn mặt và xóa tất cả các mẫu hồ sơ đã được hệ thống tạo ra.

Facebook ngừng sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, xóa toàn bộ dữ liệu liên quan

"Mặc dù được đánh giá là hữu ích trong một số trường hợp cụ thể nhưng cũng có nhiều lo ngại về việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt", Jerome Pesenti, Phó giám đốc phụ trách mảng Trí tuệ Nhân tạo của Facebook chia sẻ. "Có nhiều lo ngại về vị trí của công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong xã hội và cơ quan quản lý vẫn chưa có bộ quy tắc rõ ràng về việc quản lý công nghệ này".

Rõ ràng Facebook đang không muốn theo đuổi những công nghệ chưa chắc chắn và tránh vướng vào những vụ kiện tụng tốn kém. Gần đây, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã phải chi ra 650 triệu USD để dàn xếp vụ kiện với Illinois cáo buộc Facebook thu thập và lưu trữ dữ liệu sinh trắc học của người dùng mà chưa được sự đồng ý của họ.

Thay đổi này là chiến thắng của những người ủng hộ quyền riêng tư nhưng cũng sẽ khiến một số tính năng của Facebook bị ảnh hưởng. Theo Facebook, những điều sau sẽ xảy ra khi hệ thống Nhận dạng Khuôn mặt bị loại bỏ:

  • Công nghệ của chúng tôi sẽ không còn tự động nhận dạng nếu khuôn mặt của người dùng xuất hiện trong Memories, ảnh hoặc video.
  • Mọi người sẽ không còn có thể bất nhận dạng khuôn mặt để được đề xuất gắn thẻ hoặc xem một đề xuất gắn thẻ với tên của họ trong ảnh và video mà họ có thể xuất hiện.
  • Chúng tôi vẫn sẽ khuyến khích mọi người gắn thẻ bài đăng theo cách thủ công để giúp bạn và bạn bè của bạn biết có những ai trong ảnh hoặc video.
  • Thay đổi này cũng ảnh hưởng tới tính năng Automatic Alt Text (AAT - Tự động tạo văn bản thay thế cho ảnh), một công nghệ được dùng để tạo mô tả hình ảnh cho những người bị mù hoặc khiếm thị.
  • Nếu bạn bật tính năng Nhận dạng Khuôn mặt, chúng tôi sẽ xóa mẫu được dùng để nhận dạng bạn. Nếu bạn không giam gia, không có mẫu nào để xóa và không có bất cứ thay đổi nào với bạn.

Facebook cho biết họ sẽ tắt hệ thống Nhận dạng Khuôn mặt và xóa toàn bộ dữ liệu liên quan trong vài tuần tới.

Thứ Tư, 03/11/2021 10:12
4,84 👨 874
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ