EU bỏ phiếu ủng hộ đạo luật quy định thiết bị điện tử tiêu dùng phải sử dụng cổng sạc USB Type-C

Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức thông qua đạo luật yêu cầu hầu hết các thiết bị điện tử tiêu dùng di động phải sử dụng USB-C làm tiêu chuẩn cổng sạc chung vào cuối năm 2024. Sau mùa xuân năm 2026, phạm vi áp dụng sẽ mở rộng đối với máy tính xách tay.

Trên thực tế, việc các nhà lãnh đạo EU ủng hộ kế hoạch chuẩn hóa một dạng cổng sạc duy nhất (USB-C) cho tất cả các thiết bị điện tử bán ra tại thị trường EU là điều đã được đặt ra từ lâu. Tuy nhiên, việc tiến hành bỏ phiếu thông qua và đưa ý tưởng này vào đạo luật hiện hành có thể coi là bước triển khai cuối cùng và quan trọng nhất. Khi đã trở thành luật, mọi công ty vi phạm đều sẽ có thể phải đối mặt với án phạt theo quy định.

Nói về đạo luật mới, báo cáo viên của Nghị viện EU Alex Agius Saliba cho biết:

“Một tiêu chuẩn sạc chung cho các thiết bị điện tử cuối cùng sắp trở thành hiện thực ở châu Âu. Chúng tôi đã chờ đợi hơn mười năm để hiện thực hóa ý tưởng này.

Đạo luật mới cũng khuyến khích phát triển các giải pháp sạc pin sáng tạo cho các thiết bị điện tử trong tương lai, và nó sẽ mang lại lợi ích ở nhiều khía cạnh - từ tiết kiệm chi phí tiêu dùng đến giảm rác thải công nghệ ra môi trường”.

Trước đó vào tháng 9 năm 2021, EU đã công khai kế hoạch muốn biến USB-C trở thành tiêu chuẩn sạc cho mọi smartphone, tablet cùng những thiết bị điện tử khác. Các nhà lập pháp Châu Âu muốn buộc các hãng sản xuất sử dụng một giao diện sạc tiêu chuẩn duy nhất cho tất cả các thiết bị có pin sạc mà họ bán ra thị trường.

EU bỏ phiếu ủng hộ đạo luật quy định thiết bị điện tử tiêu dùng phải sử dụng cổng sạc USB Type-C

Lý do chính thôi thúc EU sớm triển khai quy định này là do những lo ngại liên quan đến vấn đề môi trường. Các nhà lập pháp châu Âu muốn thúc đẩy tính bền vững và giảm thiểu rác thải điện tử bằng cách giúp người tiêu dùng có thể tái sử dụng các bộ sạc hiện có, thay vì phải mua nhiều loại bộ sạc khác cho từng thiết bị nhất định. Lấy ví dụ đơn giản, mọi người có thể mua những sợi cáp và bộ sạc USB-C tốt nhất để sử dụng cho mọi thiết bị, thay vì phải sử dụng các sợi cáp riêng biệt cho mỗi thiết bị cụ thể.

Còn về phần các nhà sản xuất, nhiều OEM cũng đã biến USB Type-C trở thành tiêu chuẩn thực tế vì công nghệ sạc nhanh hợp nhất và hàng loạt lợi ích đi kèm khác của tiêu chuẩn này.

Hiện tại, quy định về tiêu chuẩn sạc chung USB-C ở châu Âu sẽ được áp dụng cho các loại thiết bị điện tử sau:

  • Điện thoại di động
  • Máy tính bảng
  • Máy ảnh kĩ thuật số
  • Tai nghe
  • Máy chơi trò chơi điện tử cầm tay
  • Loa di động
  • Máy đọc sách
  • Bàn phím
  • Chuột
  • Hệ thống định vị di động
  • Earbuds
  • Máy tính xách tay (từ mùa xuân năm 2026)

Về cơ bản, đạo luật mới mới sẽ chủ yếu ảnh hưởng đến các thiết bị của Apple, vì chúng vẫn sử dụng cổng Lightning và cáp độc quyền của táo khuyết. Ngoài ra đối với máy tính xách tay, sự phân hóa còn trở nên rõ rệt hơn bởi một số đã sử dụng cổng Type-C. trong khi số khác vẫn duy trì bộ sạc thùng (barrel charger) truyền thống.

Ủy ban Châu Âu cho biết họ cũng sẽ hài hòa các yêu cầu về khả năng tương tác đối với bộ sạc không dây. Điều này là để tránh "tác động tiêu cực đến người tiêu dùng" và loại bỏ hiệu ứng "khóa công nghệ" khi người tiêu dùng trở nên phụ thuộc vào một nhà sản xuất duy nhất.

Luật cũng yêu cầu các nhà sản xuất phải dán nhãn chuyên dụng về đặc tính sạc của các thiết bị mới. Điều này nhằm đảm bảo người dùng có thể dễ dàng chọn mua thiết bị sạc mới phù hợp với sản phẩm của mình.

Các nhà lập pháp EU hy vọng sẽ tiết kiệm cho người dân châu Âu ít nhất 250 triệu euro (267 triệu USD) chi phí mua phụ kiện sạc cho thiết bị công nghệ, đồng thời giảm 11.000 tấn rác thải điện tử mỗi năm.

Thứ Sáu, 30/12/2022 12:31
51 👨 192
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ