Phiên bản USB4 2.0 chính thức ra mắt, hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu lên đến 80Gbps

Đầu tháng 9/2019, USB Implementers Forum (USB-IF) đã chính thức công bố thông số kỹ thuật của chuẩn USB4, mở đường cho các kết nối USB vật lý tốc độ cao, có thể so sánh được với Thunderbolt 3.

Có thể coi sự ra mắt của USB4 là một cuộc cách mạng kích thước cổng giúp USB trở nên phổ biến hơn trong sử dụng hàng ngày. Các cổng micro-USB được sử dụng chủ yếu cho sạc trên điện thoại và cổng Type-C mới với nhiều lựa chọn tốc độ hơn. Sau 3 năm triển khai và ứng dụng rộng rãi, USB4 cuối cũng cũng bước sang phiên bản 2.0 với hàng loạt cải tiến, đặc biệt là ở tốc độ truyền tải dữ liệu.

Nhóm USB-IF mới đây đã phát hành tài liệu kỹ thuật chính thức cho phiên bản USB4 2.0. Mặc dù cách đặt tên gợi ý rằng đây chỉ là bản cập nhật thế hệ thứ hai cho USB4, nhưng tiêu chuẩn mới được cho là có thể hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu gấp đôi so với phiên bản tiền nhiệm, lên đến 80Gbps - một con số cực kỳ ấn tượng.

Ngoài trừ USB 1.0 và Thunderbolt 4, phiên bản USB4 2.0 mới cũng sẽ tương thích ngược với USB4 1.0, USB 3.2, USB 2.0 và Thunderbolt 3. Đồng thời, thông số kỹ thuật của USB4 2.0 sẽ được cập nhật cho USB Type-C và USB Power Delivery (USB PD).

USB

Do các vấn đề giấy phép sử dụng, USB và Thunderbolt đâ, đang và sẽ tiếp tục được duy trì song song. Máy tính xách tay Intel có cổng Thunderbolt, trong khi laptop AMD Ryzen sẽ sử dụng chuẩn USB4. Tuy nhiên, ngay cả sau khi Intel cập nhật lên Thunderbolt 4, tốc độ truyền tải sẽ vẫn gần tương đương với Thunderbolt 3 và USB4 1.0. Với phiên bản USB4 2.0, máy tính xách tay dựa trên nền tảng Ryzen có thể có lợi thế hơn, ít nhất là cho đến khi Intel công bố Thunderbolt 5.

Nói về sự ra đời của USB4 2.0, Chủ tịch USB-IF Brad Saunders, cho biết:

“Tiếp nối truyền thống USB, thông số kỹ thuật USB4 2.0 mới sẽ tăng gấp đôi hiệu suất dữ liệu nhằm cung cấp các mức chức năng cao hơn cho hệ sinh thái USB Type-C.

Các giải pháp được hưởng lợi nhiều nhất từ sự cải thiện về tốc độ này bao gồm màn hình, bộ nhớ hiệu suất cao hơn, các hệ thống hub và đế cắm dựa trên USB".

Các khía cạnh chính về thông số kỹ thuật của giải pháp USB4 2.0 mới bao gồm:

  • Tốc độ truyền tải ên đến 80 Gbps, dựa trên kiến trúc lớp vật lý mới, sử dụng cáp thụ động USB Type-C 40Gbps hiện có và cáp chủ động USB Type-C 80Gbps.
  • Cập nhật dữ liệu và giao thức hiển thị để tận dụng tốt hơn việc tăng băng thông khả dụng.
  • Kiến trúc dữ liệu USB cập nhật hiện cho phép truyền dữ liệu USB 3.2 vượt qua mức 20Gbps.
  • Đã cập nhật để phù hợp với các phiên bản mới nhất của thông số kỹ thuật DisplayPort và PCIe.
  • Khả năng tương thích ngược với USB4 Phiên bản 1.0, USB 3.2, USB 2.0 và Thunderbolt 3.
  • USB4 phiên bản 2.0 sẽ có mắt trên các thiết bị phần cứng vào cuối năm nay.
Thứ Bảy, 10/09/2022 15:30
31 👨 284
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • BINH MINH
    BINH MINH

    Usb4.2 gen1

    Thích Phản hồi 04/09/22
    • BINH MINH
      BINH MINH

      Ghê

      Thích Phản hồi 04/09/22
      ❖ Chuyện công nghệ