Công ty META tại Việt Nam lên tiếng về việc Facebook đổi tên thành Meta

Đúng như đồn đoán hồi tuần trước, tuần này Facebook chính thức tuyên bố đổi tên công ty thành Meta. Theo CEO Mark Zuckerberg, Meta sẽ mở ra một chương mới trong lịch sử phát triển của Facebook.

Thực tế, giống như Google từng làm khi thành lập công ty mẹ Alphabet, Facebook chỉ đổi tên công ty quản lý còn các sản phẩm vẫn giữ nguyên tên gọi. Công ty Meta sẽ sở hữu và quản lý các sản phẩm, dịch vụ hiện tại của Facebook như mạng xã hội Facebook, Instagram, các ứng dụng nhắn tin như Messenger, WhatApps....

Công ty META tại Việt Nam lên tiếng về việc Facebook đổi tên thành Meta

Tuy nhiên, tại Việt Nam đã có một công ty với tên gọi là META. Tên đầy đủ của công ty META tại Việt Nam là Công ty cổ phần Mạng trực tuyến META, đã được Sở KH&ĐT TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận ĐKKD số 0102196915 vào ngày 29/03/2007. Vì thế, công ty META cũng đang giữ bản quyền sở hữu trí tuệ thương hiệu META và các tên miền tại Việt Nam như META.vn, META.com.vn.

Công ty cổ phần Mạng trực tuyến META đang hoạt động trong lĩnh vực Thương mại Điện tử, với mục tiêu đem đến cho khách hàng những sản phẩm tuyệt vời cùng dịch vụ mua sắm trực tuyến tin cậy. Đây cũng là một trong những công ty đi tiên phong trong lĩnh vực Thương mại điện tử tại Việt Nam từ năm 2007.

Ngoài lĩnh vực Thương mại điện tử, Công ty cổ phần Mạng trực tuyến META còn sở hữu một loạt website lớn khác như Quantrimang.com, Gamevui.com, VnDoc.com, Download.vn, Hoatieu.vn.

Trước những câu hỏi về việc liệu Facebook có được hoạt động tại Việt Nam dưới thương hiệu mới là Meta hay không, đại diện truyền thông META, bà Bùi Thị Bích Thủy lên tiếng rằng:

“Chúng tôi rất bất ngờ khi nhận được thông tin Công ty Facebook đổi tên thành Meta, trùng với thương hiệu META mà chúng tôi đang sở hữu. Điều này đặt ra những quan ngại có thể có về nhầm lẫn thương hiệu và dịch vụ giữa hai công ty.

Hiện tại, chúng tôi chưa xác định được là Facebook có đăng ký pháp lý và hoạt động tại Việt Nam bằng thương hiệu Meta hay không. Chúng tôi khẳng định META đã hoạt động gần 15 năm tại Việt Nam, uy tín trong lĩnh vực thương mại điện tử và truyền thông.

Chúng tôi có đầy đủ giấy tờ pháp lý như giấy chứng nhận kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu META, giấy phép mạng xã hội và sở hữu các tên miền tại Việt Nam. Trong thời gian tới, nếu Facebook có ý định hoạt động tại Việt Nam dưới thương hiệu Meta, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý để bảo vệ thương hiệu của mình.

Chúng tôi tin rằng, công ty lớn như Facebook sẽ rất coi trọng các vấn đề về bản quyền và pháp lý khi hoạt động tại Việt Nam, để tránh xung đột quyền và lợi ích không đáng có giữa hai công ty”.

Chia sẻ với Thanh Niên, ông Giang Văn Quyết - Giám đốc Công ty luật TNHH Tôi Yêu Luật - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết, do công ty đã và đang đăng ký tên doanh nghiệp (tên thương mại) là Công ty cổ phần mạng trực tuyến META, tên của công ty không chỉ là mỗi META mà gồm đầy đủ các thành phần loại hình doanh nghiệp là “Công ty cổ phần” và phần tên riêng là “mạng trực tuyến META”.

Đối với tên thương mại này công ty đã được tự động bảo hộ mà không cần đăng ký căn cứ khoản 3 Điều 6 Nghị định 103/2006/NĐ-CP “Quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở thực tiễn sử dụng hợp pháp tên thương mại đó tương ứng với khu vực (lãnh thổ) và lĩnh vực kinh doanh mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký”.

Ngoài ra, do công ty đã đăng ký thành lập doanh nghiệp từ năm 2007 nên căn cứ vào Điều 41 luật Doanh nghiệp việc thành lập hay một công ty khác đổi tên có tên trùng và tên gây nhầm lẫn với công ty sẽ không được đăng ký. Vì vậy dù Facebook có đổi tên thành Meta thì cũng không được lấy tên trùng và gây nhầm lẫn với tên công ty hiện tại ở Việt Nam và cũng sẽ không gây ảnh hưởng đến tên công ty hiện hành, ông Văn Quyết nói thêm.

Thứ Năm, 14/12/2023 18:21
4,715 👨 11.271
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ