Facebook đối đầu Apple với Project Spartan

Facebook đang theo đuổi một dự án di động bí mật Project Spartan nhằm cạnh tranh với App Store của Apple. Nó chỉ chạy trên trình duyệt Safari của thiết bị di động cài hệ điều hành iOS.

>>> Facebook "ngắm" Instagram, Color

Blog công nghệ TechCrunch có trích dẫn một nguồn tin ẩn danh, cho biết dự án này của Facebook nhắm chủ yếu vào các thiết bị như iPhone và iPad, nguồn tin (được cho là rất quen thuộc với dự án này) nói rằng mục đích của Facebook nhằm “sử dụng chính thiết bị của Apple nhằm chống lại sự bành trướng của công ty này trong việc phân phối các ứng dụng di động".

Facebook đối đầu Apple với Project Spartan

Sau khi đưa tin về việc Facebook đang xây dựng một ứng dụng chia sẻ ảnh độc lập chạy trên iPhone, TechCrunch có vẻ như có “nội gián” nằm trong đội ngũ thân cận của Facebook khi tiếp tục là người đưa tin đầu tiên về dự án bí mật Project Spartan. Facebook từ chối bình luận về ứng dụng chia sẻ ảnh độc lập và cũng chưa có ý kiến gì về dự án bí mật mang tên các chiến binh cảm tử Hy Lạp.

Cũng theo nguồn tin này, đang có khoảng 80 nhà phát triển độc lập (có cả chủ nhân trò chơi đình đám FarmVille trên facebook là Zynga) hợp tác với Facebook trong dự án này. Nguời dùng sẽ có thể dùng trình duyệt Safari (phiên bản dành cho các thiết bị di động) để vào facebook, sau đó chọn ứng dụng trong các danh sách được cung cấp và bấm vào để cài (một phương thức tương đồng với cách hoạt động của App Store), trong khi ứng dụng cài đặt, người dùng vẫn có thể dùng "một số tính năng cơ bản của Facebook".

Facebook đối đầu Apple với Project Spartan

Tại WWDC năm nay, Apple thông báo họ đã có 425.000 nghìn ứng dụng trên App Store cùng với 14 tỷ lượt tải về kể từ khi “cửa hàng” này ra mắt vào năm 2008, và cũng trong khoảng thời gian đó, Apple đã thanh toán 2,5 tỷ USD cho các nhà phát triển ứng dụng tại đây. Con số đó nói lên rằng Facebook còn rất nhiều việc phải làm nếu thực sự muốn cạnh tranh với Apple trong lĩnh vực này.

Và đây sẽ là hành động mới nhất trong cuộc chiến giữa gã khổng lồ mạng xã hội với công ty hiện đang có giá trị thị trường lớn hơn cả Microsoft và Intel gộp lại. Các bất đồng đã có từ năm ngoái, bắt nguồn từ việc Facebook và Apple khôg đạt được thỏa thuận trong việc tích hợp mạng xã hội âm nhạc Ping của Apple vào facebook. Khi đó chủ tịch Apple Steve Jobs nói rằng Facebook đang cố gây phiền phức hơn là hợp tác. Sau đó thì Apple cho phép Twitter được tích hợp chặt chẽ vào hệ điều hành mới iOS 5, người dùng có thể tweet trực tiếp từ một số ứng dụng, chia sẻ ảnh và đồng bộ danh bạ.

Facebook đối đầu Apple với Project Spartan

Nhiều khả năng Facebook sẽ trình làng kho ứng dụng nền web của mình trong một vài tuần tới. Cách thức thanh toán của kho ứng dụng này có thể cũng sẽ giống như App Store, tức sử dụng thẻ tín dụng. Đây cũng là cách thanh toán rất phổ biến và tiện dụng trên các nền tảng di động. Sau khi triển khai thành công trên iOS thì có thể Facebook sẽ cho triển khai mô hình này trên nền tảng Android.

Dự án Project Spartan thể hiện tham vọng rất lớn của Facebook trong việc bá chủ thế giới web. Với HTML 5, flash của Adobe sẽ không còn chỗ đứng. Với kho ứng dụng và cách hoạt động tiện lợi (dù là copy mô hình), người dùng iDevice sẽ ít lai vãng tới App Store hơn. Lúc đó, hầu như mọi thứ đều chỉ chạy qua “1 cửa” là Facebook. Đáng để suy nghĩ lắm chứ! Bạn có đồng ý như vậy không, hãy gửi bình luận vấn đề này cho chúng tôi nhé.

Thứ Sáu, 17/06/2011 17:00
31 👨 123
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp