CPU Exynos 2200 chỉ nhanh hơn 5% so với Exynos 2100, GPU Xclipse 920 RDNA cũng gây thất vọng

Trong một thời gian dài, Exynos 2200 đã được đồn đoán sẽ là mẫu CPU di động hoàn hảo nhất mà Samsung từng tạo ra, một trong những con chip hàng đầu thị trường ở thời điểm nó ra mắt. Điều này không phải không có cơ sở bởi Exynos 2200 được tích hợp GPU chuyên dụng Xclipse 2 dựa trên kiến trúc RDNA2 độc quyền từ AMD, hứa hẹn cho hiệu suất xử lý đồ họa cực kỳ ấn tượng.

Tuy vậy, trong sự kiện ra mắt CPU Exynos 2200, Samsung đã không đưa ra bất kỳ con số cụ thể nào về hiệu suất của con chip, cũng như không chia sẻ GPU Xclipse 920 dựa trên AMD RDNA2 của họ có tốc độ như thế nào so với các đối thủ hoặc chính Mali-G78 được trang bị trên Exynos 2100 năm ngoái. Có câu “tốt khoe xấu che”, sự im lặng khó hiểu của Samsung khiến nhiều người hoài nghi, và điều này hoàn toàn có cơ sở.

Nhìn chung, Exynos 2200 đã nhận được rất nhiều sự cải tiến mang tính cốt lõi, chủ yếu bắt nguồn từ thỏa thuận hợp tác của Samsung và AMD. Mục đích sau cùng là mang lại hiệu suất GPU cao hơn. Tuy nhiên, theo số liệu đánh giá mới được thực hiện bởi một số chuyên gia, khi so sánh với Exynos 2100, có vẻ như những tin đồn về sức mạnh của Exynos 2200 chỉ là cường điệu quá mức.

Kết quả thử nghiệm từ TechAltar

Kết quả thử nghiệm hiệu suất Exynos 2200 vừa được thực hiện bởi đội ngũ TechAltar có thể khiến những ai đang hy vọng rằng Samsung cuối cùng sẽ rút kinh nghiệm từ danh sách dài những sai lầm của mình trong quá khứ với dòng chip Exynos. Đáng buồn là điều đó không xảy ra vì mẫu CPU 8 nhân mới này chỉ nhanh hơn 5% so với người tiền nhiệm Exynos 2100. 5% là mức tăng “có như không”, quá nhỏ để người dùng nhận ra sự khác biệt trong thực tế sử dụng, đó là điều chắc chắn.

Về khả năng xử lý đồ hoạ - khía cạnh được kỳ vọng có sự cải tiến rõ rệt của Exynos 2200 với sự xuất hiện lần đầu tiên của GPU Xclipse 920, phát triển dựa trên kiến trúc RDNA2 “trứ danh” của AMD. Không rõ chuyên môn từ AMD giúp ích như thế nào cho nỗ lực sản xuất chip của Samsung. Tuy nhiên kết quả thực tế cũng không thực sự ấn tượng. Bộ xử lý đồ họa mới chỉ nhanh hơn 17% so với Mali-G78 MP14 của Exynos 2100.

Điểm sáng nhất ở đây là hiệu suất NPU, nhanh hơn 115% so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên ảnh hưởng cụ thể của mức tăng này trong sử dụng thực tế vẫn còn cần được làm rõ.

Cũng cần lưu ý rằng các chỉ số về hiệu suất năng lượng và nhiệt lượng không được chia sẻ, vì vậy mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn nếu Exynos 2200 không được tản nhiệt thực sự tốt.

Nhìn chung đây mới chỉ là thử nghiệm nội bộ của một nhóm chuyên gia. Hiệu năng và trải nghiệm thực tế của con chip sẽ chỉ được đánh giá khách quan nhất trên các mẫu Galaxy S22 thương mại đến tay người dùng thời gian tới. Hãy cùng chờ xem!

Thứ Ba, 22/02/2022 00:16
31 👨 483
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ